(HBĐT) - Cuối tháng 7 vừa qua, một hoạt động hợp tác, ngoại giao kinh tế có quy mô giữa tỉnh Hòa Bình với một số tỉnh thuộc khu vực Lãnh sự tại Fukuoka, Nhật Bản đã được tổ chức thành công, đánh dấu bước tiến mới trong công tác đối ngoại của tỉnh nói chung và ngoại giao kinh tế nói riêng.


Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác thăm gian hàng của tỉnh tham gia hội chợ xúc tiến thương mại tại Fukuoka (Nhật Bản).

Sau 1 tuần diễn ra dày đặc các hoạt động của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Chương và lãnh đạo các sở, ngành tham gia chương trình xúc tiến thương mại (XTTM), đầu tư và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với khu vực Lãnh sự tại Fukuoka, tỉnh Hòa Bình đã ghi dấu ấn với nước bạn về một vùng đất tươi đẹp, giàu tiềm năng, cơ hội phát triển và mến khách, sẵn sàng mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư đến với tỉnh.

Trong khuôn khổ chương trình, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh tham gia 1 gian hàng tại hội chợ XTTM tại tỉnh Fukuoka, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP, kết hợp với quảng bá về du lịch, các tiềm năng, thế mạnh, lợi thế thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đoàn công tác đã tham gia có hiệu quả các hoạt động của chương trình XTTM và tổ chức gặp gỡ, làm việc với một số doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu, các DN kinh doanh lữ hành và một số cơ quan, tổ chức của tỉnh Fukuoka. Cũng trong khuôn khổ chương trình, Hòa Bình đã phối hợp tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư với 250 DN Nhật Bản có cùng mối quan tâm. Qua đó giới thiệu lợi thế phát triển về các lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, khu vui chơi giải trí, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, chế biến hoa quả, chăn nuôi bò, thủy sản, trồng rừng, chế biến sản phẩm từ gỗ, sản xuất công nghiệp điện tử, dệt may, hàng hóa tiêu dùng và nhiều lĩnh vực khác… Thông điệp được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Chương gửi đến hội nghị: "Tỉnh Hòa Bình mong muốn và chào đón các bạn đến tìm hiểu và hợp tác đầu tư với chúng tôi” đã được các DN Nhật Bản đón nhận.

Bắt nhịp xu hướng phát triển trong thời kỳ hội nhập quốc tế ngày càng rộng mở, những năm gần đây, Ban chỉ đạo Hội nhập kinh tế quốc tế tỉnh thường xuyên chỉ đạo các sở, ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và của tỉnh về thực hiện các cam kết hội nhập quốc tế trên địa bàn; chú trọng tuyên truyền chính sách, pháp luật liên quan đến thương mại, hội nhập kinh tế quốc tế, những cơ hội và thách thức khi gia nhập hiệp định đối tác song phương và đa phương, đặc biệt quan trọng là các hiệp định thương mại mới ký kết và có hiệu lực…

Bên cạnh đó, tỉnh tích cực triển khai thực hiện công tác ngoại giao kinh tế thông qua đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, vận động các dự án ODA, thu hút các dự án FDI. Trong đó, quan tâm thực hiện tốt việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; đẩy mạnh rà soát các thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho DN nước ngoài tới tìm hiểu, khảo sát đầu tư. Nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc, đối thoại với nhà đầu tư, DN; chủ động nắm bắt tình hình hoạt động của cộng đồng DN để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc...

Hiện, trên địa bàn tỉnh có 681 dự án đang hoạt động; trong đó có 37 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký khoảng 600 triệu USD và 644 dự án trong nước, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 143.810 tỷ đồng. Trong tỉnh cũng có 15 dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi từ các nhà tài trợ nước ngoài. Tổng mức đầu tư của các dự án trên 7.347.750 triệu đồng (vốn ODA 5.416.466 triệu đồng; vốn đối ứng 1.931.290 triệu đồng). Có 63 DN hoạt động xuất nhập khẩu khá hiệu quả, giúp kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh giữ ổn định và tăng trưởng hàng năm.

Công tác quản lý các thỏa thuận quốc tế do địa phương ký kết được tăng cường. Đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã, đang thực hiện tốt các cam kết và thỏa thuận quốc tế đã ký với các cơ quan, tỉnh bạn như: tỉnh Luông Pha Băng, tỉnh Hủa Phăn (Lào), tỉnh TUV (Mông Cổ), thành phố Gimje, tỉnh Jeollabuk và quận Ulju, thành phố Ulsan (Hàn Quốc). Các thỏa thuận được ký kết giữa tỉnh Hòa Bình và đối tác nước ngoài đều đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành về ký kết thỏa thuận hợp tác quốc tế; phù hợp với định hướng phát triển KT-XH và chủ trương mở rộng hợp tác quốc tế của tỉnh, tạo được mối quan hệ tốt với đối tác nhằm thu hút đầu tư, tăng cường thêm viện trợ.

Theo đó, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 37 chương trình, dự án viện trợ đang được thực hiện với tổng giá trị cam kết trên 14,86 triệu USD từ 16 tổ chức phi chính phủ, cơ quan hợp tác phát triển, nhà tài trợ. Các tổ chức phi chính phủ hoạt động tại 10/10 huyện, thành phố, chủ yếu ở các vùng điều kiện KT-XH còn nhiều khó khăn, tập trung vào các lĩnh vực: phát triển nông thôn tổng hợp, y tế, giáo dục, nước sạch và vệ sinh môi trường, giải quyết các vấn đề xã hội... Hoạt động của các chương trình, dự án được triển khai đảm bảo tiến độ, số lượng, giá trị dự án do các tổ chức phi chính phủ nước ngoài viện trợ đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Từ chủ trương mở rộng công tác ngoại giao kinh tế đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH, Hòa Bình đến gần hơn với bạn bè quốc tế. 


Bình Giang

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục