(HBĐT) - Những năm qua, các cơ quan báo chí đã tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Qua đó, định hình chiến lược, truyền thông kế hoạch, đề án phát triển của ngành nông nghiệp đến người dân; góp phần thay đổi tư duy nhà nông, chuyển dần từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp.


Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được Báo Hòa Bình tuyên truyền, góp phần giúp doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ. Ảnh: Mô hình trồng dưa lưới Ichiba xanh của Công ty CP đầu tư nông nghiệp công nghệ cao Trường Thịnh, xã Thống Nhất (Lạc Thủy).

Nông nghiệp luôn khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế, trong đó vai trò của nông dân rất quan trọng. Để các chính sách phát triển nông nghiệp đến với nông dân, báo chí nói chung và Báo Hòa Bình nói riêng đã tích cực tuyên truyền những chủ trương, chính sách mới trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn dưới nhiều hình thức hấp dẫn. Đối với tỉnh ta, Báo Hòa Bình là kênh thông tin chính thống, tin cậy, là "món ăn tinh thần” không thể thiếu của nông dân.

Đồng chí Nguyễn Huy Nhuận, Giám đốc Sở NN&PTNT nhấn mạnh: Ngay từ khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), công tác tuyên truyền được chú trọng. Thông qua các cơ quan báo chí đã giúp người dân hiểu được lợi ích trước mắt, lợi ích lâu dài và bền vững của chương trình. Đặc biệt, báo chí góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân, từ chỗ hiểu về chương trình đến nhận thức xây dựng NTM là phải thực hiện bằng nhiều nguồn lực, trong đó nguồn lực trong dân là chủ yếu, nông dân là chủ thể trong xây dựng NTM. Nhờ đó, không chỉ xóa bỏ tư duy trông chờ, ỷ lại mà còn khơi dậy sức dân, người dân tích cực hiến đất, đóng góp ngày công xây dựng cơ sở hạ tầng; chủ động ứng dụng KHKT vào sản xuất nông nghiệp. Sau 10 năm (từ năm 2009 - 2019) nỗ lực xây dựng NTM, Hòa Bình trở thành tỉnh dẫn đầu khu vực Tây Bắc và đứng thứ 3 trong các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc về xây dựng NTM. Trong đó, các tiêu chí giảm nghèo, hạ tầng thương mại nông thôn, thông tin và truyền thông, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giao thông, văn hóa, y tế... là những tiêu chí được T.Ư đánh giá cao.

Báo chí luôn kịp thời cung cấp thông tin, xu hướng, nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Trên cơ sở đó, nông dân có thể tiếp cận gần hơn tới người tiêu dùng và có những điều chỉnh kế hoạch sản xuất nông nghiệp để thích ứng với thị trường. Báo Hòa Bình còn là người bạn đồng hành trong các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giúp nông dân, doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp quảng bá sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh, như cam Cao Phong, cá sông Đà, gà Lạc Thủy và 100 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh của các chủ thể. Những tác phẩm báo chí "thổi hồn” cho sản phẩm nông nghiệp thêm hấp dẫn, tạo được uy tín đối với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Chị Vũ Thị Lệ Thủy, Giám đốc HTX 3T nông sản Cao Phong (Cao Phong) chia sẻ: Báo chí, đặc biệt là Báo Hòa Bình đã đưa thông tin kịp thời về sản phẩm cam Cao Phong, quảng bá thương hiệu cam Cao Phong tới người tiêu dùng trên cả nước. Nhiều đối tác biết tới HTX thông qua các bài báo, phóng sự truyền hình. Đội ngũ phóng viên đã cùng nông dân tìm hiểu quy trình sản xuất sạch, an toàn cũng như những khó khăn, vất vả để tạo ra những quả cam chất lượng, từ đó "thổi hồn” cho sản phẩm, đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Ngoài ra, thông qua nhiều bài báo tôi có cơ hội học tập kinh nghiệm từ những tấm gương sáng trong ứng dụng công nghệ và làm giàu trên quê hương.

Hiện nay, chuyển đổi số (CĐS) trong nông nghiệp là một trong những xu hướng tất yếu, "chìa khóa” để ngành nông nghiệp phát triển nhanh, bền vững. Để có kết quả tích cực trong CĐS, ngoài các yếu tố về con người, cơ chế, chính sách, điều kiện tài chính, ngành nông nghiệp xác định công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về CĐS là yêu cầu cần thiết và cấp bách, trong đó báo chí đóng vai trò quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu CĐS trong nông nghiệp. Báo Hòa Bình đã tiên phong trong công tác tuyên truyền, xây dựng, duy trì thường xuyên các bài viết về CĐS trong nông nghiệp, những mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ số hiệu quả. Nội dung tuyên truyền bám sát mục tiêu, lộ trình thực hiện chương trình CĐS của ngành, các văn bản hướng dẫn của ngành được thông tin kịp thời, sâu rộng phù hợp với nông dân. Thông tin trên báo đã giúp nông dân biết sử dụng điện thoại thông minh để đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.

Báo chí đã, đang góp phần phát triển sản xuất, nâng cao giá trị nông sản từ việc tuyên truyền đến người dân về sản xuất nông nghiệp an toàn, thông tin kịp thời về thị trường, tiến bộ kỹ thuật, cách làm mới, các chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Thu Thủy


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục