Thị trường chứng khoán thăng hoa, nhà đầu tư ồ ạt đổ tiền vào chơi chứng khoán. Điều đó đã giúp cho nhiều công ty chứng khoán gặt hái kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý 1/2021.


Nhiều công ty chứng khoán lãi đậm nhờ thị trường thăng hoa. Ảnh: Dũng Khưu

"Ông lớn" công ty chứng khoán SSI vừa công bố báo cáo tài chính riêng quý 1/2021 với doanh thu đạt hơn 1.500 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 528,2 tỉ đồng – tăng gấp 34 lần so với cùng kỳ năm 2020. Đáng chú ý, dư nợ cho vay margin của SSI ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với mức bình quân trong quý 1/2021 đạt hơn 10.000 tỉ đồng, tăng 68% so với bình quân quý 4/2020 và tăng 110% so với cùng kỳ năm 2020. Nhờ đó, doanh thu từ hoạt động môi giới chứng khoán của SSI đạt 696 tỉ đồng, lợi nhuận đạt 318,6 tỉ đồng, tăng trưởng 276% so với quý 1/2020.

Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect cũng ước tính quý 1 đạt khoảng 40% so với kế hoạch lợi nhuận trước thuế là 1.100 tỉ đồng cả năm, điều này tương đương mức lãi trước thuế sẽ đạt 440 tỉ đồng, gấp 6 lần so với quý 1/2020.

Báo cáo tài chính quý 1/2021 của Công ty Chứng khoán Kỹ thương (TCBS) cũng ghi nhận doanh thu tăng trưởng 61%, đạt hơn 1.000 tỉ đồng. Trong đó, doanh thu từ hoạt động môi giới đạt mức tăng cao nhất, gấp hơn 4 lần cùng kỳ năm trước; lãi từ hoạt động cho vay và phải thu cũng gấp 1,8 lần,...

Nhiều công ty chứng khoán khác dù chưa công bố báo cáo tài chính quý 1/2021 nhưng cũng đã hé lộ những con số tích cực về kết quả kinh doanh. Tại Đại hội cổ đông năm 2021, Công ty Chứng khoán Rồng Việt chia sẻ lợi nhuận trước thuế tạm ước quý 1 đạt khoảng 123 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ.

Với những dự báo tích cực về triển vọng thị trường, nhiều công ty chứng khoán đã đặt kế hoạch kinh doanh ở mức tăng trưởng rất cao so với năm 2020. Trong đó, không ít công ty kỳ vọng mức lãi lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Ấn tượng nhất thời gian qua chính là hoạt động cho vay margin của các công ty chứng khoán. Theo báo cáo mới nhất, tính đến 31.3, dư nợ cho vay margin của các công ty chứng khoán đạt hơn 110.000 tỉ đồng. Đây được xem là mức kỷ lục cho vay margin của chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh thanh khoản mỗi phiên được tính theo giá trị tỷ đô. Nguồn tài trợ cho vay của các công ty chứng khoán ngoài vốn chủ sở hữu phần còn lại đến chủ yếu từ nguồn vốn vay bao gồm vay các ngân hàng, phát hành trái phiếu ngắn và dài hạn. Xét về quy mô vay nợ ngân hàng, dẫn đầu đang là SSI với tổng dư nợ là hơn 24 nghìn tỉ đồng. Tếp theo là VnDirect với dự nợ hơn 11.500 tỉ đồng, HSC với dư nợ 8.447 tỉ đồng....

Không dừng lại ở đó, các Công ty chứng khoán vẫn đang đẩy mạnh phương án phát hành cổ phiếu để gia tăng khả năng cho vay, đón đầu xu hướng bùng nổ thanh khoản thị trường trong thời gian tới. Đơn cử như tại Đại hội cổ đông vừa qua, Công ty chứng khoán VnDirect đã thông qua việc phát hành hơn 220 triệu cổ phiếu tăng vốn cho cổ đông hiện hữu. Mục đích của đợt chào bán này là tăng quy mô vốn hoạt động của công ty, mở rộng năng lực cho vay ký quỹ, năng lực kinh doanh nguồn trên thị trường vốn, năng lực bảo lãnh phát hành trái phiếu, năng lực phát hành và phân phối chứng quyền có đảm bảo.

Công ty Chứng khoán HSC cũng vừa hoàn tất lấy ý kiến cổ đông về việc phát hành 152,52 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với mục đích sẽ bổ sung cho hoạt động giao dịch ký quỹ và bổ sung vốn cho hoạt động tự doanh. Bên cạnh đó là hàng loạt các Công ty chứng khoán nhỏ đã và đang có kế hoạch nâng vốn lên 1.000 tỉ đồng như trường hợp Pinetree, Đại Nam (DNSE), Đà Nẵng (DNSC), Everes (EVS), An Bình (ABS)…để tăng cường năng lực tài chính, đáp ứng dịch vụ cho giới đầu tư.

Theo Báo Lao động

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục