(HBĐT) - Với những cách làm sáng tạo, hiệu quả, những năm qua, phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" đã trở thành phong trào quần chúng sâu rộng ở các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh. Từ phong trào, nhiều nông dân đã vươn lên trở thành những hộ khá, hộ giàu, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH. Đồng thời, củng cố niềm tin giữa hội viên với tổ chức Hội, qua đó ngày càng thu hút đông đảo nông dân tham gia vào tổ chức Hội.


Nông dân xã Phú Thành (Lạc Thủy) phát triển kinh tế từ mô hình trang trại sản xuất gà giống Lạc Thủy.

Ở thôn Bôi Cả, xã Nam Thượng (Kim Bôi), ông Bùi Văn Yêm được biết đến là tấm gương sáng trong phong trào phát triển kinh tế của địa phương, là người tiên phong trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng bền vững, được HND tỉnh, huyện công nhận danh hiệu nông dân SXKDG năm 2020. Ông chia sẻ: Để khích lệ hội viên tham gia phong trào nông dân thi đua SXKDG có hiệu quả, các cấp HND từ huyện tới xã đã tạo mọi điều kiện để nông dân được hỗ trợ vay vốn, tham gia các lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi. Từ kiến thức lĩnh hội được và nguồn vốn vay ưu đãi do các cấp Hội làm cầu nối, gia đình mạnh dạn đầu tư quy hoạch lại vườn, chuồng trại, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đến nay, gia đình có một trang trại trồng bưởi, chuối tiêu hồng với diện tích khoảng 1 ha và một khu chăn nuôi lợn cho thu nhập khoảng 600 triệu đồng mỗi năm, tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động địa phương.

Đó chỉ là một trong hàng nghìn hộ nông dân trên toàn tỉnh đã hưởng ứng tích cực 1 trong 3 phong trào lớn của Hội. Họ là những người không cam chịu cái nghèo, biết tiếp thu và ứng dụng thành công tiến bộ KHKT vào sản xuất để vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Năm 2021, toàn tỉnh có 71.000  hộ hội viên đăng ký danh hiệu hộ SXKDG các cấp, trong đó có 35.000 hộ đạt (đạt 106% kế hoạch). Để có được kết quả đó, các cấp Hội xác định chuyển từ tuyên truyền, vận động thuần túy sang đẩy mạnh hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề và hỗ trợ nông dân. Từ năm 2021 đến nay, các cấp Hội đã tổ chức 80 lớp nghề về trồng trọt, chăn nuôi gia súc; phối hợp mở 88 lớp dạy nghề ngắn hạn cho trên 2.000 lượt hội viên. Đồng thời, các cấp Hội làm tốt vai trò cầu nối, nhận uỷ thác với các ngân hàng cho nông dân vay vốn để đầu tư vào sản xuất. Hiện, từ việc nhận uỷ thác vốn vay ưu đãi của 3 ngân hàng với tổng dư nợ đạt trên 3.517,7 tỷ đồng, các cấp Hội thông qua trên 1.700 tổ tiết kiệm và vay vốn cho trên 54.700 hộ hội viên vay. Hội cũng tiếp nhận và quản lý tốt 40 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân do T.Ư Hội ủy thác và nguồn vốn của tỉnh phân bổ. Thực hiện có hiệu quả 194 dự án cho trên 1.300 hộ vay. 

Không chỉ giúp người dân thay đổi nhận thức, phát triển sản xuất, phong trào còn có tác động tích cực đến quan hệ sản xuất trong nông nghiệp, nông thôn. Cụ thể, góp phần hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, một số hộ nông dân SXKDG đã đại diện cho người sản xuất, bàn bạc, ký các hợp đồng kinh tế với doanh nghiệp để tạo vùng sản xuất, các chuỗi liên kết phát huy thế mạnh địa phương. Trong đó, phải kể đến các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản hiệu quả như: Chuỗi rau an toàn của HTX nông nghiệp hữu cơ Thành An (Lương Sơn); chuỗi cam các loại của HTX nông trại xanh Gfarm Việt Nam (Lạc Thủy); chuỗi chế biến măng các loại của Công ty CP nông lâm sản Kim Bôi... Nhờ đó góp phần thúc đẩy việc thành lập các loại hình trang trại mang lại hiệu quả kinh tế cao, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động nông thôn.

Đồng chí Nguyễn Thị Hương Hải, Phó Chủ tịch HND tỉnh khẳng định: Phong trào nông dân thi đua SXKDG đã khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm, vượt mọi khó khăn, vươn lên làm giàu của nhiều hội viên, nông dân. Từ những hiệu quả thiết thực, phong trào đã trở thành điểm sáng trong đời sống kinh tế - văn hóa - xã hội, đặc biệt là ở các vùng nông thôn trong tỉnh. Trong thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục nỗ lực đưa phong trào phát triển rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh. Mục tiêu phấn đấu hàng năm số hộ đạt danh hiệu SXKDG các cấp tăng dần qua từng năm, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh bình quân khoảng 2 - 3%/năm.
 
Thu Hằng


Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục