(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của ngành đến các ngân hàng, tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh. Trong đó, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thuộc phạm vi quản lý của ngành về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh.



Vietcombank chi nhánh Hòa Bình góp phần phục vụ hiệu quả phát triển kinh tế của tỉnh.

Trọng tâm là hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; thực hiện Kế hoạch số 72/KH-UBND, ngày 26/4/2022 của UBND tỉnh về triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2025.

Theo đó, đánh giá diễn biến thị trường tiền tệ trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, với quy mô tổng nguồn vốn trên toàn địa bàn ước thực hiện đến cuối tháng 5/2022 đạt 35.550 tỷ đồng, tăng 6% so với thời điểm 31/12/2021. Trong đó, vốn huy động từ tổ chức kinh tế (TCKT) và dân cư ước đạt 28.131, tăng 8% so với thời điểm 31/12/2021, đáp ứng 91% tỷ trọng vốn đầu tư cho vay, huy động tiền gửi từ dân cư chiếm trên 73,6% vốn huy động.

Tính đến cuối tháng 5/2022, tổng dư nợ toàn địa bàn ước thực hiện đạt 30.913 tỷ đồng, tăng 5,5%, tương đương 1.603 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2021. Trong đó, dư nợ phân theo thời hạn cho vay: Dư nợ ngắn hạn chiếm tỷ trọng 42% tổng dư nợ (TDN); dư nợ trung, dài hạn chiếm tỷ trọng 58% TDN. Chất lượng tín dụng với nợ xấu nội bảng 211 tỷ đồng, chiếm 0,7% TDN.

Theo thống kê từ NHNN tỉnh, tình hình dư nợ các chương trình tín dụng đối với cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh đến cuối tháng 5/2022 ước đạt 15.785 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 51% TDN; cho vay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ước đạt 7.032 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 22,7% TDN; cho vay xuất khẩu, cho vay công nghiệp hỗ trợ 22 tỷ đồng.

Kết quả triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19, NHNN tỉnh đã chỉ đạo các TCTD trên địa bàn tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ trợ khó khăn cho khách hàng theo quy định tại Thông tư số 01/TT-NHNN, các thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 01 của NHNN Việt Nam và các văn bản hướng dẫn của Hội sở chính các TCTD, phù hợp với tình hình hoạt động thực tế của từng khách hàng và đảm bảo theo đúng quy định.

Tích cực triển khai cho vay theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 1/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, ngày 7/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; cho vay theo Nghị quyết số 11/NQ-CP.

Trong thời gian tới, theo đồng chí Ngô Quang Lợi, Phó Giám đốc NHNN tỉnh, đơn vị tập trung triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của ngành đến các ngân hàng, TCTD trên địa bàn, trọng tâm là triển khai các chính sách hỗ trợ của ngành ngân hàng thuộc Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam. Đồng thời, tiếp tục tổ chức triển khai kế hoạch thanh tra các TCTD, gắn công tác thanh tra, giám sát với nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tội phạm trong ngành ngân hàng. Tiếp nhận, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng thẩm quyền.

Đặc biệt, theo dõi, kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như đầu tư, kinh doanh bất động sản, chứng khoán, các dự án BOT, BT giao thông, trái phiếu doanh nghiệp; tăng cường cảnh báo, giám sát hoạt động cấp tín dụng cho khách hàng tham gia đấu giá quyền sử dụng đất theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam.

Về  phía  các TCTD, NHNN cũng chỉ đạo tiếp tục triển khai thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, phục hồi sản xuất sau dịch, góp phần thực hiện nhiệm vụ của ngành ngân hàng trong Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH theo Nghị quyết số 11/NQ-CP. Triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách, kịp thời chuyển tải vốn tín dụng đáp ứng nhu cầu người nghèo, các đối tượng chính sách… Triển khai kế hoạch phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh, chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng. Khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, hạn chế sử dụng tiền mặt trong các giao dịch thanh toán hàng hóa, dịch vụ. Cùng với đó, thông tin đầy đủ, kịp thời về các chính sách, chương trình tín dụng ưu đãi, các giải pháp hỗ trợ đối với khách hàng vay vốn để triển khai và phối hợp thực hiện.

Hồng Trung

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục