(HBĐT) - Đến nay, huyện Lạc Sơn là địa phương có tổng dư nợ tín dụng chính sách cao nhất tỉnh. Nhờ vốn chính sách mà nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng chính sách đã đầu tư phát triển kinh tế, từng bước vượt lên đói nghèo.


Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Lạc Sơn giải ngân vốn chính sách cho các hộ dân xã Tân Mỹ.

Một ngày trung tuần tháng 4, chúng tôi cùng cán bộ Phòng giao dịch (PGD) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện đến giải ngân vốn vay cho các hộ vay của xã Tân Mỹ. Đợt này, tại xã Tân Mỹ, NHCSXH giải ngân trên 700 triệu đồng để các hộ vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, xây dựng công trình góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Anh Quách Ngọc Tấn, xóm Mặc là một trong những hộ được vay vốn ưu đãi trong lần giải ngân này. Ngay từ sáng sớm, anh Tấn đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo hướng dẫn của tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) đến điểm giao dịch xã để làm thủ tục nhận tiền. Thuộc diện hộ nghèo, gia đình anh Tấn được NHCSXH cho vay 40 triệu đồng. Số tiền này, gia đình anh dùng để đầu tư mua 2 con trâu sinh sản. Sau 30 phút chờ đợi, anh Tấn được nhận đủ số tiền với niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt.

"Trên địa bàn xóm, nhiều hộ đã chuyển đổi đất ruộng sang trồng cỏ để chăn nuôi trâu, bò đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều năm nay, gia đình tôi cũng duy trì nuôi trâu nhưng chỉ có từ 1 - 2 con nên chưa đem lại thu nhập ổn định. Từ lâu, gia đình mong muốn mua thêm trâu để nuôi nhưng chưa có vốn. Nhờ được NHCSXH tạo điều kiện, tôi sẽ dùng số tiền này để mua thêm 2 con trâu. Vợ chồng tôi tập trung trồng cỏ để chăn nuôi trâu sinh sản, chứ không đi làm ăn xa nữa” - anh Tấn chia sẻ.

Theo ông Bùi Văn Phong, Tổ trưởng tổ TK&VV xóm Mặc, xóm có 2 tổ TK&VV, tổ do ông Phong quản lý có tổng dư nợ trên 700 triệu đồng, với 23 hộ vay vốn; tổ còn lại có dư nợ trên 1 tỷ đồng. Những năm qua, vốn chính sách đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế của xóm, bà con vay vốn tập trung đầu tư chăn nuôi trâu, bò. Buổi giao dịch hôm nay, tổ ông Phong có 1 tổ viên tất toán khoản vay và 2 tổ viên mới được giải ngân mỗi hộ 40 triệu đồng. "Là xóm phát triển chăn nuôi trâu, bò mạnh nhất xã, có được điều này nhờ bà con được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH. Từ sử dụng vốn chính sách hiệu quả, nhiều hộ không những thoát nghèo mà còn phát triển kinh tế khá giả. Mấy năm trở lại đây, bà con vay vốn chủ yếu để phát triển chăn nuôi và xây dựng công trình phụ đảm bảo vệ sinh” - ông Phong cho biết.

Qua trao đổi với đồng chí Bùi Đức Toàn, Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ, được biết: Hiện nay, tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn xã đạt trên 15 tỷ đồng. Trước đây, xã còn nhiều nhà tạm, tỷ lệ hộ nghèo cao, chất lượng cuộc sống của người dân ở mức thấp. Nhờ các chương trình vay vốn đa dạng của NHCSXH, đến nay, xã đã xóa được nhà tạm, bà con xây dựng công trình vệ sinh đảm bảo. Nhờ sử dụng vốn vay đúng mục đích nên thu nhập của người dân không ngừng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua từng năm. Năm 2015, xã có trên 35% hộ nghèo, hiện giảm còn 7,4%. Mặc dù đã về đích nông thôn mới nhưng đồng chí Chủ tịch UBND xã cho biết, nhu cầu được tiếp cận vốn chính sách để phát triển chăn nuôi của người dân xã Tân Mỹ còn rất cao.

Trên địa bàn toàn huyện, đồng chí Trần Quốc Lập, Giám đốc PGD NHCSXH huyện cho biết: Đến hết năm 2020, tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn đạt gần 441 tỷ đồng, với 16 chương trình cho vay. Từ vốn chính sách đã tạo việc làm cho 215 lao động; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 53 ngôi nhà cho hộ nghèo, trên 1.400 công trình nước sạch và vệ sinh đạt chuẩn; góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 11,87%. Trong quý I/2021, PGD NHCSXH huyện tiếp tục huy động nguồn vốn, giải ngân kịp thời vốn vay đến các đối tượng thụ hưởng, với doanh số cho vay đạt trên 26 tỷ đồng. Hiện, PGD NHCSXH huyện tập trung giải ngân vốn vay, đây là kênh quan trọng giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo.


Viết Đào


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục