(HBĐT) - Thực hiện quan điểm chỉ đạo của Đảng về kinh tế tư nhân (KTTN) là một động lực quan trọng để phát triển kinh tế. Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để KTTN phát triển nhanh, bền vững, đa dạng với tốc độ tăng trưởng cao cả về số lượng, quy mô, chất lượng và tỷ trọng đóng góp trong GDP. Những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiều giải pháp giúp KTTN tăng nhanh, đóng góp ngày càng quan trọng vào sự nghiệp đổi mới và phát triển KT -XH của địa phương.


Công ty CP May xuất nhập khẩu Sma Vina Việt - Hàn, phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) giải quyết việc làm với thu nhập ổn định cho nhiều lao động địa phương.

Tỉnh coi trọng việc cải thiện, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, xoá bỏ mọi rào cản, định kiến để phát triển KTTN lành mạnh, đúng định hướng. Hàng năm, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành. Trong đó, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Doanh nghiệp (DN), Luật Đầu tư (sửa đổi), Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa; nghị quyết của Chính phủ, kế hoạch của UBND tỉnh về hỗ trợ và phát triển DN. Đặc biệt là chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW, ngày 3/6/2017 về phát triển KTTN trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN và Chương trình hành động của Tỉnh ủy về chủ trương này.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thường xuyên thực hiện rà soát các thủ tục hành chính (TTHC) về đầu tư, xây dựng, đất đai, đăng ký DN. Đến nay, đã giảm thời gian cấp mã số cho DN thành lập mới bình quân còn 2,1 ngày làm việc, bổ sung thay đổi giấy chứng nhận đăng ký DN không quá 2 ngày và có nhiều DN thực hiện trả kết quả trong ngày. Thời gian giải quyết thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư còn khoảng 30 ngày; thẩm định nhu cầu sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; phê duyệt quy hoạch và cấp giấy phép xây dựng đối với các dự án đầu tư chỉ bằng 3/4 so với quy định của pháp luật, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư sớm đi vào hoạt động SX-KD...

Việc cải cách TTHC lĩnh vực thuế được quan tâm. Ngành Thuế duy trì kê khai, nộp thuế điện tử đạt 100% đối tượng nộp thuế. Giảm thời gian thanh tra thuế còn bình quân 8 ngày, tương đương với 64 giờ/đơn vị; thời gian kiểm tra thuế là 4,5 ngày, tương đương 36 giờ/đơn vị, hạn chế việc kiểm tra chồng chéo để không gây nhũng nhiễu, mất thời gian của DN.

Bên cạnh đó, các sở, ngành thường xuyên cập nhật thông tin, công bố công khai các TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trụ sở cơ quan, trên website, giúp tổ chức, cá nhân, người dân, DN dễ dàng tiếp cận. Công tác thanh, kiểm tra DN thực hiện theo đúng tinh thần Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, giảm phiền hà cho DN, tránh trùng lặp các cuộc thanh tra, một DN không bị kiểm tra quá 1 lần/năm. Không hình sự hóa các quan hệ kinh tế giữa các nhà đầu tư, DN trong hoạt động đầu tư, kinh doanh. Hàng năm, lãnh đạo tỉnh tổ chức gặp mặt, đối thoại với DN dưới nhiều hình thức. Qua đó kịp thời chấn chỉnh hoạt động của các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc giải quyết các thủ tục về đầu tư, kinh doanh, đất đai, xây dựng tạo sự đồng thuận trong xã hội. 

Ông Nguyễn Cao Sơn, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh chia sẻ: Cộng đồng DN, các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh đánh giá rất cao sự nỗ lực của các cấp, ngành, nhất là sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Tỉnh đã giao các sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN, nhà đầu tư yên tâm SX-KD. Đặc biệt là đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, đối thoại khi DN có phản ánh về vướng mắc trong hoạt động. Qua đó, giúp DN có thêm niềm tin, phấn khởi đóng góp vào sự phát triển của tỉnh.

Với sự quan tâm của tỉnh nhằm thúc đẩy phát triển KTTN, trong 5 năm qua, tỉnh đã thu hút được 284 dự án đầu tư, trong đó có 17 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tổng vốn đăng ký khoảng 47.965 tỷ đồng (vốn đầu tư trong nước khoảng 41.624 tỷ đồng, vốn FDI khoảng 275,7 triệu USD). Riêng các khu công nghiệp hiện có 96 dự án, trong đó, có 25 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 539,47 triệu USD và 71 dự án trong nước, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 7.388,42 tỷ đồng; có 60 dự án đã đi vào hoạt động SX-KD, tạo việc làm cho gần 19.800 lao động. 

Ngoài ra, trong tỉnh có 2.100 DN đăng ký thành lập mới với số vốn đăng ký khoảng 30.000 tỷ đồng, đến nay, trên địa bàn tỉnh phát triển được 3.800 doanh nghiệp. Đồng thời, toàn tỉnh có trên 34.000 hộ kinh doanh cá thể, thực hiện Luật hỗ trợ DN nhỏ và vừa, tỉnh khuyến khích và hỗ trợ các hộ kinh doanh cá thể có đủ điều kiện chuyển đổi sang loại hình DN.



 Thu Hiền

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục