(HBĐT) - Để giúp người dân nâng cao thu nhập và đưa sản xuất giống lúa thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH), vụ xuân năm 2021, được sự hỗ trợ của T.Ư Hội Nông dân (HND) Việt Nam và Tổ chức ủng hộ các giải pháp khu vực vì cộng đồng và hệ sinh thái (BRACE), HND tỉnh tiếp nhận triển khai thí điểm dự án "Tuyên truyền, vận động nông dân áp dụng canh tác lúa thân thiện với môi trường” (Dự án SRI). Qua thực tế kết quả triển khai mô hình thí điểm cho thấy, xu hướng canh tác này khá phù hợp với tình hình thực tế tại các địa phương, bước đầu đem lại lợi ích cho các hộ hội viên nông dân (HVND).



Diện tích ruộng áp dụng canh tác lúa theo phương pháp SRI tại xóm Sào, xã Sào Báy (Kim Bôi) đạt năng suất, giá trị kinh tế cao hơn so với áp dụng phương pháp canh tác truyền thống.

Là một trong những hộ có một vụ lúa xuân bội thu, chị Nguyễn Thị Ngọc Tuyết, HVND chi hội xóm Báy, xã Sào Báy (Kim Bôi) chia sẻ: Vụ xuân vừa qua, gia đình được tham gia Dự án SRI do HND tỉnh triển khai. Từ những kiến thức được phổ biến, tôi biết cách sử dụng phân bón, thuốc BVTV sinh học đúng kỹ thuật và áp dụng phương pháp canh tác lúa theo 5 nguyên tắc trên toàn bộ diện tích. Với diện tích trồng lúa tham gia mô hình 1.000 m2, năng suất lúa đạt 7 tạ, cao hơn năng suất lúa đại trà khoảng 1,2 tạ. Không chỉ vậy, điều quan trọng nhất là canh tác lúa cải tiến theo phương pháp SRI góp phần bảo vệ môi trường sinh thái. Từ hiệu quả bước đầu, gia đình tiếp tục canh tác lúa theo phương pháp SRI trong vụ mùa, hè thu này.

Canh tác lúa SRI là phương pháp thân thiện với môi trường, góp phần giảm thiểu tác động của BĐKH, giảm phát thải nhà kính và phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững. Dự án SRI giai đoạn 1 được HND tỉnh triển khai thí điểm tại địa bàn 4 xã trong vụ xuân năm 2021 gồm: Sào Báy, Mỵ Hòa (Kim Bôi), Phú Thành, Phú Nghĩa (Lạc Thủy). Trong đó, 4 hộ HVND thực hiện mô hình canh tác lúa theo phương pháp SRI với tổng diện tích gần 6.000 m2.

Nhằm trang bị các kiến thức canh tác lúa theo phương pháp thân thiện với môi trường, từ tháng 7/2020 - 8/2021, Ban quản lý dự án tổ chức tuyên tuyền, tập huấn kiến thức về phương pháp canh tác lúa SRI cho HND các xã, thị trấn tham gia dự án và một số xã của 10 huyện, thành phố.
Qua đánh giá bước đầu triển khai tại 4 xã cho thấy, mặc dù gặp không ít khó khăn do thời tiết vụ xuân diễn biến khó lường, dịch Covid-19 ảnh hưởng tới hoạt động chăm sóc, giám sát quá trình sinh trưởng của cây lúa, nhưng những ruộng áp dụng canh tác lúa theo phương pháp SRI đạt hiệu quả cao hơn. SRI giúp giảm được lượng giống, giảm lượng phân đạm 20 - 30% đồng nghĩa với giảm chi phi đầu tư, tăng năng suất lúa và tăng hiệu quả kinh tế. Hơn nữa, quá trình chăm sóc chỉ sử dụng thuốc BVTV sinh học giúp lá lúa không lướt như những diện tích cấy lúa truyền thống, các loại sâu bệnh gây hại như cuốn lá, vằn khô, rầy các loại cũng giảm đáng kể.

Đồng chí Nguyễn Thị Hương Hải, Phó Chủ tịch TT HND tỉnh cho biết: Dự án SRI được T.Ư Hội khởi động từ cuối năm 2020, chia thành 3 giai đoạn, dự kiến kết thúc vào tháng 6/2023. Mục tiêu là nâng cao kỹ thuật canh tác lúa cải tiến SRI cho nông dân trồng lúa. Là 1 trong 8 địa phương triển khai giai đoạn 1, thông qua các hội nghị tập huấn cùng sự giám sát kỹ thuật chặt chẽ của các cấp Hội, cán bộ, HVND nhận thức sâu sắc hơn về hậu quả việc lạm dụng, sử dụng thuốc BVTV và phân bón vô cơ sai cách. Từ đó, áp dụng hiệu quả phương pháp canh tác thân thiện với môi trường để cải thiện sức khỏe, môi trường và tài chính về lâu dài.

Kỳ vọng nông dân trong tỉnh sẽ xây dựng được thương hiệu gạo mới từ phương pháp canh tác lúa cải tiến SRI. Thời gian tới, HND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn, nâng cao nhận thức về lợi ích khi áp dụng phương pháp canh tác này cho HVND. Đồng thời, chú trọng nâng cao kỹ thuật cho nông dân, từng bước nhân rộng hiệu quả của mô hình.

Thu Hằng

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục