(HBĐT) - Toàn tỉnh hiện có 8 khu công nghiệp (KCN) với hơn 19.400 công nhân lao động (CNLĐ), trong đó, lao động là người địa phương chiếm 90%. Những năm qua, doanh nghiệp (DN) trong các KCN cơ bản thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về lao động. Nhận thức của chủ sử dụng lao động về nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho CNLĐ có bước chuyển biến tích cực, huy động được sự tham gia của toàn xã hội. Nhờ vậy, đời sống vật chất, tinh thần của CNLĐ trong các KCN từng bước được cải thiện.


Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao tặng khẩu trang, nước sát khuẩn cho công nhân lao động tại khu công nghiệp bờ trái sông Đà (TP Hòa Bình).

Các ngành, đơn vị liên quan đã chủ động tham mưu, đề xuất, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách pháp luật; phối hợp thực hiện các kế hoạch có liên quan đến công tác xây dựng, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho CNLĐ. Ưu tiên phân bổ NSNN, bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở, nhà trẻ, cơ sở chăm sóc sức khỏe, nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao. Hiện có 3 nhà trẻ trong các DN với trên 580 cháu; 5 DN hỗ trợ chi phí gửi trẻ cho CNLĐ; 5 DN bố trí phòng vắt sữa, trữ sữa cho lao động nữ, góp phần giải quyết khó khăn, giúp người lao động yên tâm làm việc, phục vụ lâu dài cho DN. Nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với DN, quản lý lao động trong KCN, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài chính bố trí kinh phí 225 triệu đồng hỗ trợ; chỉ đạo Sở KH&ĐT phê duyệt kết quả, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở công nhân tại huyện Lương Sơn, với tổng mức đầu tư 28,6 tỷ đồng; chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội cho công nhân mua, thuê (giai đoạn II) tại KCN bờ trái sông Đà với quy mô 42 căn, tổng mức đầu tư 59,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng tăng cường lãnh đạo, đảm bảo sự hợp tác cùng có lợi giữa chủ DN và người lao động; chỉ đạo tổ chức Công đoàn phối hợp chặt chẽ với chủ DN trong việc thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc; tổ chức đối thoại định kỳ, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định. Đồng thời, các DN cơ bản thực hiện tốt quy định của pháp luật, đảm bảo chế độ, chính sách đối với người lao động như tiền lương, thưởng, các chế độ phúc lợi và nghĩa vụ với Nhà nước theo quy định. Tích cực phối hợp với Công đoàn chăm lo đời sống CNLĐ như: thăm hỏi khi ốm đau, hoạn nạn; gặp gỡ, tặng quà, thưởng nhân viên xuất sắc các dịp lễ, Tết...

Công ty TNHH Doosung Tech Việt Nam (KCN Lương Sơn) có khoảng 2.000 công đoàn viên, người lao động. Những năm qua, Ban lãnh đạo công ty cùng BCH Công đoàn cơ sở luôn quan tâm đến đời sống và chăm lo, bảo vệ lợi ích chính đáng của người lao động thông qua việc xây dựng thỏa ước lao động tập thể. Dựa vào thỏa ước này, công ty đã thực hiện nghiêm túc chi trả quyền lợi cho người lao động. Anh Lương Khánh Thiện, Chủ tịch Công đoàn công ty chia sẻ: Để chăm lo đời sống CNLĐ, hàng ngày, Công đoàn phối hợp với bộ phận y tế trực tiếp xuống bếp ăn để kiểm tra ATTP, nhất là với thực phẩm tươi sống để đảm bảo chất lượng bữa ăn. Hàng tuần, công ty có bữa ăn đặc biệt vào thứ Tư, thứ Bảy nhằm tăng cường chất dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe, thể lực cho công nhân. Mỗi tháng, công ty đều tổ chức sinh nhật, trao quà, khen thưởng đoàn viên có thành tích xuất sắc. Đối với công nhân nữ, công ty thực hiện chế độ nghỉ sinh lý 1,5 giờ/tháng/công nhân, thành lập các phòng vắt sữa, phòng nghỉ. Hàng năm, công ty tổ chức trao học bổng cho con CNLĐ có thành tích học tập cao. Từ những hoạt động thiết thực của Ban lãnh đạo, BCH Công đoàn đã động viên tinh thần CNLĐ yên tâm, hăng say lao động sản xuất.

Song song với chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên, các cấp Công đoàn đã chú trọng nắm bắt tình hình tư tưởng, điều kiện lao động, đời sống, việc làm, từ đó chủ động phối hợp với các cấp, ngành chức năng giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động. Đồng thời tích cực nâng cao chất lượng, đa dạng hóa hoạt động; tổ chức phong trào văn hóa, thể thao phù hợp với điều kiện làm việc của công nhân tại các KCN.

Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến cuộc sống, việc làm của công nhân trong nhiều DN tại KCN. LĐLĐ tỉnh và Công đoàn các KCN đã có nhiều việc làm thiết thực, kịp thời chăm lo đời sống, sức khỏe người lao động. Tổ chức Công đoàn phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành chức năng giải quyết những vấn đề liên quan đến quan hệ lao động do ảnh hưởng của dịch bệnh. LĐLĐ tỉnh đã trích kinh phí mua khẩu trang vải diệt khuẩn, nước sát trùng tặng một số Công đoàn có đông CNLĐ. Trong đó, LĐLĐ tỉnh tặng gần 200 chai dung dịch rửa tay khô, 3.000 khẩu trang vải diệt khuẩn cho đoàn viên Công đoàn các công ty lớn tại KCN Lương Sơn, KCN bờ trái sông Đà. Công đoàn các KCN hỗ trợ 30 triệu đồng cho một số Công đoàn cơ sở mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho CNLĐ.

Bình Giang


Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục