(HBĐT) - Nhằm đáp ứng nhu cầu giao thương, trao đổi, mua bán hàng hóa cho người dân thuộc các xã vùng cao huyện Tân Lạc, chợ trung tâm cụm xã Vân Sơn (trước đây là chợ Lũng Vân) được xây dựng từ trước những năm 2000, với quy mô khoảng 3.600 m2. Đến nay, hệ thống cơ sở vật chất đã xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu kinh doanh của tiểu thương. Chính vì vậy, việc sửa chữa, nâng cấp chợ Vân Sơn là vấn đề cấp thiết, đáp ứng niềm mong mỏi của người dân trên địa bàn xã và các vùng lân cận.


Tiểu thương chợ trung tâm cụm xã Vân Sơn (Tân Lạc) họp chợ lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

Nằm ở khu vực trung tâm các xã vùng cao của huyện Tân Lạc, chợ phiên Vân Sơn được họp vào thứ Ba hàng tuần, với hơn 100 hộ kinh doanh, buôn bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm, đồ dùng gia đình, nông sản đặc trưng của xã vùng cao như rau su su, quýt cổ Nam Sơn…

Khảo sát thực tế tại chợ Vân Sơn, nhiều hộ kinh doanh ngồi tràn dọc hai bên đường giao thông, gây mất mỹ quan, không đảm bảo an toàn giao thông. Nguyên nhân do diện tích khuôn viên chợ chật hẹp, không đáp ứng đủ chỗ ngồi cho tiểu thương. Rác thải ngổn ngang, chất thành đống phía sau chợ, vì chưa có điểm tập kết, chờ ngày nắng lên để đốt tiêu hủy. Ngoài ra, vị trí của chợ nằm sát với trụ sở UBND xã Vân Sơn. Do đó, vào những ngày chợ phiên rất ồn ào, ảnh hưởng đến quá trình làm việc của cán bộ, công chức, người lao động.

Ông Đinh Văn Kiên, Trưởng Ban quản lý chợ trung tâm cụm xã Vân Sơn cho biết: "Nằm ở khu vực trung tâm của các xã vùng cao, có đường giao thông thuận tiện, chợ Vân Sơn thu hút rất đông tư thương, hộ kinh doanh nhỏ lẻ trên địa bàn xã và các vùng lân cận đến buôn bán, trao đổi hàng hóa. Mưa lớn diễn ra trong năm 2019 đã làm đổ tường bao phía sau chợ, khiến nước từ kênh mương thường xuyên tràn vào khu vực các hộ kinh doanh. Ngoài ra, hệ thống nước phục vụ sinh hoạt thiết yếu của các tiểu thương còn thiếu thốn”.

Bà Phạm Thị Đông, xóm Tân Thành, xã Phong Phú (Tân Lạc) chia sẻ: "Buôn bán tại chợ phiên Vân Sơn đã nhiều năm, tôi và các hộ kinh doanh mong muốn chính quyền các cấp xây dựng chợ mới. Tạo điều kiện cho người dân tham gia họp chợ thuận tiện kinh doanh, buôn bán".

Sau khi sáp nhập từ các xã: Lũng Vân, Bắc Sơn, Nam Sơn, xã Vân Sơn hiện có trên 5.000 nhân khẩu, với gần 1.200 hộ sinh sống tại 17 xóm. Dân cư đông đúc, địa bàn xã mở rộng là điều kiện để các hộ thúc đẩy phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập. Theo đó, chợ Vân Sơn sẽ là địa điểm thu hút tư thương từ các vùng lân cận đến giao thương, tiêu thụ hàng hóa, nông sản của Nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, đây là điểm dừng chân lý tưởng của du khách thích khám phá, trải nghiệm, tìm hiểu bản sắc văn hóa dân tộc… Từ đó, đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với quảng bá du lịch.

Đồng chí Bùi Văn Đồng, Phó Chủ tịch UBND xã Vân Sơn cho biết: "Xã đã lập hồ sơ, kiến nghị cấp trên hỗ trợ địa phương sửa chữa, nâng cấp chợ trung tâm cụm xã vùng cao. Từ giữa năm 2019 đến nay, xã chủ động phối hợp với nhà thầu đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tuy nhiên, tiến độ còn chậm. Thời gian tới, xã mong muốn Nhà nước quan tâm, hỗ trợ kinh phí xây dựng chợ mới. Thực hiện tốt công tác phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền xã và nhà thầu thi công để đạt hiệu quả cao nhất. Qua đó, nhanh chóng đưa chợ mới vào hoạt động, góp phần tạo điều kiện cho người dân giao thương, trao đổi hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế các xã vùng cao.


 Đức Anh


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục