(HBĐT) - Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp gây thiệt hại nặng nề đối với nền kinh tế. Việc thực hiện các biện pháp chống dịch quyết liệt là tất yếu trong bối cảnh dịch bệnh lây lan ngày càng nhanh, với nhiều chủng mới nguy hiểm, khó lường hơn. Trong suốt 2 năm qua, dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp (DN) phá sản, lâm vào cảnh nợ nần, nhiều lao động mất việc làm. Dịch bệnh cũng đã ảnh hưởng nặng nề đến người nghèo và các đối tượng yếu thế trong xã hội. Thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch (PCD), bảo vệ sức khoẻ Nhân dân, vừa phục hồi và phát triển KT - XH trong trạng thái bình thường mới – đó là mục tiêu xuyên suốt mà Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện. 





Vừa qua, Ngân hàng CSXH tỉnh đã ký kết hợp đồng vay vốn cho 3 doanh nghiệp để trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất do ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ. 

Trong bối cảnh DN, người dân gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, Chính phủ đã thực hiện nhiều chính sách đồng hành cùng DN và người dân. Trong đó, nổi bật là gói an sinh xã hội 62 nghìn tỷ đồng theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ "Quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19”. Gần đây nhất là gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ đồng theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây thực sự là "phao cứu sinh” cho DN và người dân trong thời điểm gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. 

Thời gian qua, các DN, người lao động trên địa bàn tỉnh quan tâm đến gói cho vay để trả lương ngừng việc cho người lao động và phục hồi sản xuất. Ngân hàng CSXH tỉnh đã phối hợp với các ngành hữu quan, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cũng như tiếp cận các DN để khẩn trương triển khai chính sách rất nhân văn này. Tuy nhiên, đến nay, mới  có 3 DN trên địa bàn tỉnh được giải ngân vốn vay, với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng. Qua rà soát của ngành chức năng, hiện, toàn tỉnh có trên 3.000 DN, với trên 72 nghìn lao động. Do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến 9 DN không thể cầm cự phải dừng hoạt động, 75 DN có lao động phải ngừng việc. Con số đó cho thấy, nhu cầu của DN được tiếp cận gói hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết số 68 là rất lớn. 

Ghi nhận thực tế, sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, các DN gặp rất nhiều khó khăn, nhiều DN hoạt động cầm chừng, phải xoay xở để trả lương và giữ chân người lao động. Do đó, những chính sách hỗ trợ của Chính phủ rất quan trọng với DN lúc này. Nhiều DN trên địa bàn tỉnh mong mỏi được tiếp cận vốn vay nhanh nhất. Hiện, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường nên dự báo, DN sẽ còn phải đương đầu với rất nhiều khó khăn phía trước, như gánh nặng về trả lương cho người lao động, trả nợ ngân hàng. Do đó, ngoài mong muốn việc triển khai nhanh gói hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết số 68 kịp thời hơn, cộng đồng DN cũng bày tỏ tiếp tục được hỗ trợ vay mới, giãn, hoãn nợ... 

"Triển khai chậm là có lỗi với dân” - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với TP Hồ Chí Minh và 27 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam diễn ra vào ngày 15/7 vừa qua. "Người dân đang rất khó khăn, đang từng ngày mong chờ được nhận hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết số 68 của Chính phủ. Không chờ hết dịch, hết giãn cách mới bắt đầu hỗ trợ, các địa phương phải triển khai ngay" - Thủ tướng chỉ đạo.

Từ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và thực tế triển khai các gói an sinh xã hội trong thời gian qua, có thể thấy, yếu tố "kịp thời” vẫn là vấn đề chưa được thực hiện tốt. Do đó, các ngành chức năng cần quan tâm triển khai nhanh hơn, trách nhiệm hơn để chính sách hết sức nhân văn của Đảng, Nhà nước thực sự đi vào cuộc sống. Để nhiều DN được hưởng lợi, được tiếp thêm liều "vắc xin” trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. DN "khỏe” thì kinh tế đất nước mới phát triển, người lao động mới có việc làm và đảm bảo an sinh xã hội. 

Viết Đào

Các tin khác


Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục