(HBĐT) - Để đảm bảo hoạt động của hệ thống ngân hàng (NH), tổ chức tín dụng (TCTD) có hiệu quả, từ đầu năm đến nay, NHNN tỉnh thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về tiền tệ, hoạt động ngân hàng; chỉ đạo, điều hành hoạt động ngân hàng trên địa bàn theo đúng quy định của pháp luật. Cùng với đó, tham mưu có hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền địa phương, NHNH Việt Nam những vấn đề liên quan đến hoạt động ngân hàng.


LienVietPostBank Chi nhánh tỉnh Hoà Bình không ngừng mở rộng mạng lưới phòng giao dịch, góp phần tăng cường tín dụng phát triển KT - XH địa phương.

Đồng thời, tập trung triển khai các biện pháp như: rà soát, chấn chỉnh công tác phối hợp cơ quan Thuế trong việc cung cấp thông tin, cưỡng chế thu nợ thuế đối với các tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng bị cưỡng chế có mở tài khoản tại đơn vị theo yêu cầu của UBND tỉnh; phối hợp các sở, ngành liên quan tiếp tục thực hiện Quyết định số 97/QĐ-UBND, về tăng cường những giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Hòa Bình năm 2020, định hướng đến năm 2021…

Đặc biệt, thời gian qua, hoạt động của các TCTD trên địa bàn tỉnh chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch Covid-19. Trước tình hình đó, NHNN tỉnh đã tổ chức các buổi làm việc trực tiếp với doanh nghiệp (DN) để nắm bắt khó khăn, vướng mắc do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giải đáp những đề xuất, kiến nghị của DN liên quan đến hoạt động ngân hàng. Nhờ đó, hoạt động của các NH, TCTD phát huy được hiệu quả, có những chuyển biến theo hướng tích cực. Đến 31/8/2020, tổng nguồn vốn huy động đạt khoảng 27.400 tỷ đồng, tăng 6% so với 31/12/2019, trong đó, vốn huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư đạt khoảng 20.100 tỷ đồng, tăng 13% so với 31/12/ 2019, đáp ứng 86,7% tỷ trọng vốn đầu tư cho vay; tiền gửi trong dân cư chiếm 82,3% vốn huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư.

Tính đến đầu tháng 9/2020, tổng dư nợ toàn địa bàn đạt 23.200 tỷ đồng, tăng 190 tỷ đồng so với 31/12/2019 (tính đến hết quý III/2020 tăng khoảng 3% so với cuối năm 2019), trong đó, dư nợ ngắn hạn 9.841 tỷ đồng, chiếm 42,5% tổng dư nợ; dư nợ trung, dài hạn 13.317 tỷ đồng, chiếm 57,5% tổng dư nợ.

Tại các ngân hàng thương mại (NHTM) và Agribank Hòa Bình, lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 5%/năm; tại các Quỹ Tín dụng nhân dân (QTDND) ở mức 6%/năm. Đối với lãi suất cho vay SX-KD thông thường: tại NHTM lãi suất ngắn hạn phổ biến 7-10,5%/năm, trung, dài hạn 8-12,3%/năm; tại QTDND lãi suất ngắn hạn từ 9,1-10,8%/năm, trung, dài hạn từ 10,8-11,6%/năm. Riêng lãi suất cho vay tiêu dùng, ngắn hạn của các NHTM dao động từ 7-11,5%/năm, trung và dài hạn từ 8,5-13%/năm, QTDND từ 10,8-12,2%/năm.

Đáng chú ý, tình hình dư nợ các chương trình tín dụng tập trung khá cao vào phát triển nông nghiệp nông thôn (NNNT). Theo đó, các NH, TCTD đã cho vay lĩnh vực NNNT đạt 13.965 tỷ đồng, chiếm 60,3% tổng dư nợ; cho vay xuất khẩu đạt 33,5 tỷ đồng; cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa đạt 4.585 tỷ đồng, chiếm 19,8% tổng dư nợ; cho vay công nghiệp hỗ trợ đạt 22 tỷ đồng.

Trong những tháng cuối năm, theo đồng chí Bùi Văn Xưởng, Giám đốc NHNN tỉnh, để hoạt động của các TCTD có hiệu quả hơn nữa, NHNN tỉnh thường xuyên bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Việt Nam và cấp ủy, chính quyền địa phương về điều hành KT-XH năm 2020 và hoạt động ngân hàng, để chỉ đạo hoạt động các TCTD trên địa bàn tỉnh; nắm bắt những khó khăn, đề xuất, kiến nghị của DN liên quan đến hoạt động ngân hàng, phối hợp các sở, ngành kịp thời tháo gỡ.

Đồng thời, chỉ đạo các NH, TCTD thực hiện nghiêm túc quy định của NHNN về lãi suất tiền gửi của tổ chức, cá nhân, các giải pháp về lãi suất cho vay bằng đồng Việt Nam của TCTD đối với khách hàng vay, để ổn định mặt bằng lãi suất, ổn định thị trường tiền tệ.

Mở rộng tín dụng đối với các lĩnh vực SX-KD, lĩnh vực ưu tiên, cho vay với lãi suất ưu đãi để duy trì, khôi phục các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Thường xuyên tự kiểm tra, kiểm soát nội bộ trong việc thực hiện, nhằm đảm bảo thực hiện đúng chính sách; phát hiện, xử lý kịp thời việc lợi dụng chính sách để trục lợi, phản ánh sai chất lượng tín dụng. Tiếp tục đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công trên địa bàn, đáp ứng yêu cầu phối hợp thu NSNN bằng phương thức điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền, doanh nghiệp và người dân thực hiện đa dạng, linh hoạt các dịch vụ thanh toán điện tử...


Hồng Trung


Các tin khác


Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục