(HBĐT) - Với xuất phát điểm thấp nên đến nay, xã Chí Đạo (Lạc Sơn) mới đạt 11/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Thời gian qua, xã nỗ lực thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí, nhất là giảm tỷ lệ hộ nghèo và nâng cao thu nhập cho người dân.



Tận dụng địa hình có núi đá, người dân xã Chí Đạo (Lạc Sơn) phát triển chăn nuôi dê nâng cao thu nhập. 

Là xã vùng sâu đặc biệt khó khăn, Chí Đạo bắt tay vào xây dựng NTM với nhiều thử thách. Xã đã nỗ lực huy động sức dân để thực hiện các tiêu chí về đường giao thông và hạ tầng thiếu yếu khác. Thông qua chương trình xây dựng NTM, đời sống của người dân được nâng lên, bộ mặt làng quê ngày một đổi mới. Mấy năm trước, Chí Đạo thường xuyên "lên báo” với những cây cầu treo dân sinh xuống cấp trầm trọng. Hai năm trở lại đây, những cây cầu này đã được cải tạo, nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa. Cùng với đó, hệ thống đường giao thông liên xóm, nội xóm được cứng hóa trên 70%, thực sự là đòn bẩy để người dân từng bước xóa đói, giảm nghèo.

Xóm Ót có 78 hộ dân, cũng giống như các xóm khác trên địa bàn xã, trước đây, đường giao thông nhiều khó khăn. Các tuyến đường liên xóm, nội xóm chưa được cứng hóa nên vào mùa mưa khá lầy lội. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, đường giao thông xóm Ót đã được cứng hóa thuận lợi. Đồng chí Bùi Văn Hưng, Bí thư chi bộ xóm Ót cho biết: Năm 2019, xóm Ót Trên và Ót Dưới sáp nhập thành xóm Ót. Đường giao thông của xóm trước rất khó khăn, nhất là cây cầu treo dân sinh bị hư hỏng nặng khiến việc đi lại của người dân bất tiện và nguy hiểm. Đến nay, cây cầu đã được cải tạo, nâng cấp, đặc biệt là trên 80% đường giao thông của xóm đã được cứng hóa.

"Thông qua công tác tuyên truyền, vận động người dân trong xóm ủng hộ, tham gia nhiệt tình vào xây dựng NTM. Như việc hiến đất, hiến cây cối để mở rộng, cứng hóa các tuyến đường. Cùng với đường giao thông thì nhà văn hóa xóm cũng được đầu tư kiên cố, rộng rãi, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân” - đồng chí Bí thư chi bộ xóm Ót chia sẻ. Đến các xóm như Be Trên, xóm Kho có thể thấy, nhiều con đường nội xóm được cứng hóa khá thuận lợi. Bà con ở Chí Đạo cũng đã quan tâm đến việc chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, một số hộ dân thay thế hàng rào tre, gỗ bằng tường gạch kiên cố. Trong phát triển kinh tế, người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nổi bật nhất là việc phát triển ươm, ghép cây dổi, đem lại nguồn thu nhập ổn định hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho nhiều hộ dân. Ngoài ra, xã chú trọng phát triển chăn nuôi gia súc như trâu, bò, dê, lợn để tận dụng nguồn thức ăn có sẵn từ trồng trọt.

Đồng chí Quách Công Thái, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Mặc dù đã đạt một số kết quả tích cực nhưng công cuộc xây dựng NTM ở xã vẫn gặp nhiều khó khăn. Trăn trở nhất là vấn đề giảm nghèo, nâng cao thu nhập và thực hiện các tiêu chí khó, cần nguồn lực đầu tư lớn như môi trường. Theo kết quả rà soát mới nhất, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của xã còn chiếm trên 56%, thu nhập bình quân đầu người mới đạt 30 triệu đồng/năm. Trong năm 2021, xã phấn đấu thực hiện 2 tiêu chí là giao thông và cơ sở vật chất văn hóa. Trong đó, tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa chưa đạt được. "Để nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo và đẩy nhanh tiến độ chương trình NTM, rất mong cấp trên quan tâm hỗ trợ chuyển giao KHKT cho bà con trong phát triển kinh tế. Tiếp tục quan tâm, đầu tư các công trình thiết yếu như giao thông, thủy lợi, cũng như các tiêu chí khó cần nguồn lực đầu tư lớn” - đồng chí Chủ tịch UBND xã bày tỏ.

Viết Đào

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục