(HBĐT) - Hào Lý là xã vùng thấp của huyện Đà Bắc, đời sống kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp. Những năm qua, các chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã đồng hành giúp hàng trăm hộ nghèo, đối tượng chính sách trên địa bàn có cơ hội phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn. Nguồn vốn của NHCSXH thực sự là công cụ hữu hiệu, góp phần quan trọng trong đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.


Cán bộ tín dụng NHCSXH huyện Đà Bắc giải ngân vốn ưu đãi cho người dân xã Hào Lý.

Hiện nay, xã Hào Lý có 12 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) do 4 tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác. Xã thực hiện 11 chương trình tín dụng ưu đãi, tổng dư nợ trên 15,5 tỷ đồng với 393 hộ vay vốn. Số dư tiết kiệm đạt trên 244 triệu đồng. Trong đó, chương trình cho vay hộ nghèo có dư nợ cao nhất, đạt trên 3,9 tỷ đồng với 116 hộ còn dư nợ; chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn có dư nợ trên 3 tỷ đồng, với 240 lượt hộ vay... Nợ quá hạn toàn xã 23 triệu đồng, chiếm 0,15%. Các tổ chức Hội nhận ủy thác đã làm tốt công tác tuyên truyền, đôn đốc, kiểm tra, giám sát thực hiện vốn vay của các hộ được phân công quản lý; đôn đốc các hộ vay vốn trả gốc, lãi và gửi tiết kiệm đúng kỳ hạn. Bên cạnh đó, các tổ chức Hội thường xuyên kiểm tra, giám sát tất cả các khâu, từ họp tổ, bình xét đối tượng vay vốn, sử dụng vốn vay. Từ đó, nguồn vốn vay phát huy được hiệu quả, các tổ TK&VV không có tình trạng tổ trưởng xâm tiêu hay vay ké, các hộ đều trả gốc, lãi đầy đủ, đời sống kinh tế của người dân từng bước được cải thiện, nâng lên. Qua đánh giá, các hộ đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, tổ TK&VV, tổ chức hội thực hiện tốt chức năng theo các công đoạn nhận ủy thác.

Đồng chí Đinh Thanh Xuân, Chủ tịch UBND xã Hào Lý cho biết: Trong những năm qua, các đối tượng là người nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số đã được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi thông qua NHCSXH, giúp người dân có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất. Do đó, nhiều hộ trong xã đã xóa được đói, giảm được nghèo, có hộ vươn lên khá, giàu. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người toàn xã tăng lên 32 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 12%.

Kết quả trên cho thấy, các chương trình tín dụng chính sách do NHCSXH huyện thực hiện đã góp phần tích cực củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, khẳng định vai trò, vị thế của NHCSXH tham gia vào công tác giảm nghèo, an sinh xã hội trên địa bàn. Vai trò của tín dụng chính sách góp phần thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ Đảng, Nhà nước đề ra, tập trung phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị, AN-QP và phát triển KT-XH tại địa phương. Tín dụng chính sách tạo điều kiện cho các hộ phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần cải thiện đời sống của người nghèo, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo trên địa bàn, hỗ trợ các nhu cầu thiết yếu của người dân về đời sống, sinh hoạt.

Hải Linh


Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục