(HBĐT) - Để dòng điện thông suốt, đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định trong những ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu vừa qua là công việc thầm lặng của những công nhân ngành Điện.


Trung tâm Điều khiển xa (PC Hòa Bình) duy trì trực 24/24h để chỉ huy, điều hành hệ thống lưới điện. 

Ngày Tết, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt của người dân tăng mạnh, do đó, ngành Điện phải chuẩn bị sẵn các phương án để đảm bảo cung cấp điện ổn định, thông suốt, giúp người dân đón Tết cổ truyền đầm ấm, trọn vẹn. Có không ít những công nhân ngành Điện đã nhiều năm không được sum vầy với gia đình trong đêm giao thừa để chào đón năm mới. Chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện với cán bộ, nhân viên Trung tâm Điều khiển xa (TTĐKX) - Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình), bộ phận luôn phải duy trì cán bộ, kỹ sư trực 24/24h.

TTĐKX được thành lập từ tháng 7/2018, với 20 cán bộ, nhân viên. Năm ngoái, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, PC Hòa Bình đã thực hiện cách ly toàn bộ cán bộ, nhân viên trung tâm. Năm nay, 19/20 cán bộ, nhân viên thực hiện cách ly từ ngày 31/1 - 10/2 (tức đến ngày 29 Tết). Đồng chí Lương Quốc Thái, Trưởng TTĐKX cho biết: Trung tâm có nhiệm vụ chỉ huy, điều hành hệ thống lưới điện tỉnh nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, đảm bảo chất lượng điện năng. Với nhiệm vụ đặc thù nên trung tâm phải duy trì trực 24/24h để đảm bảo vận hành lưới điện. Vào những ngày thường, mỗi ngày trung tâm có 3 ca, 5 kíp trực, mỗi kíp gồm 2 kỹ sư vận hành hệ thống điện và kỹ sư vận hành hệ thống SCADA. 

"Trực Tết là công việc đã quen thuộc với cán bộ, nhân viên ngành Điện, nhất là ở TTĐKX. Với nhiệm vụ đặc thù phải trực 24/24h nên việc không được cùng gia đình sum họp, đón giao thừa trong ngày Tết cổ truyền khá phổ biến. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cán bộ, nhân viên trung tâm luôn chuẩn bị sẵn sàng trực, đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn cho người dân trên địa bàn tỉnh đón Tết cổ truyền” - đồng chí Lương Quốc Thái cho biết thêm. 

Trong số các cán bộ, nhân viên của TTĐKX, anh Trần Trường Đức (28 tuổi) là người trẻ tuổi nhất. Trước đây, anh Đức công tác ở Điện lực Cao Phong, từ tháng 1/2019, anh làm việc tại trung tâm. Tết là dịp để gia đình đoàn viên, nhưng vì yêu cầu công việc, anh Đức cùng đồng nghiệp chỉ liên lạc với gia đình qua điện thoại. "Tết là dịp để gia đình sum họp nên không được đón Tết cùng gia đình, chúng tôi cũng có đôi chút chạnh lòng. Tuy nhiên, vì nhiệm vụ nên phải cố gắng, nêu cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tốt, góp phần đảm bảo dòng điện thông suốt để Nhân dân đón Tết cổ truyền đầm ấm, trọn vẹn” - anh Đức chia sẻ. 

Không phải không khí sum vầy cùng gia đình, Tết với những cán bộ, nhân viên trực Tết của TTĐKX là những con số nhảy trên màn hình. Với sự quan tâm của Ban Giám đốc PC Hòa Bình, họ vẫn có cây đào, cây quất và đầy đủ những hương vị Tết cổ truyền của dân tộc. Với họ, thức để dòng điện thông suốt, để đem lại ánh sáng điện trong suốt những ngày bà con khắp các vùng quê vui xuân, đón Tết. Đó là điều hạnh phúc nhất của những cán bộ, nhân viên TTĐKX, cũng như những người khoác trên mình màu áo cam ở các Điện lực huyện, thành phố làm nhiệm vụ trực Tết. 

Viết Đào


Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục