(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên cả nước, tác động sâu, toàn diện tới mọi mặt đời sống KT-XH. Trong bối cảnh đó, Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp (DN) và Nhân dân trong tỉnh đã phát huy truyền thống đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, triển khai giải pháp đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt trong phòng, chống dịch (PCD) và tập trung thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021.


Công ty TNHH sản xuất hàng may mặc Esquel Việt Nam - Hòa Bình (KCN Lương Sơn) từng bước vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 để ổn định sản xuất.

Với việc tỉnh thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép” vừa PCD bệnh, vừa phục hồi, phát triển KT-XH thời gian qua có vai trò đặc biệt quan trọng từ phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước và các PTTĐ chuyên đề được UBND tỉnh phát động. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, để PTTĐ yêu nước năm 2021 đi vào cuộc sống bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, ngay từ đầu năm, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo gắn vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao. Chú trọng xây dựng các chỉ tiêu, tiêu chí, kế hoạch và phát động các PTTĐ chuyên đề thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng ngành, lĩnh vực, cơ quan, đơn vị để góp phần hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH đề ra.

Song song với PTTĐ yêu nước, UBND tỉnh đã phát động các PTTĐ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm khơi dậy sức mạnh, tinh thần đoàn kết vượt qua khó khăn của cả hệ thống chính trị và cộng đồng DN. Trong đó phải nói đến phong trào "Thi đua thực hiện "mục tiêu kép” vừa phòng, chống đại dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển KT-XH năm 2021”; PTTĐ đặc biệt lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 135 năm thành lập tỉnh, 30 năm tái lập tỉnh; PTTĐ đặc biệt "Tỉnh Hòa Bình đoàn kết, chung sức, đồng lòng cùng cả nước thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”…

Từ các PTTĐ của tỉnh, từng cơ quan, đơn vị, địa phương cụ thể hóa bằng kế hoạch tổ chức thực hiện phù hợp tình hình thực tế; vận dụng sáng tạo với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đảm bảo thiết thực, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị và gắn với phương châm hành động "Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”; tập trung vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân tích cực tham gia PCD bệnh, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau vượt qua khó khăn, góp phần kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh.

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh (SX-KD) của cộng đồng DN, HTX, nhất là DN trong các khu công nghiệp do thiếu hụt nhân lực, việc vận chuyển, cung ứng hàng hóa, đặc biệt là mặt hàng xuất, nhập khẩu có thời điểm trì trệ, dồn ứ. Song, với ý chí quyết tâm, sự sáng tạo, nỗ lực trong SX-KD, các DN, HTX đã đồng lòng hưởng ứng PTTĐ với chủ đề: "Đoàn kết, sáng tạo, vượt qua khó khăn, khát vọng phát triển, đẩy mạnh SX-KD, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2021". Theo đó, cùng với thi đua đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch, nâng cao chất lượng phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, nhiều DN, HTX đã tổ chức các PTTĐ gắn với thực hiện tốt nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước; thực hiện chính sách đối với người lao động; phát huy sáng kiến, giải pháp, ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ vào sản xuất, quản lý kinh doanh, tích cực tham gia công tác an sinh xã hội...

Nhà máy cháo sen bát bảo Minh Trung (KCN Lương Sơn) là một trong những điển hình vượt khó. Bà Nguyễn Thu Thủy, Phó Giám đốc chi nhánh cho biết: Do tác động của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, cung ứng sản phẩm ra thị trường. Nhất là việc vận chuyển nguyên vật liệu nhập khẩu và vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh gặp nhiều trở ngại, nguyên liệu đầu vào khan hiếm, tăng giá đã đẩy chi phí đầu vào của DN tăng cao. Nhưng với tinh thần "thi đua là yêu nước", chúng tôi đã nêu cao quyết tâm, đoàn kết vượt khó và tuân thủ nghiêm các biện pháp an toàn phòng dịch. Nhờ vậy, DN đã đảm bảo SX-KD không bị ngắt quãng, không để công nhân phải mất việc làm, không có thu nhập. Đặc biệt, sắp tới, công ty sẽ cho ra mắt mặt hàng mới, làm đa dạng, phong phú sản phẩm để khách hàng lựa chọn. Chúng tôi cũng tiếp tục đẩy mạnh cung ứng hàng hóa trong nước và khai thác tiềm năng ra thị trường nước ngoài như: Hà Lan, Nhật Bản, Đài Loan...

Có thể khẳng định, từ những PTTĐ được phát động đúng thời điểm, phù hợp thực tiễn và hết sức cần thiết trong bối cảnh khó khăn bao trùm đã khơi dậy được sức mạnh đoàn kết của cả hệ thống chính trị thực hiện "mục tiêu kép”. Nhờ đó, Hòa Bình là điểm sáng trên một số lĩnh vực. Trong đó phải nói tới tỉnh đã kiểm soát tốt dịch bệnh, trở thành vùng xanh tiêu biểu của cả nước. Với chủ trương "trong lỏng, ngoài chặt" trong những tháng dịch Covid-19 diễn biến nóng tại nhiều tỉnh, thành phố đã giúp kinh tế của tỉnh dần phục hồi, phát triển. Điều này được minh chứng bằng những con số thuyết phục: Trong quý III/2021, nhiều địa phương phải chịu tăng trưởng âm, dẫn đến GDP của cả nước tăng trưởng âm 6,17%, song, Hòa Bình vẫn duy trì đà tăng trưởng khá, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh 9 tháng ước tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước, thuộc nhóm cao nhất cả nước. Cùng với đó, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản ước tăng 5,43%; giá trị sản xuất công nghiệp ước tăng 26,23%; giá trị xuất khẩu tăng 10,51%; giá trị nhập khẩu tăng 3,05% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này đã tạo đà để tỉnh nỗ lực hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2021.


Hoàng Nga

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục