(HBĐT) - Bắt kịp với nhịp độ phát triển của KHKT, những năm gần đây, nông dân trong tỉnh đã có những bước chuyển mình, thay đổi tư duy trong canh tác, sản xuất. Nhờ đó, ngày càng xuất hiện nhiều hộ hội viên nông dân (HVND) sản xuất, kinh doanh (SX-KD) giỏi; nhiều mô hình tổ, nhóm SX-KD nông sản, thực phẩm an toàn; bước đầu hình thành các chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ, áp dụng quy trình quản lý chất lượng tiên tiến, truy xuất nguồn gốc, giúp người tiêu dùng nhận biết, lựa chọn thực phẩm an toàn.


Dự án liên kết sản xuất, tiêu thụ dưa chuột bao tử tại xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Đồng chí Lê Văn Thạch, Chủ tịch Hội Nông dân (HND) tỉnh cho biết: Mặc dù tình hình sản xuất nông nghiệp của nông dân đã có những bước chuyển, nhưng trên thực tế vẫn còn không ít nông dân quen với phương thức sản xuất truyền thống, sản xuất chưa có sự liên kết theo chuỗi; hoặc tình trạng liên kết giữa người sản xuất với doanh nghiệp thiếu tính bền vững, nhiều hợp đồng bị phá vỡ chưa tạo được niềm tin giữa doanh nghiệp với nông dân… Trong khi đó, trong lĩnh vực nông nghiệp, nhu cầu sản phẩm an toàn, chất lượng theo các tiêu chuẩn đã được công bố như VietGAP, GlobalGAP, organic... ngày càng tăng, đòi hỏi các nông hộ phải hợp tác, liên kết để thành lập các tổ chức nhằm tăng khả năng đầu tư phục vụ sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Thời gian qua, các cấp Hội phát huy vai trò là trung tâm kết nối giữa nông dân với doanh nghiệp liên kết hợp tác sản xuất theo chuỗi và bảo đảm hài hòa lợi ích giữa hai bên. HND tỉnh chỉ đạo HND các huyện, thành phố thực hiện theo Kế hoạch số 300, ngày 31/3/2021 của BTV T.Ư HND Việt Nam về thực hiện đề án "Xây dựng mô hình giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng chi hội nông dân nghề nghiệp, tổ hội nông dân nghề nghiệp vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025"...

Từ năm 2020 đến nay, các cấp Hội phối hợp tổ chức trên 280 lớp chuyển giao KHKT về sản xuất rau VietGAP, trồng và chăm sóc cây có múi, kỹ thuật trồng trọt, phòng trừ dịch bệnh các loại cây trồng, vật nuôi... cho trên 124.600 cán bộ, HVND. Toàn tỉnh đã vận động được trên 103.400 hộ hội viên SX-KD nông sản, thực phẩm đăng ký, cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP); hỗ trợ, hướng dẫn xây dựng 32 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng tiến bộ KHKT; phối hợp Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tổ chức 4 hội nghị tập huấn phổ biến các quy định về ATTP nông, lâm, thủy sản cho 180 người là chủ cơ sở, doanh nghiệp, HTX sản xuất, chế biến, kinh doanh nông, lâm, thủy sản... Chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, tăng cường phối hợp các sở, ban, ngành triển khai sâu rộng những chính sách liên quan đến phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Qua đó nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất nông sản; chuyển dần từ sản xuất độc lập của người nông dân sang phương thức hợp tác liên kết sản xuất theo chuỗi. Trong 6 tháng đầu năm nay, các cấp Hội đã hướng dẫn thành lập 91 HTX, tổ hợp tác, tổ hội nghề nghiệp.

Đến nay, trong SX-KD và dịch vụ, nhiều HTX đã quan tâm đến sản xuất hàng hóa, đẩy mạnh liên doanh, liên kết sản xuất các sản phẩm an toàn gắn với chuỗi giá trị. Toàn tỉnh đã xây dựng được 100 chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản, trong đó, hầu hết các mô hình đã được xác nhận sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Nhiều HTX nông nghiệp đã liên kết với doanh nghiệp, tham gia chuỗi cung ứng và tiêu thụ nông sản cho các hộ thành viên. Tiêu biểu như mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ chuối của HTX chuối Viba, xã Liên Sơn (Lương Sơn), bình quân mỗi năm HTX tiêu thụ khoảng 1.000 tấn chuối. Nhờ sử dụng kỹ thuật nuôi cấy mô và trồng chuối theo tiêu chuẩn VietGAP, đến nay, HTX có hơn 1.000 đối tác trên toàn quốc, trong đó ký hợp đồng tiêu thụ với một số siêu thị lớn như: Vinmart, BigC... Hay như chuỗi liên kết sản xuất cam hữu cơ của HTX 3T nông sản Cao Phong (Cao Phong); dự án liên kết sản xuất, tiêu thụ dưa bao tử tại xã Khoan Dụ, Thống Nhất, thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy)... Các mô hình hoạt động hiệu quả nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm nông nghiệp; tạo sự liên kết chặt chẽ giữa người sản xuất và doanh nghiệp để sản xuất hàng hóa gắn với thị trường, góp phần thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.


Thu Hằng


Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục