(HBĐT) - Ở các địa phương trong tỉnh, nổi bật trên những tuyến đường giao thông nông thôn, hay khuôn viên các nhà văn hóa xã là những hàng cây xanh được gắn biển "Hàng cây nông dân”. Những cây xanh được người nông dân dành công chăm sóc với mong muốn nay mai, ngoài là lá phổi xanh mang lại không khí trong lành, những hàng cây vươn cao còn tạo cảnh quan đẹp, tỏa bóng mát.



Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh cùng lãnh đạo UBND huyện Lương Sơn gắn biển công trình "Hàng cây nông dân" tại thôn Chợ Bến, xã Thanh Cao.

Cuối tháng 2/2020, cán bộ, hội viên nông dân xã Phú Lai (Yên Thủy) hăng hái ra quân trồng "Hàng cây nông dân”. Trong một buổi sáng, Hội Nông dân (HND) xã đã trồng 100 cây sấu và xà cừ trên tuyến đường xóm Hạ dài 550 m. Sau buổi ra quân, hội viên nông dân tiếp tục duy trì chăm sóc cây xanh, góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, xây dựng NTM. Đồng chí Phạm Thị Hiền, Chủ tịch HND xã Phú Lai cho biết: Với mục đích tạo cảnh quan trên những tuyến đường liên xã, liên thôn, cải thiện môi trường. Đồng thời, hưởng ứng phát động của HND tỉnh, từ đầu năm đến nay, HND xã đã phối hợp với các đơn vị địa phương vận động hội viên đóng góp công sức, tiền của, thu dọn, phát quang gần 1.600 m đường xóm để trồng hoa, cây xanh.

Cũng như các địa phương khác, sau khi có kế hoạch của HND tỉnh, HND huyện Mai Châu đã kêu gọi cán bộ, hội viên trên địa bàn tham gia đóng góp xây dựng "Hàng cây nông dân”. Hiện, toàn huyện đã trồng gần 8.000 cây các loại, chủ yếu là đào, tếch, hoa ban, keo, với tổng chiều dài 55.000 m, trên 12 km hàng cây được gắn biển "Hàng cây nông dân”. Đồng chí Sùng A Chênh, Chủ tịch HND huyện Mai Châu cho biết: Không chỉ có ý nghĩa là công trình chào mừng Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, những hàng cây, hàng hoa còn góp phần tô điểm thêm cho bức tranh NTM ở các địa bàn trong huyện. Những loài hoa rực rỡ chỉ có nơi vùng cao càng tôn thêm vẻ đẹp của thiên nhiên, núi rừng, thu hút sự quan tâm của du khách, qua đó thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.

Những năm qua, các cấp HND trong tỉnh tích cực tổ chức, phát động phong trào trồng cây xanh. Từ đầu năm nay, song song với "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, HND tỉnh phát động phong trào trồng "Hàng cây nông dân” chào mừng Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với triển khai xây dựng NTM, vận động hội viên nông dân tham gia chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, trồng rừng phủ xanh đất trống, đồi trọc, góp phần nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, thực hiện có hiệu quả phong trào nông dân.

Hưởng ứng phát động của HND tỉnh, đến nay, toàn tỉnh có 100/150 xã có từ 1 công trình "Hàng cây nông dân”. Trong đó, có 79 hàng cây gắn biển theo hướng dẫn của HND tỉnh; các cấp Hội đã trồng 22.444 cây xanh các loại như: cau, sấu, lát, đào, dổi, hoa ban, với tổng chiều dài trên 105.155 m. Qua phong trào, nổi bật lên những địa phương làm tốt, thu hút nhiều hội viên nông dân hưởng ứng đóng góp tiền, ngày công lao động như huyện Lạc Thủy, Mai Châu, Lạc Sơn...

Đồng chí Lê Văn Thạch, Phó Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Phong trào trồng cây, gây rừng, phủ xanh đất trống, đồi trọc được Ðảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn dân hưởng ứng thực hiện. Nhiều năm qua, việc giữ gìn, phát triển những lá phổi xanh luôn được các cấp HND trong tỉnh chú trọng và triển khai sâu rộng. Sau khi phát động tới HND các huyện, thành phố, phong trào "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ", đặc biệt là phong trào trồng "Hàng cây nông dân” đã đem lại những hiệu ứng tích cực. Các địa phương chủ động lựa chọn địa điểm trồng "Hàng cây nông dân”, chọn cây trồng phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng để thực hiện kế hoạch. Chỉ trong nửa năm, màu xanh được phủ lên hầu hết những tuyến đường nông thôn, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, làm không khí các khu dân cư thêm trong lành. Không chỉ thu hút đông đảo người dân tham gia, phong trào còn góp phần làm thay đổi nhận thức, hành vi của cán bộ, hội viên nông dân trong việc bảo vệ môi trường, giữ gìn mỹ quan đô thị, góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh.


Thu Hằng


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục