(HBĐT) - Nhận được thông tin thuỷ điện Hoà Bình mở 2 cửa xả lũ, từ sáng sớm 12/6, nhiều người dân trên địa bàn TP Hòa Bình đã ra ven khu vực sông Đà phía hạ lưu chân đập ngắm cảnh xả lũ.


Đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh đến thuỷ điện Hoà Bình ngắm xả lũ.

Đúng 7h ngày 12/6, Công ty Thuỷ điện Hoà Bình tiến hành mở một cửa xả đáy. Sau khoảng 30 phút xả nước mặc dù chỉ có một cửa xả nhưng cũng đủ làm phía hạ lưu sông Đà cuồn cuộn sóng. Những làn gió mát thổi theo bọt khí trắng xoá bầu trời bay xa vài trăm mét. 

Tại TP Hoà Bình, mỗi lần thuỷ điện xả lũ được cho là một sự kiện đối với đông đảo người dân. Được ngắm nhìn thác nước tung bọt trắng xoá trong làn gió mát lạnh là cảm giác không phải lúc nào cũng có thể tận hưởng được. Có thời điểm, khi lưu lượng nước về hồ Hoà Bình ít nên có khi 5 - 7 năm thuỷ điện Hoà Bình mới tiến hành xả lũ. Chính vì vậy, nhiều người dân không thể bỏ lỡ sự kiện xả lũ như thế này từ thuỷ điện Hoà Bình.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, phường Thái Bình (TP Hoà Bình) có mặt từ trước 7h cùng vài người hàng xóm đến dưới khu vực hạ lưu phía bờ phải thuỷ điện Hoà Bình cho biết, là người dân TP Hoà Bình, lần nào thuỷ điện xả lũ chị cũng ra để tận hưởng không khí trong lành và ngắm thác nước hùng vĩ từ trên cao đổ xuống. Không riêng chị Hà, tại thời điểm thuỷ điện Hoà Bình xả lũ còn có nhiều thanh niên, trẻ nhỏ, người cao tuổi cũng ra đây để chiêm ngưỡng sự kiện lâu lâu mới có một lần.

Phía bờ trái sông Đà, trong khu vực thuỷ điện Hoà Bình, ngày xả lũ nên lượng người tới đông hơn nhiều so với ngày thường. Chị Từ Thị Linh Chi, du khách từ Quảng Ninh lần đầu lên với Hoà Bình cho biết không khỏi ngỡ ngàng khi lần đầu tiên thăm quan lại được xem thuỷ điện Hoà Bình xả lũ. Chị đi cùng một đoàn hơn 100 người lên thăm Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình. Chị chia sẻ nhất định chị và gia đình sẽ có dịp trở lại nơi đây.

Việc xả lũ tại thuỷ điện Hoà Bình do chỉ đạo, điều hành từ Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai. Theo đồng chí Phạm Văn Vương, Giám đốc Công ty Thuỷ điện Hoà Bình, trước khi thủy điện Hòa Bình tiến hành xả lũ, thông tin đã được thông báo tới chính quyền các địa phương, cơ sở, hộ nuôi trồng thủy sản, phương tiện vận tải đường thủy… khu vực hạ du để chính quyền, người dân chủ động các biện pháp bảo đảm an toàn về người và tài sản.

Cũng theo đồng chí Phạm Văn Vương, việc xả lũ lưu lượng nước lớn như vậy sẽ rất nguy hiểm. Đến 13h cùng ngày, công ty tiếp tục mở thêm một cửa xả đáy số 2. Thống kê toàn bộ lưu lượng nước từ hồ Hoà Bình đổ về hạ lưu vào khoảng 5.600 m3/s. Do đó, đề nghị người dân tuyệt đối không được tắm sông cũng như đánh bắt cá khu vực hạ lưu đập thuỷ điện Hoà Bình.

Thủy điện Hòa Bình có 12 cửa xả đáy, 6 cửa xả mặt. Năm 2017, thủy điện Hòa Bình xả lũ lớn nhất so với cả chục năm trước đó đến nay, với lượng mưa hai ngày của tháng 10 lên tới 400 mm, nước dồn về hồ, buộc Công ty Thuỷ điện Hoà Bình phải mở 8 cửa xả để đảm bảo an toàn.

 Hồng Trung

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục