(HBĐT) - Ngày 26/3, UBND tỉnh tổ chức làm việc với UBND huyện Lương Sơn, bàn giải pháp về thu ngân sách, phát triển CN-TTCN, dịch vụ và một số nhiệm vụ trọng tâm khác. Đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.


Đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc

Thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH và dự toán NSNN năm 2021, trong quý I, thu NSNN của huyện Lương Sơn ước thực hiện 78.160 triệu đồng, đạt 22,2% dự toán tỉnh giao, 15,3% dự toán huyện giao, bằng 149,3% cùng kỳ năm 2020. Trong đó, thu tiền sử dụng đất (SDĐ) ước thực hiện 35.337 triệu đồng, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ. Trong năm nay, huyện dự kiến tổng số thu đấu giá tiền SDĐ khoảng 350 tỷ đồng; kế hoạch năm 2022 có 10 dự án triển khai đấu giá thu tiền SDĐ.

Về phát triển CN-TTCN, huyện hiện có 3 khu công nghiệp (KCN) là: Lương Sơn, Nam Lương Sơn, Nhuận Trạch. Trong đó, KCN Lương Sơn cơ bản xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật; đã thu hút 44 dự án; KCN Nhuận Trạch đang lựa chọn nhà đầu tư hạ tầng; KCN Nam Lương Sơn chưa có chủ đầu tư hạ tầng. Trong huyện có cụm công nghiệp (CCN) xóm Rụt, xã Tân Vinh và CCN Hòa Sơn; dự kiến sẽ phát triển thêm CCN Tân Vinh, Thanh Cao 1, Thanh Cao 2.

Tại buổi làm việc, UBND huyện Lương Sơn đã chỉ ra những vướng mắc trong vấn đề cấp giấy chứng nhận QSDĐ, nhất là với đất có nguồn gốc từ các nông, lâm trường; công tác GPMB các CCN gặp khó khăn dẫn đến tiến độ đầu tư cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu... Huyện cũng gặp nhiều khó khăn trong việc giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ do sáp nhập các đơn vị hành chính.

Từ thực tế triển khai các nhiệm vụ, UBND huyện Lương Sơn đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành chức năng hướng dẫn trình tự, thủ tục đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đấu giá QSDĐ theo Luật Đầu tư ngày 17/6/2020. Chỉ đạo các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các khu đô thị, khu nhà ở, khu du lịch sinh thái đã ký hợp đồng thực hiện với Sở Xây dựng. Cho phép thực hiện các dự án nhà ở có tính chất quan trọng theo hình thức đấu giá QSDĐ tạo điểm nhấn của thị xã tương lai. Bổ sung quy hoạch phát triển công nghiệp 3 CCN để đáp ứng nhu cầu phát triển lâu dài mới thu hút các doanh nghiệp lớn đầu tư trên địa bàn.

Bên cạnh đó, huyện kiến nghị tăng mức hỗ trợ cho CB, CC, người hoạt động không chuyên trách nghỉ việc do dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính và dôi dư do thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về CB, CC cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã...

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Lương Sơn có nhiều tiềm năng, lợi thế, dư địa để phát triển. Tuy nhiên vẫn còn những tồn tại, hạn chế, nhất là trong công tác quy hoạch chưa có tầm nhìn chiến lược, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển đô thị lâu dài. Các khu, CCN đã quy hoạch từ lâu nhưng chưa có nhà đầu tư... Từ thực tế này, đề nghị huyện Lương Sơn tập trung đẩy mạnh phát triển CN-TTCN, dịch vụ, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu NSNN. Song, việc phát triển công nghiệp phải có sự lựa chọn, ưu tiên dự án công nghệ tốt, đảm bảo xanh, sạch. Huyện làm thật kỹ công tác quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết. Trong đó cần bám sát các tiêu chí để đủ điều kiện các xã lên phường và huyện lên thị xã... Bên cạnh đó, huyện quan tâm làm tốt công tác quy hoạch một số tuyến giao thông trọng điểm, tạo lực đẩy cho sự phát triển trong tương lai và quy hoạch dọc sông Bùi là điểm nhấn về cảnh quan đô thị, môi trường sinh thái...

Về phát triển công nghiệp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện chú trọng GPMB các khu, CCN, đây là trách nhiệm của địa phương. Việc phát triển ngoài KCN, nhất là đối với các dự án khai thác khoáng sản phải lưu ý tới vấn đề môi trường và không khuyến khích loại hình này...

Những đề xuất, kiến nghị của huyện, đồng chí giao các sở, ngành nghiên cứu, đánh giá thực tế, giúp Lương Sơn tháo gỡ khó khăn để phát triển.


H.N

Các tin khác


Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục