(HBĐT) - Với tiềm năng về đất đai rộng lớn, lực lượng lao động dồi dào, huyện Lạc Sơn đang đón cơ hội rộng mở và ngày càng có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư khảo sát, tìm hiểu, đặt vấn đề, xúc tiến triển khai đầu tư tại địa bàn.


Chính quyền địa phương và doanh nghiệp phối hợp tuyên truyền thỏa thuận với hộ dân để giải phóng mặt bằng đường vào khu dự án nhà máy sản xuất viên gỗ ép nén và các sản phẩm từ gỗ tại xã Ân Nghĩa (Lạc Sơn).

Gỡ khó về giải phóng mặt bằng

Không bao lâu nữa, trên khu đất 5,2 ha thuộc xóm Bái, xã Ân Nghĩa sẽ mọc lên một nhà máy sản xuất công nghiệp hứa hẹn mang đến những thay đổi mạnh mẽ về diện mạo vùng nông thôn. Tương lai tới đây, khi nhà máy sản xuất viên gỗ ép nén và sản phẩm khác từ gỗ được xây dựng và đi vào hoạt động sẽ góp phần giải quyết nhân công tại chỗ, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động.

Tuy nhiên, để dự án sớm được hiện thực hóa, xúc tiến triển khai, công tác giải phóng mặt bằng là điểm nghẽn đầu tiên, khó nhất cần tháo gỡ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư. Theo quy định tại điều 73 Luật đất đai năm 2013, Dự án Nhà máy sản xuất viên gỗ ép nén và sản phẩm khác từ gỗ, thuộc trường hợp chủ đầu tư thực hiện thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với người sử dụng đất trong phạm vi thực hiện dự án đối với đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Để tháo gỡ vấn đề này, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền xã Ân Nghĩa giúp doanh nghiệp thỏa thuận bồi thường tài sản trên đất với các hộ gia đình, bàn giao toàn bộ diện tích cho đơn vị để thực hiện thủ tục tiếp theo với các sở, ngành của tỉnh. Đồng chí Bùi Văn Hiển, Phó Chủ tịch UBND xã Ân Nghĩa cho biết: Hiện nay, diện tích trong Dự án cơ bản giải phóng mặt bằng xong với tổng số 20 hộ đã nhận đền bù. Chính quyền địa phương đang phối hợp với huyện, doanh nghiệp tuyên truyền, tiếp tục thỏa thuận với 6 hộ để giải phóng mặt bằng nhằm mở rộng đường vào khu vực nhà máy.

Các dự án khác đang được triển khai thuận lợi tại địa phương như: Dự án gia công sản phẩm điện tử của công ty TNHH điện tử Lạc Sơn tại phố Vôi, thị trấn Vụ Bản. Dự án có quy mô 2,25 ha, hiện trạng trước đây là đất sản xuất nông nghiệp trồng lúa, trong đó 0,09 ha đất do UBND thị trấn quản lý 2,16 ha đã giao cho 37 hộ gia đình, cá nhân sử dụng; Dự án Nhà máy may Hồ Gươm - chi nhánh Lạc Sơn của Công ty CP Tập đoàn Hồ Gươm tại phố Mới, thị trấn Vụ Bản với quy mô 4,35 ha, liên quan đến đất có 75 hộ gia đình. Cũng với giải pháp tăng cường thu hút đầu tư, tạo điều kiện một cách tối đa, huyện đã giúp doanh nghiệp thỏa thuận xong với các gia đình có đất nằm trong dự án, bàn giao toàn bộ diện tích cho đơn vị để thực hiện các thủ tục tiếp theo với các sở, ngành.

Trở thành điểm sáng thu hút đầu tư của tỉnh

Năm 2020 được xem là năm đột phá trong thu hút đầu tư của huyện Lạc Sơn khi đã có 8 doanh nghiệp khảo sát, lập dự án đầu tư thực hiện các dự án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch. Trong đó, có 4 dự án có chủ trương đầu tư của UBND tỉnh. Căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, UBND huyện đã thỏa thuận được 3 dự án với các hộ gia đình, cá nhân có diện tích đất, tài sản trên đất nằm trong dự án theo giá đền bù của Nhà nước. Phía chủ đầu tư đã chi trả xong tiền thỏa thuận cho các hộ dân và nhận bàn giao mặt bằng để thực hiện các thủ tục tiếp theo.

Về nguồn lực thế mạnh của huyện là rất đáng kể với diện tích đất tự nhiên lớn (chủ yếu đất rừng trồng sản xuất), truyền thống lao động cần cù, người trong độ tuổi lao động chiếm gần 60% trong tổng số 14 vạn dân. Hàng năm có khoảng 10 vạn lao động trong độ tuổi đi làm ăn xa tại các tỉnh, thành phố trong nước. Trên địa bàn có hệ thống đường Hồ Chí Minh, QL12B, 12C chạy qua, cửa ngõ giao thương hàng hóa giữa các tỉnh Tây Bắc và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Huyện đồng thời có nhiều tiềm năng về du lịch với 2 điểm vùng cao Ngọc Sơn, Ngọc Lâu, Tự Do và Quý Hòa, Miền Đồi có cảnh quan hoang sơ, khí hậu ôn hòa. Với sự "xắn tay" đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, các nguồn lực thế mạnh của huyện được tích cực phát huy, đưa Lạc Sơn trở thành điểm sáng thu hút đầu tư của tỉnh.

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp, Bí thư Huyện ủy Lạc Sơn, địa phương đang tập trung thu hút đầu tư đối với Cụm công nghiệp (CCN) Đầm Đuống, xã Tân Mỹ. Tới đây, bên cạnh việc xúc tiến đầu tư tuyến đường vào CCN, huyện dự kiến ứng tiền hoặc vay ngân sách tỉnh để giải phóng mặt bằng từng lô đất theo phương thức cuốn chiếu. Khi giải phóng mặt bằng xong, việc mời gọi nhà đầu tư, triển khai đầu tư vào CCN sẽ rất thuận. Không những giải quyết được khâu khó nhất, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, huyện còn luôn sẵn sàng, đồng hành cùng nhà đầu tư tháo gỡ mọi thủ tục vướng mắc khác. Đương nhiên, nhờ vào đó mà thu hút được nhiều doanh nghiệp công nghiệp vào địa bàn.

Doanh nghiệp vào đầu tư giúp giải quyết được nhiều vấn đề, đặc biệt là vấn đề lao động. Có nhà máy sản xuất công nghiệp sẽ tạo chuyển dịch cơ cấu lao động, lao động địa phương có việc làm tạo chỗ mà không còn phải đi làm ăn xa. Doanh nghiệp công nghiệp vào cũng sẽ hiện thực hóa và thúc đẩy nhanh hơn tiến trình đô thị hóa mà huyện Lạc Sơn đang phấn đấu, tăng nguồn thu ngân sách, góp phần phát triển KT-XH.

Bùi Minh


Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục