(HBĐT) - Những năm qua, nhờ tích cực xúc tiến đầu tư, thu hút các dự án vào địa bàn đã góp phần tạo đòn bẩy để huyện Lương Sơn đạt được kết quả toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Kinh tế của huyện tiếp tục phát triển, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao so với mức bình quân chung của tỉnh (13,86/9,15%), cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực.


Doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi tại xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) hoạt động ổn định, hiệu quả.

Là địa phương tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, có hệ thống giao thông huyết mạch, thuận tiện với tuyến quốc lộ 6, đường Hồ Chí Minh đi qua… Đó là những tiềm năng, lợi thế để Lương Sơn nhanh chóng phát triển thành một trong những vùng động lực về kinh tế của tỉnh.

Thế mạnh của huyện được xác định là công nghiệp, đô thị, dịch vụ... Để phát huy tiềm năng, những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện đã chú trọng công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch cho nhà đầu tư triển khai dự án, bố trí nguồn ngân sách đầu tư hạ tầng, công trình trọng điểm của các khu, cụm công nghiệp, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp vận chuyển nguyên liệu, hàng hóa. Trong đó, huyện huy động nguồn lực đầu tư nâng cấp, mở rộng các công trình, dự án giao thông, xây dựng NTM, góp phần hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển KT-XH.

Đồng chí Bùi Quang Toàn, Bí thư Huyện ủy cho biết: "Trong những năm qua, ngoài những thành tích đạt được trên nhiều lĩnh vực, Đảng bộ và Nhân dân huyện đã hoàn thành 2 nhiệm vụ hết sức quan trọng, đó là xây dựng huyện đạt chuẩn NTM, thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng được công nhận đạt tiêu chí đô thị loại IV. Đây cũng là động lực quan trọng đã, đang, tiếp tục góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư của huyện”.

Trong thu hút đầu tư hạ tầng đô thị, đến nay, huyện đã có những dự án góp phần tạo nên diện mạo mới cho bộ mặt đô thị như: khu đô thị phố chợ Lương Sơn, khu trung tâm thương mại và nhà ở Đông Dương; khu chợ trung tâm và nhà ở thương mại Queensland (thị trấn Lương Sơn); khu Beverly Hill (xã Cư Yên); khu Achirenco-Villas&Resort (xã Lâm Sơn)…

Thống kê trên địa bàn huyện hiện có khoảng 16 dự án nhà ở được UBND tỉnh phê duyệt triển khai, tổng diện tích khoảng 550 ha, quy mô dân số 1,8 vạn người. Trong đó, phần lớn là các dự án khu dân cư mới, dự án phát triển nhà ở và khu du lịch.

Bên cạnh đó, huyện cũng phê duyệt và đang thực hiện 5 dự án đấu giá quyền sử dụng đất, tổng diện tích 25 ha, quy mô khoảng 6.000 dân… Theo thời gian, các khu dân cư mới, khu dân cư kiểu mẫu, xuất hiện nhiều hơn. Hạ tầng công nghiệp được quy hoạch, từng bước lấp đầy các dự án đầu tư.

Lĩnh vực phát triển công nghiệp, đến nay, trên địa bàn huyện có khoảng 150 dự án sản xuất công nghiệp (136 dự án đi vào hoạt động). Riêng các khu công nghiệp (KCN) có 32 dự án (29 dự án đi vào hoạt động), tập trung vào các lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, may mặc, sản xuất linh kiện điện tử. Hạ tầng công nghiệp được quy hoạch, đầu tư, tạo quỹ đất cho các dự án phát triển công nghiệp.

Riêng KCN Lương Sơn đã lấp đầy các doanh nghiệp (DN), góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 15.000 lao động, nâng cao giá trị xuất khẩu, tạo nguồn thu ngân sách của tỉnh. Bên cạnh đó, các KCN Nam Lương Sơn, KCN Nhuận Trạch đã, đang thực hiện thu hút đầu tư, xúc tiến xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Huyện cũng đã quy hoạch nhiều cụm công nghiệp tại địa bàn các xã: Tân Vinh, Thanh Cao, Hòa Sơn với tổng diện tích lên đến hàng trăm ha.

Trong thời gian tới, Huyện uỷ, UBND huyện Lương Sơn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển kinh tế, vùng động lực kinh tế của tỉnh, xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển mạnh mẽ vùng trung tâm huyện trở thành thị xã Lương Sơn vào năm 2025. Đồng thời, thực hiện tốt các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Triển khai, thực hiện các cơ chế, chính sách khuyến khích, quy trình, thủ tục hỗ trợ DN nhỏ và vừa; tuyên truyền, vận động chuyển đổi hộ kinh doanh cá thể sang loại hình DN phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương.

Song song với đó, tiếp tục nâng cao hiệu quả của bộ phận một cửa, chính quyền điện tử, công khai, minh bạch các quy định liên quan đến điều kiện kinh doanh gia nhập thị trường. Phấn đấu trong giai đoạn 2021 - 2025, toàn huyện có 980 DN và HTX thành lập mới, đến năm 2025, có khoảng 1.950 DN, HTX hoạt động kinh doanh có hiệu quả, gấp 2 lần năm 2020. Trong giai đoạn 2021 - 2025, Lương Sơn kỳ vọng thu hút được 80 dự án trong nước, tổng số vốn đăng ký 4.000 tỷ đồng, 12 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký 75 triệu USD.


Hồng Trung


Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục