(HBĐT) - Xác định công tác hội nhập kinh tế quốc tế và tự do hoá thương mại đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển chung hiện nay. Do vậy, UBND tỉnh đã chỉ đạo sát sao công tác xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ nhằm nâng cao tính hiệu quả của công tác hội nhập quốc tế về kinh tế trên cơ sở bám sát chủ trương của Đảng và các chương trình hành động của Chính phủ. Trên tinh thần nâng cao chất lượng hội nhập, nâng tầm toàn diện, sâu rộng đổi mới, sáng tạo và hiệu quả, trong năm 2019, công tác hội nhập quốc tế về kinh tế của tỉnh ta đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.


Công ty TNHH GGS Việt Nam (KCN bờ trái sông Đà - TP Hòa Bình) hoạt động trong lĩnh vực may mặc, góp phần giải quyết việc làm và nâng cao giá trị xuất khẩu của tỉnh. 


Nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của vấn đề này đối với KT - XH của địa phương, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh đã đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nội dung hội nhập quốc tế về kinh tế đến CB, CC, VC, người lao động. Ngoài quán triệt sâu rộng quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thì việc phổ biến các cam kết, trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của Việt Nam khi tham gia vào các tổ chức kinh tế khu vực và thế giới luôn được coi trọng. Theo đó, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị đã gắn nhiệm vụ đối ngoại, hội nhập kinh tế quốc tế với kế hoạch công tác hàng năm; chủ động phân bổ, bố trí nguồn lực thực hiện chương trình, kế hoạch đối với lĩnh vực ngành quản lý để thực hiện đạt hiệu quả cao.

Một trong những điểm nhấn hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh là công tác xúc tiến đầu tư, hợp tác quốc tế và mở rộng thị trường được quan tâm cao. UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính; gặp mặt, đối thoại, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN); cập nhật, công khai kịp thời các thủ tục hành chính thuế, chính sách, pháp luật mới về thuế được ban hành. Đồng thời chủ động kêu gọi đầu tư, cung cấp thông tin để các nhà đầu tư nghiên cứu. Nhờ vậy, công tác thu hút đầu tư và thu hút nguồn vốn thực hiện các dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi đạt kết quả đáng khích lệ. Trong năm, tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư cho 44 dự án, trong đó có 43 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 3.289 tỷ đồng và 1 dự án FDI, vốn đăng ký 1,08 triệu USD; cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án. Ban Quản lý các KCN tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án FDI với số vốn đăng ký 23,2 triệu USD và 5 dự án đầu tư trong nước, vốn đăng ký 173,2 tỷ đồng.

Tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm thúc đẩy hoạt động lưu thông hàng hóa và dịch vụ đạt mức tăng trưởng khá, hàng hóa cung ứng phong phú, đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của nhân dân. Đặc biệt, xuất, nhập khẩu tập trung vào những thị trường truyền thống như: Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt 791,9 triệu USD, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 635 triệu USD, tăng 29,52% so với cùng kỳ.

Tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi giúp DN tham dự các chương trình hỗ trợ tiếp cận thị trường thế giới; diễn đàn đầu tư tiếp thị; phối hợp tổ chức chương trình hỗ trợ DN về thương hiệu và thiết kế; giúp DN tham gia các triển lãm, hội chợ thương mại, du lịch trong nước và khu vực, hội chợ nông nghiệp quốc tế cũng như tổ chức các Tuần lễ giới thiệu, quảng bá nông sản, thực phẩm của tỉnh tại các hệ thống siêu thị lớn ở Hà Nội…

Bên cạnh đó, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về các hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương mà Việt Nam ký kết. Trong đó, chú trọng phổ biến những vấn đề mang tính thời sự, vấn đề mới tại các hiệp định thương mại tự do nhằm tạo cơ hội cho các DN xuất khẩu của tỉnh cải thiện môi trường kinh doanh, mở rộng thị trường. Đồng thời, tích cực tuyên truyền các bộ luật liên quan đến kinh doanh, môi trường đầu tư - thể chế kinh tế thị trường đã được ban hành và có hiệu lực. Thông tin về hoạt động đầu tư, cơ chế, chính sách liên quan đến thu hút đầu tư nước ngoài, về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

Việc xây dựng chính sách phát triển công nghiệp luôn được coi trọng theo hướng đảm bảo sự gắn kết giữa phát triển công nghiệp với thương mại, thúc đẩy CNH - HĐH nông nghiệp nông thôn, gắn với thị trường. Đầu tư thiết bị, công nghệ hiện đại trong chế biến nâng cao giá trị sản phẩm; từng bước áp dụng tiêu chuẩn, chất lượng quốc tế vào quá trình quản lý, sản xuất, kinh doanh hàng hóa. Chú trọng phát triển kinh tế nông thôn theo mô hình sản xuất tiên tiến, ứng dụng KHCN, an toàn, thân thiện với môi trường. Phát triển sản xuất quy mô lớn, gắn với bảo quản, chế biến và tiêu thụ theo chuỗi giá trị nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng cao, có giá trị xuất khẩu.

Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện hỗ trợ các DN, nhất là DN vừa, nhỏ và siêu nhỏ, các đơn vị có liên quan trong việc đào tạo nguồn nhân lực theo hướng gắn kết giữa cơ sở đào tạo với DN. Từng bước thực hiện đào tạo theo yêu cầu, định hướng của các DN nhằm đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện về lao động đặt ra từ các nhà nhập khẩu.

Đặc biệt, các hoạt động giao lưu với nước ngoài về kinh tế, văn hóa, xã hội cũng được đẩy mạnh. Tỉnh đã ký 11 thỏa thuận quốc tế, bản ghi nhớ đầu tư với các tổ chức Habitat, Tầm nhìn thế giới, AOP, AEA; các nhà đầu tư nước ngoài như: Tập đoàn Marvin; Công ty TNHH tư vấn KV; Công ty TNHH Xây dựng Hanbaek; thành phố Gimje, tỉnh Jeollabuk (Hàn Quốc); quận Ulju, thành phố Ulsan (Hàn Quốc). Đồng thời, tỉnh đã và đang thực hiện tốt các cam kết, thỏa thuận quốc tế đã ký với các tổ chức, cơ quan, tỉnh bạn như: tổ chức ChildFund, cơ quan hợp tác phát triển Thụy Điển, Ngân hàng tái thiết Đức, tỉnh Luông Pha Băng, Hủa Phăn (nước CHDCND Lào), tỉnh Tuv (Mông Cổ)… Từ những nỗ lực thực hiện sâu rộng, toàn diện công tác hội nhập quốc tế đã góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH, cũng như nâng tầm vị thế của tỉnh trong lòng bạn bè quốc tế.

 
                                                                  Bình Giang

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục