(HBĐT) - Trước kia, vốn chính sách đã giúp người dân xã Tân Lập (Lạc Sơn) từng bước vượt lên đói, nghèo. Còn nay, vốn chính sách tiếp tục đồng hành cùng người dân phát triển kinh tế, là động lực quan trọng cho công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM).


Nhờ vay vốn chính sách, gia đình anh Bùi Văn Đơn, xóm Trại Sào, xã Tân Lập (Lạc Sơn) đầu tư chăn nuôi bò đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Tân Lập là xã thuộc vùng Cộng hòa của huyện Lạc Sơn, nằm ở vị trí trung tâm, những năm qua, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Về Tân Lập có thể cảm nhận được diện mạo nông thôn ngày càng thay đổi, những con đường được cứng hóa, hai bên là những khóm hoa khoe sắc. Năm nay, xã phấn đấu về đích NTM. Đồng chí Bùi Thị Thủy, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Hiện, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 36,2 triệu đồng/năm, tăng 4 triệu đồng so với năm 2020; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 10%. Kết quả đó có vai trò quan trọng của vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Nhờ được vay vốn chính sách, nhiều hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác từng ngày vượt lên khó khăn. Tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn hiện đạt 29,5 tỷ đồng, với gần 1.500 hộ còn dư nợ.

Trên địa bàn xã có nhiều hộ không chỉ vượt lên đói, nghèo mà còn trở nên khá giả nhờ sử dụng hiệu quả vốn chính sách. Như gia đình anh Bùi Văn Đơn, xóm Trại Sào với mô hình chăn nuôi bò vỗ béo. Hơn 5 năm trước, gia đình anh Đơn được vay vốn từ chương trình cho vay hộ nghèo của NHCSXH. Anh Đơn dùng số vốn đó để mua 2 con bò giống. Sau 4 năm, bò sinh sản, phát triển tốt, đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực. Lúc này, anh Đơn và gia đình có ý tưởng mở rộng chuồng trại, mua thêm bò giống về nuôi vỗ béo. Ý tưởng trở thành hiện thực khi NHCSXH tiếp tục tạo điều kiện cho gia đình anh vay thêm 50 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ sản xuất, kinh doanh (SXKD) vùng khó khăn. Hiện, gia đình anh có đàn bò 10 con, được nuôi nhốt vỗ béo.

Anh Đơn chia sẻ: "Nhờ vốn chính sách gia đình tôi có điều kiện để đầu tư chăn nuôi bò. Đây là mô hình chăn nuôi phù hợp điều kiện ở địa phương, đem lại thu nhập ổn định hơn cho gia đình. Với mỗi con bò, sau khoảng 1,5 năm nuôi sẽ cho thu nhập từ 13 - 15 triệu đồng. Gia đình duy trì trồng 3.000 m2 cỏ voi và 800 m2 ngô. Trong thời gian tới, gia đình tiếp tục trồng thêm cỏ để tăng số lượng đàn nhằm đạt hiệu quả kinh tế cao hơn”. Hiệu quả kinh tế cao từ chăn nuôi bò đem lại đã giúp gia đình anh Đơn thoát nghèo, dần vươn lên trở thành hộ khá giả.

Không chỉ là "đòn bẩy” cho công cuộc xóa đói, giảm nghèo, những năm gần đây, vốn chính sách đóng vai trò quan trọng trong xây dựng NTM ở xã Tân Lập. Theo đồng chí Bùi Thị Én, cán bộ chuyên trách NHCSXH xã Tân Lập: Hai năm trở lại đây, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) và cho vay hộ SXKD vùng khó khăn là hai chương trình có dư nợ tăng trưởng cao. Thông qua các chương trình cho vay này đã giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, nhiều hộ xây dựng được công trình nước sạch và vệ sinh đảm bảo. Điều này góp phần thiết thực vào thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM.

Theo lãnh đạo xã Tân Lập, thời gian qua, vốn chính sách đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu vay vốn của người dân. Hiện, bà con vẫn có nhu cầu được tiếp cận các chương trình cho vay như NS&VSMTNT, cho vay hộ SXKD để đầu tư phát triển kinh tế. Do đó, vốn chính sách tiếp tục trở thành động lực quan trọng để đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng NTM trên địa bàn.


Viết Đào


Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục