(HBĐT) - Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp, thời gian qua, xã Tân Thành (Lương Sơn) đã vận động người dân chuyển đổi diện tích đất đồi kém hiệu quả sang trồng các loại cây có múi như cam, chanh, bưởi…, từng bước hình thành vùng sản xuất tập trung, qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

 


Người dân xã Tân Thành (Lương Sơn) mở rộng diện tích trồng bưởi Diễn đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

HTX nông nghiệp Tân Thành, xã Tân Thành được thành lập năm 2018 với 36 thành viên, HTX hoạt động theo nguyên tắc tự chủ và tự chịu trách nhiệm. Qua gần 2 năm hoạt động, các thành viên đã gắn kết với nhau hơn, cùng trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, Ban Giám đốc năng động, thành viên nhiệt tình ủng hộ tham gia các hoạt động và thực hiện có trách nhiệm các hoạt động của HTX, xây dựng, đóng góp trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

HTX được các cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan chuyên môn tỉnh, huyện, hỗ trợ tích cực về kinh phí như mở các lớp đào tạo về kiến thức, kỹ năng quản lý, điều hành cho cán bộ HTX, tập huấn KHKT cho các thành viên, tổ chức đi thăm quan học tập kinh nghiệm mô hình sản xuất an toàn từ các tỉnh bạn.

Hiện nay, sản phẩm nông nghiệp của HTX có chất lượng tốt, được thị trường chấp nhận, nhất là bưởi Diễn đã có mặt tại thị trường Hà Nội hơn 10 năm nay với 2,8 ha từ 16 - 22 năm tuổi. Nhờ tích cực lao động, từng bước đưa cơ giới hóa vào canh tác, áp dụng KHKT, tuân thủ các tiêu chuẩn về an toàn trong sản xuất, được hỗ trợ kinh phí từ Phòng NN&PTNT huyện, bưởi Diễn và bưởi đỏ của HTX đã được chứng nhận VietGAP với diện tích 10 ha. Năm 2019, HTX đăng ký chuyển đổi 2,8 ha bưởi Diễn nhiều năm tuổi sang sản xuất hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS Việt Nam. HTX đã đăng ký sản phẩm tham gia Chương trình OCOP cấp huyện và tỉnh, kết quả sản phẩm bưởi Diễn Tân Thành được xếp hạng sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Ông Trần Ngọc Long, Giám đốc HTX cho biết: Khi đã xây dựng được thương hiệu thì càng cần tăng cường công tác bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu của sản phẩm, tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm xử lý dứt điểm hàng nhái, hàng giả thương hiệu, quảng bá sản phẩm không đúng với chứng nhận, làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng cũng như quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp khác. Với chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, thương hiệu bưởi Diễn Tân Thành dần khẳng định vị trí trên thị trường, có tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng và logo nhãn mác trên từng quả bưởi.

Với quyết tâm cao, HTX nông nghiệp Tân Thành đang cố gắng nâng tầm giá trị của bưởi Diễn Tân Thành trên thị trường. HTX mong muốn được hỗ trợ để thực hiện mô hình sản xuất chè an toàn khép kín, đưa máy sao chè sử dụng nhiệt bằng điện thay đốt củi và máy đóng túi hút chân không để tạo ra sản phẩm có chất lượng, mẫu mã đẹp; mô hình nồi chiết xuất tinh dầu từ cây bưởi và cây dược liệu. Cả hai mô hình đều dựa trên vùng nguyên liệu dồi dào có sẵn tại địa phương và các vùng lân cận.


 Đ.T

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục