(HBĐT) - Nhờ tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), những năm qua, đời sống vật chất và tinh thần của hội viên nông dân (HVND) trên địa bàn huyện Lương Sơn ngày càng được nâng lên rõ rệt.




Nông dân xã Lâm Sơn (Lương Sơn) có thêm điều kiện đầu tư trồng cây có múi để phát triển kinh tế nhờ nguồn vốn chính sách.

Từ nguồn vốn vay của NHCSXH, nhiều hộ HVND trên địa bàn huyện Lương Sơn trở thành tấm gương tiêu biểu về phát triển kinh tế. Với sự cần cù, chịu khó đầu tư vào sản xuất, nắm bắt cơ hội để phát triển kinh tế, mặc dù trong tình hình dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, điều kiện khó khăn, nhưng họ đã cố gắng vượt qua vươn lên thành hộ khá, giàu, góp phần ổn định KT-XH ở địa phương. Gia đình ông Nguyễn Văn Lương, thôn Xuân Thanh, xã Thanh Cao (Lương Sơn) là một trong những điển hình như vậy. Nhờ được vay vốn ưu đãi của NHCSXH huyện, gia đình ông đầu tư quy hoạch lại vườn, đào ao nuôi cá và mua thêm khoảng 100 gốc bưởi về trồng trong diện tích vườn 1ha. Nhờ áp dụng những kiến thức từ các lớp đào tạo nghề, hướng dẫn KHKT nên cây trồng và vật nuôi đều sinh trưởng tốt. Gia đình ông đã thắng lớn từ những vụ thu hoạch đầu tiên. Từ một hộ có cuộc sống không ổn định, đến nay, gia đình ông Lương đã vươn lên trở thành hộ sản xuất - kinh doanh (SXKD) giỏi của xã, huyện, cuộc sống khá giả hơn, nhà cửa khang trang, phát triển; thu nhập bình quân sau khi đã trừ các chi phí đạt khoảng từ 700 - 750 triệu đồng/năm.

Cũng như gia đình ông Lương, nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn chính sách trên địa bàn huyện Lương Sơn ngày càng xuất hiện nhiều điển hình HVND tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế, XĐ-GN như: Hộ hội viên Nguyễn Bắc Hà, thị trấn Lương Sơn với mô hình nuôi gà thả vườn kết hợp trồng bưởi, thu nhập 500 triệu đồng/năm; hộ ông Hoàng Văn Chiến, xã Tân Vinh với mô hình chăn nuôi tổng hợp và trồng cây lâm nghiệp, thu nhập trên 300 triệu đồng/năm...

Thời gian qua, để nguồn vốn tín dụng ưu đãi của NHCSXH phát huy được hiệu quả, HND huyện Lương Sơn đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, trọng tâm là thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV); cùng các tổ TK&VV thực hiện nghiêm túc, minh bạch công tác bình xét cho vay, đảm bảo vốn vay đến đúng đối tượng, các hộ vay vốn sử dụng đúng mục đích. Đặc biệt quan tâm giúp đỡ các hộ là HVND nghèo, cận nghèo vay vốn để phát triển kinh tế… Hiện nay, HND huyện đang nhận vốn ủy thác từ NHCSXH huyện với 63 Tổ TK&VV, quản lý tổng số dư nợ 78 tỷ 845 triệu đồng cho trên 2.200 thành viên vay để SXKD, phát triển kinh tế, xây dựng nhà ở, nước sạch, môi trường... Tỷ lệ nợ quá hạn giảm 10% so với cùng kỳ (hiện chỉ còn 0,59%).

Đồng chí Nguyễn Phùng Chinh, Chủ tịch HND huyện Lương Sơn cho biết: Nhìn chung, các hộ đều sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, đã tiếp sức cho các gia đình có đủ điều kiện để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống. Từ hiệu quả của hoạt động ủy thác với NHCSXH đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi nhanh chóng đến tay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đã có tác động tích cực đến chất lượng hoạt động Hội và phong trào nông dân của huyện. Để phát huy hiệu quả vốn vay NHCSXH, thời gian tới, HND huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm tốt công tác tham mưu để chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện tốt việc rà soát hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách nhằm cho vay đúng đối tượng và đáp ứng được nhu cầu vốn vay trên địa bàn.


Thu Hằng

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục