(HBĐT) - Vị ngọt thơm dịu, vỏ mỏng, tép mọng nước… là những điểm nổi bật nhiều khách hàng đánh giá về bưởi đỏ của HTX trồng bưởi hữu cơ và dịch vụ Tân Đông, xã Đông Lai (Tân Lạc). Với chất lượng dần được khẳng định, là cây trồng có giá trị kinh tế, phù hợp thổ nhưỡng địa phương, bưởi Tân Đông được huyện Tân Lạc lựa chọn là 1 trong 3 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP năm 2021.

 


Sản phẩm bưởi đỏ của HTX trồng bưởi hữu cơ và dịch vụ Tân Đông, xã Đông Lai (Tân Lạc) áp dụng quy trình trồng và chăm sóc hoàn toàn hữu cơ. 

Theo ông Bùi Văn Tuần, thành viên HTX trồng bưởi hữu cơ và dịch vụ Tân Đông, để thu hoạch được vụ bưởi chất lượng cao, thơm ngon đòi hỏi nhiều công đoạn, giai đoạn nào cũng kỳ công, yêu cầu kỹ thuật riêng. Trước tiên, người trồng phải cẩn thận, tỉ mỉ chăm sóc từ khi hoa đơm nụ, kết quả đến khi thu hoạch sao cho có quả ngọt, năng suất cao. Khâu bón phân cũng phải chú ý thời gian, nguyên liệu để ủ phân bón hoàn toàn từ tự nhiên. Với tổng diện tích vườn bưởi 1,5 ha, niên vụ 2020, sau khi đã trừ chi phí, gia đình ông thu về khoảng 350 triệu đồng từ bán bưởi. 

Bắt đầu trồng bưởi đỏ từ năm 2008, đến nay, HTX trồng bưởi hữu cơ và dịch vụ Tân Đông có tổng diện tích 20 ha đều được chứng nhận hữu cơ, với 25 hộ thành viên tham gia. Bưởi được trồng ở nơi có môi trường đất giàu dinh dưỡng, phù hợp. Quá trình canh tác áp dụng phương pháp hoàn toàn hữu cơ, tận dụng các phụ phẩm từ nông nghiệp để làm phân bón nên quả có vị ngọt, mọng nước, mùi thơm mát, giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe, dễ bảo quản mà không cần bất kỳ hoá chất nào. Cũng vì thế, những năm gần đây, bưởi Tân Đông được khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Thị trường tiêu thụ bưởi của HTX chủ yếu là các đại lý, cửa hàng tiêu thụ nông sản sạch và thông qua tư thương ở các tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh, Nam Định, Hà Nội, Ninh Bình… đến thu mua tại vườn. Trung bình sản phẩm bưởi Tân Đông bán với giá từ 15.000 - 25.000 đồng/quả tuỳ từng loại. 

Ông Trần Hồng Năng, Giám đốc HTX trồng bưởi hữu cơ và dịch vụ Tân Đông cho biết: Năm 2020, tổng sản lượng bưởi của HTX đạt 250 tấn, giá bán tại vườn bình quân 17.000 đồng/quả. Với giá bán này, mỗi hộ thành viên thu nhập từ 300 - trên 400 triệu đồng/ha sau khi đã trừ chi phí. Có thể nói, thu nhập từ trồng bưởi khá cao so với nhiều loại cây trồng khác trên địa bàn xã, huyện hiện nay. 

Để sản phẩm bưởi đỏ Tân Đông có thể đạt OCOP 3 sao, HTX không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã cho phù hợp. Nhờ sự hỗ trợ của các cấp Hội Nông dân tỉnh, thành viên Ban quản lý HTX được nâng cao năng lực quản lý, kinh doanh, được hướng dẫn, kết nối và tìm kiếm thị trường nhằm ổn định đầu ra sản phẩm, đảm bảo đời sống cho các thành viên HTX. Cùng với đó, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm thuỷ sản tỉnh cũng hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc cho HTX, góp phần bảo vệ thương hiệu. 

Chỉ còn 1 tháng nữa bưởi đỏ Tân Đông bước vào chính vụ thu hoạch. Dự kiến, sản lượng năm nay khoảng 120 - 150 tấn, do đó, HTX cũng như địa phương đang chủ động các phương án nhằm đảm bảo việc tiêu thụ bưởi thuận lợi. Đồng chí Vũ Mạnh Thắng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tân Lạc cho biết:  Để giữ vững vùng xanh, đồng thời đảm bảo các hoạt động tiêu thụ nông sản, huyện đã phối hợp VNPT, Viettel và một số đơn vị để đưa các nông sản, sản phẩm OCOP của huyện lên sàn thương mại điện tử, tiêu thụ đúng thời điểm, tránh tình trạng ùn ứ. Đồng thời, tăng cường kết nối thị trường, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm đầu ra ổn định cho nông sản địa phương.

Thu Hằng

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục