(HBĐT) - Toàn tỉnh hiện có trên 460 hợp tác xã (HTX). Kinh tế tập thể (KTTT) mà nòng cốt là HTX cơ bản đã thoát khỏi tình trạng yếu kém kéo dài và từng bước phát triển, có vai trò quan trọng đối với nền KT-XH của tỉnh. Thời gian qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức, song các HTX vẫn hoạt động tương đối ổn định; góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.


Với sự liên kết sản xuất theo chuỗi, HTX nông nghiệp và thương mại Mường Động (Kim Bôi) tạo ra những sản phẩm chất lượng, đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh như cam, bưởi da xanh Mường Động.

 Điểm nhấn quan trọng trong phát triển HTX là liên kết sản xuất giữa HTX và doanh nghiệp từng bước được hình thành. Giai đoạn 2001-2013, các HTX chỉ thực hiện dịch vụ đầu vào cho sản xuất nông nghiệp như làm đất, bơm nước, dịch vụ thuốc BVTV, chưa đầy 10% HTX tham gia dịch vụ tiêu thụ sản phẩm cho thành viên. Đến nay, nhiều HTX thực hiện liên kết sản xuất, tiêu thụ bằng các hợp đồng, giúp tiêu thụ sản phẩm cho thành viên. Đã có 54 HTX được tham gia dự án, chương trình liên kết tiêu thụ sản phẩm.

HTX nông nghiệp và thương mại Mường Động, xã Tú Sơn (Kim Bôi) là một trong những HTX tiên phong liên kết sản xuất gắn với chuỗi giá trị. Được thành lập năm 2016, đến nay HTX có 26 thành viên. HTX đăng ký 16 ngành nghề sản xuất, kinh doanh (SXKD), trong đó ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất cây ăn quả có múi. Bình quân 1 thành viên có trên 5,5 ha đất trồng cam, quýt, bưởi. Toàn bộ diện tích đều được cấp chứng nhận an toàn thực phẩm, có 86 ha đạt tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ. Trung bình mỗi năm, HTX cung cấp ra thị trường 1,5 nghìn tấn, doanh thu 30 tỷ đồng. HTX tạo việc làm cho gần 300 lao động địa phương, thu nhập của người lao động và thành viên đạt khoảng 4,5 triệu đồng/người/tháng. Với phương châm "sát cánh cùng người sản xuất, đồng hành cùng người tiêu dùng”, HTX tổ chức liên kết sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi giá trị sản phẩm quả có múi an toàn, với 100% sản phẩm đảm bảo chất lượng cao, được tiêu thụ qua hợp đồng. HTX chia thành 5 nhóm sản xuất, gồm các thành viên có diện tích gần nhau để thuận tiện hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm, KH-KT.

Ông Nguyễn Trung Huân, Giám đốc HTX nông nghiệp và thương mại Mường Động mong muốn, thời gian tới, các cấp, ngành và Liên minh HTX tỉnh có thêm nhiều chính sách hỗ trợ, là cầu nối để các HTX thực hiện liên kết với nhau, giữa HTX với các doanh nghiệp lớn trên cả nước để phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Việc thực hiện liên kết theo chuỗi là hướng đi bền vững giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, thu nhập cho thành viên, giảm bớt khâu trung gian, hạ giá thành, tăng giá trị sản phẩm và nâng cao lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, số lượng HTX trên địa bàn tỉnh thực hiện liên kết còn hạn chế. Theo đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển KTTT tỉnh, việc thiếu liên kết dẫn tới hầu hết các HTX trên địa bàn tỉnh có quy mô siêu nhỏ, nhiều nơi năng lực nội tại và quản trị HTX còn yếu, thiếu nguồn lực đầu tư cho phát triển SXKD, lúng túng trong hoạt động, đầu ra không ổn định. Vẫn còn HTX hoạt động không hiệu quả, phải ngừng hoạt động.

Hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với các tổ chức SXKD nói riêng và khu vực KTTT, HTX nói riêng. Đa số HTX mong muốn được các cấp, ngành hỗ trợ thực hiện liên kết với các doanh nghiệp và giữa HTX với HTX để mở rộng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Các HTX xác định: Hiện, yêu cầu sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chất lượng, an toàn, đặc biệt là nông sản, thực phẩm là một xu hướng tất yếu, đòi hỏi các HTX phải hợp tác, liên kết sản xuất. Đẩy mạnh thực hiện liên kết ngang giữa người sản xuất và liên kết dọc theo chuỗi giá trị sản phẩm. Trong liên kết phải lựa chọn các HTX có tính tương đồng trong tổ chức sản xuất cùng một loại sản phẩm hoặc HTX cung ứng những sản phẩm, dịch vụ nhằm phục vụ tốt nhu cầu sản xuất của thành viên. Liên kết chính là xu hướng mới trong tổ chức sản xuất quy mô lớn, hiện đại mà thực tiễn đang yêu cầu, đòi hỏi đáp ứng.

Mỗi địa phương trong tỉnh có ưu thế riêng về thổ nhưỡng, khí hậu và sản phẩm. Vì vậy, việc thành lập các mô hình HTX hoạt động với quy mô liên xã, liên huyện với những sản phẩm chủ lực của địa phương là hướng đi đúng và các HTX cần hướng tới. Khi các HTX đủ lớn mạnh sẽ tạo sự bình đẳng với doanh nghiệp trong đàm phán, gia nhập, mở rộng thị trường và hợp tác kinh doanh.


Thu Thủy

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục