(HBĐT) - Do tác động của dịch Covid-19, kinh tế tập thể (KTTT) trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD). Nhiều HTX buộc phải có những phương án đối phó để trụ vững trong giai đoạn này, đồng thời, cần sự tháo gỡ từ nhiều phía.


Xe khách tuyến cố định Lạc Sơn - Mỹ Đình của nhà xe Lan Chiến, HTX vận tải Hoàng Kim (TP Hòa Bình) tạm dừng hoạt động bởi dịch Covid-19, ảnh hưởng lớn đến doanh thu của nhà xe.

Xe nằm một chỗ những vẫn phải đóng các loại phí

Nhà xe Lan Chiến là thành viên của HTX vận tải Hoàng Kim (TP Hòa Bình) có 4 đầu xe, 3 xe chạy tuyến cố định Lạc Sơn – Mỹ Đình, 1 xe chạy hợp đồng. Từ đầu tháng đến nay, xe nằm yên một chỗ. Chị Nguyễn Thị Lan, chủ nhà xe cho biết: Các xe vẫn phải đăng kiểm theo niên hạn và nộp phí bảo trì đường bộ, phí đăng kiểm, mặc dù xe không hoạt động. Hòa Bình thuộc nhóm nguy cơ thấp, nhưng điểm đến của xe là tỉnh có nguy cơ cao, nên không được phép chạy xe. Hiện tại, HTX không được hỗ trợ bất cứ một khoán thuế, phí nào, vẫn đang phải xoay xở để trả tiền lương hàng tháng cho lái xe, phụ xe theo hợp đồng đã ký. Nếu tình hình này kéo dài không biết có trụ được không.

Từ 0h ngày 1/4, chấp hành Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, Sở GTVT đã thông báo tạm thời dừng hoạt động tất cả các tuyến vận tải khách, đồng thời vô hiệu hóa hiệu lực các loại phù hiệu đã cấp cho xe hoạt động. Sau 15 ngày thực hiện nghiêm việc dừng các hoạt động kinh doanh vận tải, từ 0h ngày 16/4, Sở GTVT ra thông báo mới tiếp tục tạm dừng hoạt động kinh doanh vận tải hành khách đến khi có thông báo mới. Đây thực sự là khó khăn đối với các HTX kinh doanh vận tải trên địa bàn.

Sụt giảm doanh thu do ảnh hưởng dịch

Theo báo cáo của Liên minh HTX tỉnh, tính đến ngày 15/4, toàn tỉnh có 188 tổ hợp tác, 376 HTX và 1 liên hiệp HTX. Từ đầu năm, tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi mặt đời sống KT-XH, do đó, phần lớn các HTX đều gặp khó khăn, sụt giảm doanh thu, lợi nhuận.

Đối với HTX nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp đầu năm chịu tác động của thời tiết diễn biến bất thường, mưa đá, mưa rào ở một số huyện khiến cho diện tích hoa màu bị thiệt hại lớn. Một số HTX đã ký hợp đồng liên kết sản xuất, tiêu thụ, đến thời điểm thu hoạch lại không xuất bán được do ảnh hưởng dịch Covid-19, lâm vào tình trạng khó khăn về đầu ra.

Đối với các HTX phi nông nghiệp, dịch vụ vận tải, du lịch, giải trí, nhà hàng... ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh rất rõ ràng, nguồn doanh thu có thể sụt giảm tới 80-90% do không có khách du lịch, phương tiện vận tải bị hạn chế, thậm chí dừng hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội. Ước tính doanh thu các HTX vận tải giảm từ 100 - 150 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, HTX vẫn phải duy trì các chi phí về thuê mặt bằng, bến bãi, hỗ trợ thu nhập cho người lao động... 

Nhiều HTX, nhất là HTX vận tải đang nộp thuế khoán hàng năm, trong khi doanh thu giảm mạnh, thì số thuế phải nộp vẫn phải thực hiện theo định mức khoán cũng là một khó khăn hiện hữu với HTX. HTX tiểu thủ công nghiệp, thủ công mỹ nghệ, hoạt động cầm chừng do thiếu nguyên liệu, lao động và khó khăn tiêu thụ. Các HTX không có phát sinh đơn hàng mới, chỉ gia công tiếp tục theo đơn hàng cũ năm 2019. Tình hình tiêu thụ giảm trên 70%. Đối với Quỹ tín dụng nhân dân, doanh số cho vay sụt giảm do các thành viên không tiêu thụ được sản phẩm, sản xuất kinh doanh bị đình trệ, giảm nhu cầu vay vốn.

Đồng chí Trịnh Ngọc Thủy, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Để tháo gỡ khó khăn cho kinh tế tập thể,  Liên minh HTX tỉnh đang phối hợp với các địa phương rà soát hoạt động sản xuất, đề xuất cơ quan chức năng hỗ trợ tín dụng cho các HTX; miễn, giảm hoặc khoanh nợ tiền đóng BHXH, BHYT cho cán bộ quản lý HTX bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19... 

Trước mắt, tập trung thực hiện giải pháp hỗ trợ các HTX, tổ hợp tác khắc phục khó khăn, đẩy mạnh SXKD như thông tin kịp thời, đầy đủ tình hình dịch bệnh, tác động của dịch bệnh, biện pháp chống dịch bệnh ở trong nước để các HTX, liên hiệp HTX xây dựng, thực hiện phương án SXKD phù hợp, hạn chế thiệt hại; chủ động huy động nguồn lực để đầu tư, khôi phục và phát triển SXKD khi dịch bệnh suy giảm. Ngoài ra, tư vấn tiếp cận vốn vay tại các tổ chức tín dụng, quỹ hỗ trợ phát triển HTX; tạo kết nối phát triển thị trường nội bộ giữa HTX với các doanh nghiệp trong tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ, hỗ trợ xã viên sản xuất trở lại, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu… 

Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh có kiến nghị với T.Ư có chính sách ưu đãi, miễn giảm thuế cho các doanh nghiệp, HTX nói chung, miễn, giảm thuế cho các HTX đang nộp thuế khoán hiện nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Đinh Thắng

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục