(HBĐT) - Nếu như mọi năm, thời điểm này, nhiều chủ vườn nhãn ở xã Cao Sơn (Lương Sơn) rộ mùa thu hoạch thì năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhãn đến kỳ thu hoạch mà không có tư thương đến thu mua khiến nhiều nông dân rơi vào tình cảnh "đứng ngồi không yên”.



Gia đình anh Nguyễn Thanh Hậu, xóm Vai Đào, xã Cao Sơn (Lương Sơn) lo lắng vì nhãn tới vụ thu hoạch mà không có tư thương đến thu mua.

Anh Nguyễn Thanh Hậu, chủ hộ trồng nhãn ở xóm Vai Đào, xã Cao Sơn cho biết: Năm nay, do được chăm sóc tốt nên vườn nhãn của gia đình rất sai quả, dự kiến sản lượng đạt từ 5 - 7 tấn quả. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, huyện Lương Sơn phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg nên hiện tại nhãn đang vào vụ thu hoạch nhưng không có tư thương đến thu mua khiến gia đình rất lo lắng.

"Năm trước, giá thu mua tại vườn là 20.000 - 25.000 đồng/kg, năm nào rẻ nhất cũng bán được từ 10.000 - 12.000 đồng/ 1kg, nhưng năm nay, vì không có ai hỏi mua nên mỗi ngày, gia đình tôi chỉ bẻ được vài tạ bán lẻ cho bà con quanh vùng, giá chỉ từ 8.000 - 10.000 đồng/kg” - anh Hậu buồn rầu nói.

Đồng chí Bùi Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND xã Cao Sơn thông tin: Trên địa bàn xã hiện có khoảng 38 ha nhãn, chủ yếu là giống nhãn Miền Hưng Yên được người dân trồng từ hơn 10 năm trước, sản lượng ước tính trên dưới 160 tấn quả, phần lớn là của các thành viên Hợp tác xã dịch vụ và thương mại Vai Đào, số lượng khoảng 120 - 130 tấn quả. Trước tình hình tiêu thụ khó khăn, UBND xã đã chủ động làm văn bản đề nghị UBND huyện có giải pháp hỗ trợ bà con tiêu thụ nhãn. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, nhất là ở Thủ đô Hà Nội, nơi có nhu cầu tiêu thụ nông sản lớn của cả vùng cũng đang phải giãn cách xã hội để phòng, chống dịch nên rất khó tiêu thụ. Mặt khác, do sản phẩm nhãn của bà con xã Cao Sơn chủ yếu bán phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân, chưa bán xuất khẩu và cũng chưa xây dựng được cơ sở chế biến nên hiện rất khó khăn giải quyết đầu ra cho sản phẩm.

Cũng là một trong những hộ có diện tích trồng nhãn Miền lớn nhất, nhì ở xóm Vai Đào, gia đình ông Phạm Văn Hắc có trên 2,5 ha nhãn với trên 800 cây đang vào vụ thu hoạch. Tuy nhiên, năm nay, vườn nhãn của gia đình ông mất mùa nên sản lượng đạt thấp, chỉ từ 5 - 6 tấn, giảm gần 4 lần so với các năm trước, vì vậy, ông thấy cũng bớt lo hơn. "Do chủ yếu là giống nhãn Miền Hưng Yên được trồng trên đất Vai Đào, chất lượng quả to, dày cùi, ngọt thanh, mùi vị thơm nên từ nhiều năm nay, sản phẩm nhãn ở đây được các tư thương và người tiêu dùng ưa chuộng. Cũng nhờ cây nhãn mà đời sống của người dân Vai Đào được cải thiện rõ rệt” - ông Hắc chia sẻ.

Không chỉ riêng ở xã Cao Sơn gặp khó khăn trong tiêu thụ nông sản, theo một cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp (DVNN) huyện Lương Sơn, hiện trên địa bàn huyện có khoảng trên 300 tấn nhãn của nông dân đang cần được giải cứu, chủ yếu tập trung ở các xã Cao Sơn, Hòa Sơn, Liên Sơn, Cao Dương, Thanh Sơn. UBND huyện đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm DVNN huyện chủ động kết nối với tư thương từ bên ngoài vào thu mua, đồng thời tổ chức giới thiệu, bán sản phẩm bằng nhiều kênh khác nhau. Tuy nhiên, mỗi ngày cũng chỉ bán được từ 1 - 2 tấn sản phẩm với giá từ 6.000 - 10.000 đồng/kg, tùy theo chất lượng của từng loại nhãn. 

Trước ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, việc tìm đầu ra cho nông sản giúp nông dân quả là bài toán khó đặt ra cho các cấp chính quyền địa phương càng phải nỗ lực hơn để tìm ra lời giải.
 
 
Thanh Hoàn 
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Lương Sơn)

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục