(HBĐT) - Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền xã Cao Sơn (Lương Sơn) đã tập trung chỉ đạo Nhân dân phát triển kinh tế, chuyển đổi cây trồng hiệu quả. Trong đó, cây ăn quả có múi phát triển mạnh mẽ, diện tích ngày càng mở rộng, hình thành vùng sản xuất tập trung, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ dân.


Vườn cây có múi của anh Nguyễn Thanh Hậu, xóm Vai Đào, xã Cao Sơn (Lương Sơn) cho lợi nhuận trên 100 triệu đồng/vụ. 

Đồng chí Đinh Công Hân, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Đẩy mạnh phát triển cây có múi, xã đã vận động người dân cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng, mở rộng diện tích trồng cây có múi, liên kết với các thị trường tiêu thụ tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận. Bên cạnh đó, xã tổ chức các lớp tập huấn về trồng cây có múi, áp dụng KH-KT vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân, phát triển KT-XH. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 32,5 triệu đồng/năm”.

Hiện, toàn xã có 210 ha cây có múi, chủ yếu là cam canh, cam lòng vàng, bưởi Diễn, bưởi da xanh, trồng nhiều ở các xóm: Khuộc, Vai Đào, Quê Sụ… Xã đã thành lập HTX trồng cây có múi tại xóm Khuộc với 12 thành viên, tổng diện tích 35 ha. Các thành viên HTX đều áp dụng quy trình VietGAP vào sản xuất, đem lại chất lượng, năng suất cao cho sản phẩm. Địa bàn xã đã có nhiều hộ điển hình, tiên tiến, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng từ cây có múi như các ông: Bùi Văn Thao, Nguyễn Hữu Tuyển (xóm Khuộc), Nguyễn Thanh Hậu (xóm Vai Đào)…


Ông Bùi Văn Thao, Chủ nhiệm HTX cây có múi xóm Khuộc cho biết: "HTX trồng cây có múi xóm Khuộc được thành lập năm 2016, đến nay có 12 thành viên, đều canh tác theo quy trình VietGAP, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, sử dụng các chế phẩm sinh học trong sản xuất, thu hoạch và bảo quản sản phẩm. Sau khi chuyển đổi sang quy trình VietGAP, chất lượng, sản lượng được nâng cao, môi trường cải thiện, sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao trên thị trường, đầu ra ổn định. Vụ thu hoạch vừa rồi, bưởi da xanh được tư thương thu mua tại vườn với giá trung bình 30.000 đồng/quả, bưởi Diễn 15.000 đồng/quả, cam lòng vàng 12.000 đồng/kg, cam V2 25.000 đồng/kg, đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng cho nhiều hộ thành viên”.

Xóm Khuộc, Vai Đào phát triển mạnh cây có múi với các loại cam, bưởi, hộ trồng nhiều 4-5 ha, hộ trồng ít cũng 1 ha trở lên. Ngoài HTX trồng cây có múi xóm Khuộc, các hộ còn lại cũng đã áp dụng KH-KT, canh tác theo tiêu chí sạch, cho năng suất cao, chất lượng tốt, bán được giá, từng bước xây dựng thương hiệu, uy tín trên thị trường. Do đó, cây có múi đang tỏ rõ ưu thế vượt trội so với nhiều loại cây trồng khác.

Anh Nguyễn Thanh Hậu, chủ vườn cây có múi 1,5 ha xóm Vai Đào cho biết: "Hiện tại, vườn của tôi có 200 gốc bưởi Diễn, 100 gốc cam V2, lòng vàng. Trồng cây có múi tốn nhiều chi phí và công chăm sóc, tuy nhiên, lợi nhuận thu được cao hơn nhiều so với những loại cây trồng khác. Trong quá trình canh tác, tôi hạn chế sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vậy, không dùng chất cấm để đảm bảo chất lượng quả tốt nhất. Do mới trồng nên vụ vừa rồi sản lượng chưa cao, sau khi trừ hết chi phí, lợi nhuận thu được từ bán cam, bưởi đạt trên 100 triệu đồng”.

Để phát triển, mở rộng diện tích cây có múi, xã tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ vay vốn ưu đãi, mở lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả cho các hộ dân. Tuyên truyền tới người dân về ý thức bảo vệ môi trường, thu gom bao bì, giữ gìn và bảo vệ môi trường. Tăng cường quảng bá, mở rộng thị trường, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm cây có múi địa phương. 


Hoàng Anh

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục