(HBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg, ngày 4/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh (SX-KD), bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chỉ thị quan trọng này. Các văn bản chỉ đạo được kịp thời ban hành; nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách được khẩn trương triển khai; đồng thời, lãnh đạo tỉnh trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư để lắng nghe, nắm bắt khó khăn, vướng mắc, từ đó có giải pháp tháo gỡ... nhằm thực hiện "nhiệm vụ kép" là vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển KT - XH.


Trong bối cảnh chịu tác động của đại dịch Covid-19, ngành nông nghiệp đã phát huy vai trò trụ đỡ của kinh tế với giá trị sản xuất tăng mạnh. Ảnh: Nông dân xã Đoàn Kết (Yên Thủy) thu hoạch bí xanh, cho hiệu quả kinh tế cao.

Để tập trung phòng chống, giảm thiểu tác động của dịch Covid-19, tháo gỡ khó khăn cho SX - KD, tạo việc làm và đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế, UBND tỉnh đã tham mưu, trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 277/2020/NQ-HĐND, ngày 23/7/2020 về quy định danh mục chi tiết, mức thu, miễn, giảm và tỷ lệ phần trăm trích, nộp những khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh. Theo đó, thực hiện miễn, giảm một số khoản phí, lệ phí đến hết ngày 31/12/2021. Cụ thể, miễn 100% lệ phí đối với các khoản: cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam; cấp phép xây dựng; cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Giảm 50% mức phí phải nộp đối với các khoản: phí thăm quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa, bảo tàng; phí thẩm định đối với các nội dung: cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động cơ sở thể thao, CLB thể thao chuyên nghiệp; báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi trường chi tiết; phương án cải tạo, phục hồi môi trường và phương án cải tạo, phục hồi môi trường bổ sung; đề án, báo cáo thăm dò đánh giá trữ lượng, khai thác, sử dụng nước dưới đất; đề án khai thác, sử dụng nước mặt; hồ sơ, điều kiện hành nghề khoan nước dưới đất và phí thẩm định đề án xả nước thải vào nguồn nước, công trình thủy lợi.

Cùng với việc rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí cho DN, Tỉnh ủy, UBND tỉnh sát sao lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Việc phân bổ chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 của tỉnh được thực hiện ngay sau khi có quyết định giao vốn của Thủ tướng Chính phủ. Đến ngày 31/7, tỉnh đã hoàn thành phân bổ hết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ giao.

UBND tỉnh đã quán triệt đến các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH&ĐT về giải ngân kế hoạch đầu tư công. Về nhiệm vụ này, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh yêu cầu: Các sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong việc đẩy mạnh giải ngân, phấn đấu đạt mục tiêu giải ngân hết số vốn đầu tư công được giao. Rà soát, điều chỉnh giảm kế hoạch vốn của những dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để điều chuyển vốn cho các dự án có nhu cầu, khả năng giải ngân tốt hơn. Định kỳ 10 ngày/lần, UBND tỉnh họp nắm bắt tình hình thực hiện để kịp thời chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án đầu tư quan trọng có tác động tới phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công. Nâng cao chất lượng công vụ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với cá nhân gây chậm trễ trong việc giao và thanh toán vốn.

Để tháo gỡ khó khăn cho SX-KD của nhiều DN do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành thực hiện quyết liệt các giải pháp cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động của các DN để gỡ khó, nhất là khó khăn về vốn, mặt bằng; đổi mới công nghệ, đầu tư chiều sâu để tăng năng lực sản xuất. Tiếp tục rà soát, xử lý kịp thời các dự án đã đăng ký nhưng chậm triển khai, hoặc quá thời hạn mà không triển khai.

Bên cạnh đó, các hoạt động hỗ trợ DN đổi mới sáng kiến, sáng tạo, phát triển KH&CN cũng như các hoạt động khởi nghiệp được quan tâm chỉ đạo; chú trọng triển khai hỗ trợ DN, HTX có sản phẩm tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm.

Ngoài ra, các sở, ngành, địa phương tăng cường quảng bá, giới thiệu tiềm năng, môi trường đầu tư, các lĩnh vực, dự án kêu gọi đầu tư; quan tâm triển khai chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhà đầu tư của tỉnh nhằm thu hút nhiều hơn nữa DN có tiềm lực đến với tỉnh...

Nhờ kịp thời triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho SX-KD đã giúp KT-XH của tỉnh đạt được những kết quả nhất định. 8 tháng qua, ngành nông nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò trụ đỡ của kinh tế với giá trị sản xuất tăng mạnh. Sản xuất CN - TTCN ước đạt 28.144 tỷ đồng, tăng 9,71% so với cùng kỳ năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 22.845 tỷ đồng, tăng 8,29% so với cùng kỳ. Trong bối cảnh dịch Covid-19, các DN xuất khẩu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, song bằng sự nỗ lực phục hồi sản xuất, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh trong 8 tháng ước đạt 523,016 triệu USD, giảm 1,66% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu đạt ước đạt 474,096 triệu USD, tăng 12,64% so với cùng kỳ.


Hoàng Nga

Các tin khác


Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục