(HBĐT) - Khu công nghiệp (KCN) Lương Sơn nằm ở vị trí thuận lợi, được đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ đang khẳng định là điểm sáng thu hút đầu tư trong và ngoài nước, góp phần quan trọng thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế bền vững tại địa phương.


Công ty TNHH Esquel Việt Nam (Khu công nghiệp Lương Sơn) giải quyết việc làm cho khoảng 5.000 lao động.

Công ty TNHH Nissin Manufacturing Việt Nam là doanh nghiệp (DN) 100% vốn đầu tư Nhật Bản, được thành lập cuối năm 2012, có nhà máy tại KCN Lương Sơn chuyên sản xuất linh kiện xe máy, cung cấp cho các khách hàng lớn như Công ty Honda Việt Nam và Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam. Ông ShingoTanaka, Giám đốc hành chính Công ty cho biết: Từ khi đi vào hoạt động, Công ty nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp chính quyền giải quyết những vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD). Cùng với những nỗ lực của tập thể cán bộ, viên chức, Công ty đã thực hiện tốt các chỉ tiêu đề ra, đến nay đã cung cấp 50,1 triệu sản phẩm đến với khách hàng. Năm 2021, Công ty thực hiện doanh thu 459 tỷ đồng, sử dụng trên 200 lao động với thu nhập bình quân 9 triệu đồng/người/tháng, nộp ngân sách Nhà nước trên 2,1 triệu USD. Đặc biệt, Công ty thực hiện nghiêm túc các chính sách đối với người lao động (NLĐ) và quy định của Nhà nước về môi trường, phòng cháy chữa cháy, chăm lo tốt đời sống, môi trường làm việc của NLĐ, toàn bộ khu làm việc của NLĐ được trang bị điều hoà…

Công ty may mặc của Tập đoàn Esquel là một trong những DN sớm đầu tư tại KCN Lương Sơn, tổng mức đầu tư đến nay khoảng 28 triệu USD. Từ khi đi vào hoạt động đến nay luôn có tăng trưởng về doanh thu, quy mô, năng lực sản xuất. Từ đầu năm hết tháng 4 đã thực hiện doanh thu và giá trị xuất khẩu đạt 17,63 triệu USD, hiện công ty giải quyết việc làm cho khoảng 5.000 lao động, thu nhập khoảng 6 triệu đồng/người/ tháng. Dù đóng góp không nhiều vào giá trị xuất khẩu nhưng đã giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động, tính ra số tiền Công ty trả lương cho NLĐ khoảng từ 24 - 30 tỷ đồng/tháng.

Đối với Công ty HNT Vi Na (nay là Công ty Coasia CM ViNa) sản xuất, lắp ráp thiết bị điện tử tại KCN Lương Sơn, sau khi cấp phép đã khẩn trương đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động từ đầu năm 2015, hiện hoạt động tốt, tháng 4 vừa qua đã thực hiện giá trị xuất khẩu đạt khoảng 28,97 triệu USD, từ đầu năm đến nay thực hiện giá trị xuất khẩu đạt gần 90 triệu USD, giải quyết việc làm cho 2.300 lao động.

Cùng với hoạt động SXKD khả quan, các doanh nghiệp KCN Lương Sơn chú trọng thực hiện các quy định pháp luật về môi trường, chế độ, chính sách đối với NLĐ, thường xuyên tổ chức đối thoại tập thể, giải quyết yêu cầu của NLĐ, xây dựng mối quan hệ hài hòa, xây dựng thỏa ước lao động tập thể, thực hiện các phúc lợi cho NLĐ, tổ chức bữa ăn ca cho công nhân, xây dựng nhà trẻ, tạo điều kiện cho công nhân yên tâm làm việc..., quan tâm xây dựng các công trình xử lý môi trường để phát triển ổn định và bền vững.

Ông Võ Văn Trường, KCN Lương Sơn cho biết: KCN nằm ở vị trí đắc địa, thuận lợi giao thương với các vùng kinh tế trọng điểm như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. KCN được đầu tư hạ tầng đồng bộ, có nhà máy xử lý nước thải, hệ thống cấp điện đảm bảo, cùng với các chính sách hỗ trợ DN ngày càng chuyên nghiệp, KCN Lương Sơn đã tạo sức hút mạnh mẽ từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đến nay, KCN có 41 dự án đăng ký đầu tư, trong đó có 18 dự án đầu tư nước ngoài và 23 dự án đầu tư trong nước, bao gồm các DN FDI đến từ các quốc gia: Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 300 triệu USD và hơn 1.200 tỷ đồng. Các dự án hoạt động trong nhiều lĩnh vực: Thiết bị viễn thông, may mặc, thép, cơ khí, phụ tùng ô tô, nhôm, kính xây dựng…, giải quyết việc làm cho trên 14.600 lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự và an sinh xã hội của địa phương.

Lãnh đạo Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: Hầu hết các DN tại KCN Lương Sơn hoạt động tốt, hiệu quả SXKD tích cực, thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật. Từ đầu năm đến nay đã có 5 - 10 DN đăng ký tuyển dụng lao động mới cho thấy SXKD tiếp tục cải thiện. Năm 2021, KCN Lương Sơn đã thành lập đội phòng cháy chữa cháy chuyên ngành và đang triển khai xây dựng mô hình điểm về hội đồng an ninh. Các DN góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, đô thị, thương mại, dịch vụ của huyện Lương Sơn.

PV


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục