(HBĐT) - Thời tiết thuận lợi, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, sự chủ động của ngành NN&PTNT trong chỉ đạo sản xuất vụ mùa, hè thu, nông dân các huyện, thành phố sử dụng các giống ngắn ngày, năng suất tốt, áp dụng biện pháp kỹ thuật chăm sóc… đã làm nên một vụ sản xuất thắng lợi. Năng suất lúa và cây rau màu đều tăng so với cùng kỳ năm 2019.


Nông dân xóm Chanh, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) phấn khởi vì lúa vụ mùa năm nay đạt năng suất, chất lượng tốt.

Theo báo cáo nhanh của các huyện, thành phố, đến thời điểm này, các loại cây trồng vụ mùa, hè thu cho năng suất, sản lượng tốt. Vụ mùa năm nay, toàn tỉnh cấy hơn 21.700 ha lúa. Mặc dù đầu vụ bị ảnh hưởng bởi hạn hán, làm kéo dài thời gian gieo cấy khoảng 300 ha tại huyện Yên Thủy, Lạc Sơn, Mai Châu. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo kịp thời của ngành NN&PTNT, cùng sự chủ động của nông dân trong chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh gây hại, nhất là chú trọng đưa cơ giới hóa vào sản xuất, nên năng suất, sản lượng lúa tại các địa phương đều tăng so với cùng kỳ năm 2019. Thống kê của Sở NN&PTNT, đến ngày 7/10, tổng diện tích lúa đã gặt toàn tỉnh chiếm khoảng 70% tổng diện tích gieo cấy. Các địa phương có diện tích lúa đã gặt nhiều nhất là: Lạc Thủy, Kim Bôi, Lương Sơn…

Không chỉ tại những vựa lúa lớn của tỉnh như Kim Bôi, Lương Sơn, Lạc Thủy đạt năng suất cao trong vụ mùa năm nay, mà ở các xã vùng cao, nông dân đều hân hoan, phấn khởi trên cánh đồng vàng. Hiện, nông dân xóm Chàm, xã Tân Pheo (Đà Bắc) đã hoàn thành việc thu hoạch lúa mùa. Theo chia sẻ của người dân, vụ mùa năm nay, Chi cục TT&BVTV triển khai mô hình canh tác giống lúa chất lượng VNR 20 và Sumo trên nền phân bón Sông Gianh tại xóm Chàm. Qua triển khai mô hình, các hộ tham gia thấy 2 giống lúa phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, có khả năng chống chịu khá đối với sâu bệnh. Năng suất lúa đạt từ 60 - 65 tạ/ha

Đồng chí Nguyễn Hồng Yến, Chi Cục trưởng Chi cục TT&BVTV cho biết: Bước vào sản xuất vụ mùa năm nay, Sở NN&PTNT  đã chỉ đạo các địa phương điều chỉnh cơ cấu các trà lúa, tập trung gieo cấy trà sớm và chính vụ. Thời gian gieo cấy từ 20/6 đến hết tháng 7 cơ bản hoàn thành. Nhờ vậy, lúa đảm bảo khung thời vụ, quá trình sinh trưởng, phát triển tốt. Ngành nông nghiệp đã chủ động dự báo tình hình sâu bệnh hại, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo sản xuất, giúp nông dân phòng trừ hiệu quả, hạn chế thấp nhất mức độ tác động của sâu bệnh. Cùng với đó, nhiều giống lúa chất lượng được đưa vào sản xuất như BC15, Đài thơm 8, Thiên ưu 8, VNR20… gắn với đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất, đã làm nên vụ mùa đạt năng suất kỷ lục trong 5 năm gần đây. Năng suất lúa đạt khoảng 54 - 54,5 tạ/ha.

Về sản xuất các loại cây màu vụ hè thu, toàn tỉnh trồng khoảng 11.400 ha ngô, 4.500 ha rau đậu, 7.500 ha khoai, sắn… Nhờ triển khai các biện pháp chăm sóc, bảo vệ, phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng, nông dân đã kiểm soát được rủi ro, đảm bảo cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt. Năng suất cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

Với phương châm "xanh nhà còn hơn già đồng”, để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của điều kiện thời tiết đối với sản xuất lúa vụ mùa, cây rau vụ hè thu và đảm bảo kế hoạch sản xuất vụ đông năm 2020, Sở NN&PTNT tỉnh có Văn bản số 1892/SNN-TT&BVTV gửi UBND các huyện, thành phố về việc tăng cường chỉ đạo thu hoạch lúa vụ mùa, cây rau màu vụ hè thu và đẩy mạnh sản xuất vụ đông năm 2020. Trong đó nhấn mạnh, cần tăng cường áp dụng các biện pháp cơ giới hóa để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch các diện tích lúa, rau đã đạt độ chín để giải phóng đất sớm bố trí cây trồng vụ đông ưa ấm. Đối với diện tích đã thu hoạch, cần tranh thủ làm đất ngay để gieo trồng cây vụ đông ưa ấm; hướng dẫn nông dân áp dụng các biện pháp kỹ thuật như trồng xen, gối, làm bầu… Đối với diện tích lúa trà muộn, rau màu chưa thu hoạch tiếp tục theo dõi, chăm sóc, phòng trừ các đối tượng sâu bệnh hại, để cây trồng sinh trưởng phát triển tốt, đảm bảo năng suất thu hoạch.  


Thu Thủy

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục