(HBĐT) - Việc xây dựng các chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ nông sản (TTNS) được ngành nông nghiệp tỉnh quan tâm đẩy mạnh trong những năm qua, không chỉ để xác định rõ nguồn gốc, xuất xứ mà còn kiểm soát chất lượng các mặt hàng bán ra thị trường. Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc TTNS gặp nhiều khó khăn, mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị bền vững đã giúp gia tăng chất lượng, giá trị sản phẩm nông nghiệp, góp phần bảo đảm tiêu thụ sản phẩm với giá ổn định cho nông dân.


Sản phẩm chè Sông Bôi của Công ty TNHH hai thành viên Sông Bôi Thăng Long (Lạc Thủy) đã được xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước EU.

Về xã Thu Phong (Cao Phong), chúng tôi thăm mô hình trồng cam VietGAP của gia đình anh Đỗ Anh Tuấn ở phố Cun. Anh Tuấn chia sẻ: Từ năm 2018, gia đình tôi tham gia chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ của HTX 3T nông sản Cao Phong (3T Farm) trồng cam theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ. Nhờ được tập huấn, áp dụng nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật nên chất lượng sản phẩm đảm bảo, được bao tiêu đầu ra. Hiện, trên diện tích 4,5 ha, gia đình đầu tư trồng các giống cam CS1, cam Canh, bưởi, quýt Hà Giang, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng (niên vụ cam năm 2020 thu nhập 600 triệu đồng).

Được biết, gia đình anh Tuấn là 1 trong 25 hộ thành viên tham gia mô hình liên kết sản xuất giữa HTX 3T Farm với các hệ thống cửa hàng bán lẻ nông sản sạch và một số siêu thị lớn. Mô hình có tổng quy mô trên 40 ha, các sản phẩm của HTX như cam quả tươi, cam quà tặng cao cấp phù hợp thị hiếu, nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng và được thị trường đón nhận.

Thời gian qua, nhiều mô hình liên kết sản xuất, TTNS trên địa bàn tỉnh đã hình thành, giúp tăng năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi, tăng giá trị sản phẩm và từng bước nâng cao thu nhập cho nông dân. Đây cũng là tiền đề quan trọng giúp các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất tạo ra vùng nguyên liệu lớn, mở rộng sản xuất, đưa nông sản đến với thị trường thế giới. Tỉnh đã cụ thể hóa các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước qua việc khuyến khích liên kết sản xuất và TTNS, phát triển HTX, xây dựng cánh đồng mẫu lớn…

Khi tham gia liên kết trong sản xuất, TTNS, các địa phương chú trọng xây dựng hệ thống hạ tầng, tập huấn kỹ thuật, hỗ trợ vốn cho nông dân, HTX, tổ hợp tác. Bên cạnh đó, tạo cơ chế thông thoáng nhằm thu hút các doanh nghiệp đầu tư, xây dựng xưởng sản xuất, chế biến quy mô lớn nhằm nâng cao giá trị nông sản. Nhờ vậy, nhiều chuỗi liên kết phát huy được hiệu quả, không chỉ đem lại thu nhập ổn định, nâng cao đời sống cho nông dân mà còn góp phần giúp nông sản của tỉnh đứng vững trên thị trường. Hiện nay, toàn tỉnh đã hình thành và phát triển 100 chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn trên rau, quả, chè, thịt, cá… Trong đó, nhiều cơ sở, doanh nghiệp đã liên kết đưa sản phẩm vào hệ thống các siêu thị lớn như: Big C, Co.op mart, Vinmart, Lotte, T-Mart, hệ thống bán lẻ Sói Biển… Nổi bật nhất là sản phẩm cam Cao Phong và chuối Viba đã được đưa lên phục vụ trong các chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airline.

Đồng chí Nguyễn Hữu Tài, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản cho biết: Đẩy mạnh liên kết trong sản xuất nông nghiệp đã tạo sự khác biệt của nông sản an toàn đối với các sản phẩm thông thường, góp phần nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của các đơn vị, hộ sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, đảm bảo cung cầu thị trường, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, các địa phương đã tăng cường hỗ trợ các đơn vị, HTX đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thành lập mới; phối hợp đào tạo, tập huấn, nâng cao trình độ…; chỉ đạo các phòng chuyên môn, xã, thị trấn thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn bà con đẩy mạnh áp dụng KHKT trong trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thuỷ sản; tăng cường liên kết đưa cây, con giống mới, năng suất cao vào sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp; gắn tem truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm nông nghiệp của địa phương; đẩy mạnh thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại cho sản phẩm đến các thị trường trong, ngoài tỉnh…

Thu Hằng


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục