(HBĐT) - Trên địa bàn tỉnh hiện có 173 cửa hàng bán lẻ xăng dầu được Sở Công Thương cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu.


Chi nhánh xăng dầu Hoà Bình đảm bảo tiêu chuẩn đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu. Ảnh chụp tại Cửa hàng xăng dầu số 1, đường Trần Quý Cáp, phường Tân Hoà (TP Hòa Bình). 

Trong những năm qua, Chi cục Tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng (TCĐLCL) thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các văn bản hướng dẫn quản lý chuyên ngành, văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước trong hoạt động kinh doanh xăng dầu (KDXD) cho các cửa hàng, doanh nghiệp KDXD. Do đó, phần lớn các cửa hàng xăng dầu đã thực hiện nghiêm quy định về TCĐLCL và ghi nhãn hàng hóa. Việc ghi nhãn hàng hóa, ghi thông tin cảnh báo an toàn, lưu giữ hồ sơ chất lượng, lưu mẫu hàng hóa có nhiều tiến bộ.

Từ ngày 20/9 - 5/10, Chi cục TCĐLCL phối hợp Thanh tra Sở KH&CN, Phòng Kinh tế TP Hòa Bình, Phòng Kinh tế - hạ tầng các huyện: Cao Phong, Tân Lạc, Mai Châu, Đà Bắc, Kim Bôi kiểm tra các tổ chức, cá nhân hoạt động KDXD trên địa bàn để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các vi phạm trong hoạt động KDXD. Đoàn đã kiểm tra 69/74 cửa hàng với 262 cột đo xăng, dầu đang hoạt động. Qua kiểm tra toàn diện, về lĩnh vực tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, 69/74 cửa hàng đều đã công bố tên, chủng loại, tiêu chuẩn áp dụng của xăng, dầu trên các cột đo nhiên liệu để khách hàng biết và lựa chọn khi mua hàng. 

Về lĩnh vực đo lường, qua kiểm tra thực tế tại 262 cột đo xăng dầu dùng làm cơ sở thanh toán với khách hàng cho thấy, về dấu, tem kiểm định và giấy chứng nhận kiểm định của các cột đo còn hiệu lực. Các dấu hiệu niêm phong, kẹp chì của tổ chức kiểm định tại các cột đo nhiên liệu còn nguyên vẹn; chưa phát hiện dấu hiệu gắn chíp điện tử hoặc gắn thêm các thiết bị khác nhằm làm sai số phương tiện đo gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Đối với các cột đo nhiên liệu đang hoạt động đều đạt yêu cầu về đo lường, có sai số nằm trong giới hạn cho phép theo quy định. Các cơ sở đã trang bị được bộ ca đong dung tích 1L, 2L, 5L, 10L bằng chất liệu inox để tự kiểm tra sai số cột đo và để đối chứng với khách hàng, các bộ ca đong đảm bảo theo quy định tại Thông tư số 15/2015/TT-BKHCN, ngày 25/8/2015 của Bộ KH&CN. Kiểm tra nhanh chất lượng xăng, dầu đối với 135 mẫu xăng, dầu của các cơ sở được kiểm tra, kết quả tất cả các mẫu chỉ số octan của xăng và chỉ số xêtan của dầu đều đạt yêu cầu theo quy chuẩn quốc gia về xăng, nhiên liệu điezen và nhiên liệu sinh học. 

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, các cửa hàng xăng dầu đã áp dụng các hình thức ghi, in, hệ thông quản trị hàng hóa EGAS của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam; lắp đặt camera giám sát ghi lại hình ảnh thực tế về giao dịch của khách hàng.

Đồng chí Phùng Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL cho biết: Trong quá trình kiểm tra, đoàn đã kết hợp tuyên truyền, phổ biến các quy định của Nhà nước về lĩnh vực TCĐLCL có liên quan đến hoạt động KDXD cho các doanh nghiệp. Nhìn chung, các doanh nghiệp KDXD được kiểm tra chấp hành đúng quy định pháp luật về TCĐLCL trong kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Tuy nhiên, qua kiểm tra cũng phát hiện một số hành vi vi phạm như một số cơ sở chưa công bố tiêu chuẩn khí thải trên cột đo xăng dầu, hành vi này chưa phải là nghiêm trọng và chưa gây hậu quả nghiêm trọng, không làm ảnh hưởng đến chất lượng xăng dầu, quyền lợi của người tiêu dùng, đoàn đã nhắc nhở, hướng dẫn doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện đúng theo quy định.

Để nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, người dân trong việc chấp hành các quy định của Nhà nước trong hoạt động kinh doanh phân phối, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh, thời gian tới cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra Nhà nước về TCĐLCL trong kinh doanh bán lẻ xăng dầu nhằm kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa, phát hiện và xử lý vi phạm nếu có, góp phần làm lành mạnh hóa thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về TCĐLCL; thường xuyên nắm bắt thông tin thị trường để kịp thời đôn đốc, hướng dẫn, nhắc nhở các cơ sở thực hiện đúng quy định trong KDXD.


Đinh Thắng

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục