(HBĐT) - Một trong những vướng mắc lớn nhất hiện nay trong vấn đề thu hút đầu tư đó là giải phóng mặt bằng (GPMB). Thực tế cho thấy nhiều dự án trên địa bàn tỉnh thực hiện chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác GPMB. Nhìn thẳng vào thực tế đó, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) đã có sự chủ động trong việc quy hoạch, bố trí quỹ đất, để "dành” đất cho các dự án. Cách làm này thể hiện sự chủ động, đổi mới, sáng tạo trong công tác thu hút đầu tư, cũng như hiện thực hóa quyết tâm tạo nên những bước phát triển mạnh mẽ cho KT-XH địa phương.


Xã Ngọc Lương (Yên Thủy) đã quy hoạch quỹ đất rộng 10 ha cho dự án nước nóng Vó Ấm.

Từ QL12B, chúng tôi rẽ vào con đường bê tông rộng rãi đi vào khu suối nước nóng Vó Ấm, xóm Liên Tiến. Con đường bê tông khang trang đi xuyên qua cánh đồng lúa thẳng cánh cò bay. Khu suối nước nóng Vó Ấm nằm ngay bên đường. Phấn khởi giới thiệu với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Phương, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Nguồn nước nóng của Vó Ấm là một trong những tiềm năng quý giá của Ngọc Lương. Vó nước ấm này nằm gần với QL12B, gần đây đoạn đường bê tông dài 3 km đi qua khu vực Vó Ấm được xây dựng, tổng mức đầu tư gần 20 tỷ đồng đã kết nối vó nước ấm ở giữa cánh đồng với đường 12B và trung tâm xã Ngọc Lương. Nhận thấy tiềm năng rất lớn của Vó Ấm trong việc thu hút đầu tư, xây dựng khu du lịch, nghỉ dưỡng nên xã đã chủ động quy hoạch bố trí "để dành” quỹ đất 10 ha cho dự án này. Trong đó, 5 ha đã được quy hoạch dành cho phát triển dự án nước nóng Vó Ấm. Diện tích đất này hiện do xã quản lý và cho người dân thầu sản xuất nông nghiệp hàng năm. Còn 5 ha là đất ruộng của người dân có thể thực hiện việc thu hồi, GPMB. Vó Ấm đang là một điểm đến hấp dẫn, thu hút nhiều nhà đầu tư đến nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Tương tự như khu vực Vó Ấm, xã Ngọc Lương cũng đã dành sẵn quỹ đất quy hoạch 10 ha cho khu vực Hang Nước, động Thiên Tôn (xóm Dương 2).

Hang Nước và động Thiên Tôn nằm trong lòng 2 quả núi Nước và núi Miếu, là 2 ngọn núi liền nhau trong quần thể 99 ngọn núi của xã Ngọc Lương. Hồ nước, cánh đồng và núi non đã tạo cho cảnh quan nơi đây vẻ đẹp hữu tình, thơ mộng. Hang Nước có chiều dài hơn 500 m, chia thành 2 vòm động lớn, với vô số hình hài bằng đá. Hầu như không một khối nhũ nào lại không gợi những hình ảnh quen thuộc: con rùa đang bò, con voi đang cúi đầu uống nước, con sư tử đang vươn mình, con cá sấu trườn xuống dòng nước trong vắt và cây nấm màu hồng khổng lồ. Năm 1997, thắng cảnh này đã được Bộ VH-TT công nhận là di tích danh thắng. Hang Nước, động Thiên Tôn có cảnh quan thiên nhiên đẹp, hùng vĩ cùng hệ sinh thái xanh mát, trong lành, giao thông thuận lợi nên có rất nhiều tiềm năng để hình thành khu du lịch sinh thái. Hiện nay, xã cũng đã dành quỹ đất quy hoạch 10 ha cho dự án khu du lịch hang Nước, động Thiên Tôn. Trong đó, 5 ha là đất do xã quản lý, đang cho người dân thầu cấy lúa và 5 ha là đất của dân có thể GPMB, mở rộng dự án. Hiện đã có một số đơn vị tiến hành thăm dò, lên phương án đầu tư vào dự án này.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: Ngọc Lương có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, xã cũng chủ trương hết sức ưu tiên cho việc phát triển kinh tế xanh. Hệ thống đường giao thông đã được xây dựng để kết nối các dự án, quỹ đất đã dành sẵn cho nhà đầu tư. Hệ thống chính trị ở cơ sở cũng sẵn sàng vào cuộc, đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình thăm dò, tìm hiểu, triển khai dự án. Chúng tôi mong muốn các cấp, các ngành sẽ thực hiện tốt hơn nữa vấn đề cải cách hành chính, có cơ chế, chính sách phù hợp để tạo điều kiện cho các dự án sớm được triển khai trên địa bàn, giúp địa phương hiện thực hóa các mục tiêu phát triển KT-XH, tạo bước đột phá trong thời gian tới.

Dương Liễu


Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục