(HBĐT) - Những năm qua, thực hiện phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”, Đoàn Thanh niên (ĐTN) xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Qua đó, hỗ trợ kịp thời, tạo động lực để đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) mạnh dạn đầu tư, phát triển kinh tế.


Anh Bùi Văn Thản, đoàn viên xóm Rẽ Vơng là thanh niên tiêu biểu của xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) với sản phẩm Ớt Rẽ được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Quyết Thắng là xã vùng sâu còn nhiều khó khăn. Xã được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Phú Lương, Phúc Tuy và Chí Thiện nên địa bàn rộng, có trên 870 ĐVTN. Đồng chí Bùi Văn Sơn, Bí thư Đoàn xã Quyết Thắng chia sẻ: Do đời sống còn nhiều khó khăn, nhiều ĐVTN trong xã chọn đi làm ăn xa để có thu nhập ổn định. Ngoài ra, cũng có một số ĐVTN lựa chọn lập thân, lập nghiệp trên mảnh đất quê hương. Tuy nhiên, họ gặp nhiều khó khăn, nhất là vốn và kiến thức về phát triển kinh tế. Thấu hiểu những khó khăn đó, thời gian qua, Đoàn xã đã phối hợp Trung tâm Học tập cộng đồng xã mở các lớp dạy nghề, tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi; tổ chức các phiên giao dịch, giới thiệu việc làm cho ĐVTN. Thông qua những hoạt động đó khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của tuổi trẻ, có những ĐVTN đã, đang đóng vai trò tiên phong trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế ở xã Quyết Thắng.

Tiêu biểu như đoàn viên Bùi Văn Huế, Chi đoàn xóm Đảng 2, người tiên phong trong việc cải tạo giống gà ri bản địa, xây dựng thành công thương hiệu giống gà ri Chí Thiện. Năm 2008, anh Huế khởi nghiệp với việc đầu tư lò ấp giống gà ri bản địa. Với sự quyết tâm, nỗ lực, kiên trì học hỏi, đến nay, anh Huế đã trở thành tấm gương sáng để ĐVTN và người dân ở địa phương noi theo. Mô hình nuôi gà ri thả đồi, cung cấp giống gà ri bản địa đem lại cho anh Huế thu nhập từ 500 - 600 triệu đồng mỗi năm. Năm 2015, anh Huế được nhận Giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn trao tặng.

Anh Bùi Văn Thản, xóm Rẽ Vơng cũng là một trong những thanh niên tiêu biểu về sự năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế. Anh Thản hiện là Giám đốc HTX Nông nghiệp, dịch vụ tổng hợp Phú Lương. Năm 2013, anh Thản sưu tầm công thức giấm ớt truyền thống của người Mường và cho ra đời sản phẩm Ớt Rẽ. Đến nay, sản phẩm được khách hàng trong, ngoài tỉnh ưa chuộng, với trên 50 nghìn chai bán ra thị trường. Vừa qua, Ớt Rẽ được chứng nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh, tiếp tục mở ra cơ hội để anh Thản mở rộng thị trường, nâng cao giá trị kinh tế. Đồng thời, cũng mở ra hướng chuyển đổi cơ cấu kinh tế cho bà con ở địa phương.

Đó chỉ là 2 trong những gương ĐVTN tiêu biểu của xã Quyết Thắng gặt hái được thành công khi lựa chọn lập thân, lập nghiệp trên mảnh đất quê hương. Để tiếp tục đồng hành cùng ĐVTN, đồng chí Bùi Văn Sơn, Bí thư Đoàn xã cho biết: Đoàn xã tiếp tục chú trọng tập huấn về kỹ thuật cho ĐVTN, nắm bắt tâm tư, nhu cầu của ĐVTN để đề xuất Ngân hàng CSXH làm thủ tục vay vốn. Hiện, Đoàn xã nhận ủy thác vốn vay của Ngân hàng CSXH tổng dư nợ 9 tỷ đồng, với 9 tổ tiết kiệm và vay vốn.


Viết Đào


Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục