(HBĐT) - Ngày 29/3, đoàn công tác Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thi công dự án hồ chứa nước Cánh Tạng (xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn). Làm việc với đoàn công tác có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành chức năng và 2 huyện Lạc Sơn, Yên Thủy.


Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp và đoàn công tác kiểm tra hiện trường dự án hồ chứa nước Cánh Tạng.

Hồ chứa nước Cánh Tạng được Bộ NN&PTNT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1456/QĐ-BNN-XD, ngày 26/4/2018 với tổng mức đầu tư 3.115 tỷ đồng. Tổng diện tích giải phóng mặt bằng (GPMB) khoảng 1.238 ha; số hộ phải di dời 652 hộ.

Theo báo cáo của BQL đầu tư và xây dựng thủy lợi I, hiện nay, đối với hợp phần cụm đầu mối, công tác thi công xây dựng đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Trong đó hạng mục đập chính, dự kiến trong năm 2022 sẽ hoàn thành đổ bê tông mái thượng lưu và hoàn thành gia cố mái hạ lưu trồng cỏ vào tháng 5 tới; hoàn thành các hạng mục khác của đập chính và cống lấy nước. Bắt đầu đắp đập chặn dòng đoạn kênh KC2 vào đầu tháng 11/2022, mục tiêu đến tháng 6/2023 đắp đập đoạn kênh KC2 đến cao trình thiết kế. Đối với tràn xả lũ, kế hoạch thi công thủy công cơ bản hoàn thành toàn bộ các hạng mục tràn xả lũ trước 30/6/2022. Cũng trong năm nay đặt mục tiêu hoàn thiện đập phụ, nhà quản lý. Về đường quản lý vận hành, phấn đấu hoàn thiện đường, rải cấp phối; đổ bê tông mặt đường sẽ thi công vào tháng 10/2023.

Khó khăn nhất hiện nay là công tác GPMB chậm, đội vốn, dẫn đến nhiều hạng mục không hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Việc xây dựng hệ thống kênh mương chưa được triển khai.

Đối với tiến độ thực hiện hợp phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (BT,HT,TĐC), UBND huyện Lạc Sơn đã phê duyệt phương án BT, GPMB nhà ở xong cho 574 hộ tại các xã: Yên Phú, Văn Nghĩa, Bình Hẻm, hiện đang thực hiện chi trả và đã tổ chức cho các hộ này bốc thăm nhận lô TĐC. Xây dựng điểm TĐC xóm Đá Mới tại khu Đồng Xe (giai đoạn 1) đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Đang triển khai xây dựng 7 điểm TĐC còn lại, giai đoạn 2 điểm TĐC xóm Đá Mới, 2 tuyến đường tránh ngập và hạng mục phát dọn vệ sinh lòng hồ.

Dự án gặp nhiều khó khăn trong công tác GPMB và phát sinh tổng mức đầu tư khá lớn, dẫn đến vướng mắc trong triển khai thực hiện. BQL đầu tư và xây dựng thủy lợi I kiến nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với UBND huyện Lạc Sơn đẩy nhanh công tác đền bù TĐC, GPMB khu vực lòng hồ, cũng như thi công các khu TĐC còn lại và tuyến đường tránh ngập để sớm di dời dân ra khỏi khu vực lòng hồ trước 30/6/2022; đề nghị Bộ NN&PTNT bổ sung nguồn vốn còn thiếu của dự án...

UBND huyện Lạc Sơn đề nghị Bộ NN&PTNT xem xét điều chuyển nguồn vốn 149 tỷ đồng chuyển từ hợp phần xây dựng công trình đầu mối sang hợp phần BT,HT,TĐC để thực hiện hoàn thành giai đoạn I...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn mạnh: Hồ Cánh Tạng là một trong những dự án rất lớn miền Bắc. Đây là hồ đa mục tiêu, vừa có chức năng tưới tiêu, vừa đảm bảo cắt lũ, khi hoàn thành có tiềm năng lớn phát triển du lịch của huyện Lạc Sơn. Hồ không chỉ phục vụ cho Hòa Bình mà còn phục vụ nước một phần cho 2 tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình. Việc đầu tư dự án có tầm quan trọng lớn, nhưng đến thời điểm này, tiến độ thực hiện chậm 1 năm so với mục tiêu đề ra, nguyên nhân chính là do công tác GPMB. Do vậy, địa phương cần kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để khắc phục kịp thời vướng mắc. Về đề xuất tăng tổng mức đầu tư của dự án, nếu được bổ sung vốn, tỉnh cần tính toán phương án khả thi nhất và cam kết thực hiện.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh đề nghị UBND huyện Lạc Sơn chỉ đạo khẩn trương hoàn thành công tác GPMB, di dân, TĐC để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Chủ đầu tư đối với hợp phần BT,HT,TĐC phải tính toán chính xác nguồn vốn cho từng hạng mục, không được để tình trạng phải nhiều lần đề xuất bổ sung thêm nguồn vốn. Đề nghị Bộ NN&PTNT, các Vụ, Cục của Bộ ủng hộ, giúp đỡ tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hoàn thành dự án, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển KT - XH của địa phương.

Cũng tại buổi làm việc, đoàn công tác đã nghe và cho ý kiến vào việc chuẩn bị các thủ tục đầu tư xây dựng hồ Thượng Tiến (Kim Bôi).

H.N


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục