(HBĐT) - Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) đã phối hợp với Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường, Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, thành phố triển khai hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BVQLNTD. Từ đầu năm đến nay đã tổ chức tư vấn và tuyên truyền pháp luật trực tiếp tại 9 phiên chợ, gồm chợ Thầy (TP Hòa Bình), chợ Nong Luông (Mai Châu), chợ Tân Pheo (Đà Bắc), chợ Ốc (Lạc Sơn), chợ Lũng Vân (Tân Lạc), chợ Dũng Phong (Cao Phong), chợ Bãi Chạo (Kim Bôi), chợ Quán Trắng (Lương Sơn) và chợ Chùa Hang (Yên Thủy). Chương trình hoạt động thường được tổ chức vào các buổi chợ phiên nhằm tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến nhiều nhóm đối tượng, tập trung nhóm tiểu thương, hộ kinh doanh và người dân địa phương.


Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tuyên truyền, phổ biến tới hộ kinh doanh, tiểu thương chợ Bãi Chạo (Kim Bôi) về pháp luật bảo vệ người tiêu dùng.

Theo Hội BVQLNTD, mục đích của việc tư vấn, tuyên truyền trực tiếp tại các chợ giúp nâng cao nhận thức pháp luật về BVQLNTD, sao cho các tổ chức ngày một chấp hành tốt quy định; người tiêu dùng nắm rõ quyền lợi của mình cũng như trách nhiệm thực thi các quyền đã được bảo vệ. Đây cũng là một trong những hình thức tư vấn, tuyên tuyền được Hội chú trọng triển khai, thực hiện có hiệu quả nhất. Tính riêng 7 tháng năm 2022 đã tuyên truyền thông qua tài liệu, tờ rơi tới 7.100 người.

Toàn Hội hiện có 152 hội viên, trong đó có 68 hội viên tập thể, 84 hội viên cá nhân. Hoạt động của 10 chi hội tại các huyện, thành phố được duy trì. Quá trình hoạt động, các hội viên thường xuyên nắm bắt tình hình diễn biến của thị trường và tư vấn, tuyên truyền pháp luật về BVQLNTD cho Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Mặt khác, tập trung tư vấn về kỹ năng lựa chọn mua, sử dụng hàng hóa và phương pháp tự thương lượng với doanh nghiệp. Hội phối hợp với Báo Hòa Bình, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tuyên truyền thông qua các chuyên mục, phóng sự về BVQLNTD. Duy trì hoạt động trang website baovenguoitieudung.hoabinh.com.vn trên mạng internet và trang Tư vấn tiêu dùng trên mạng xã hội facebook.

Hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 với chủ đề "Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”, Hội tổ chức các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng tại các chợ, tuyên truyền, cổ động bằng xe truyền thông, pa nô, cờ phướn… Các huyện, thành phố tổ chức treo 155 băng zôn, khẩu hiệu. Tuyên truyền các chính sách, pháp luật liên quan đến lĩnh vực BVQLNTD trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời tuyên truyền, tư vấn việc mua bán thực phẩm qua mạng xã hội để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Hội cũng soạn thảo và in ấm 600 quyển tài liệu tuyên truyền pháp luật BVQLNTD và hướng dẫn nhận biết hàng giả đối với một số mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống Nhân dân, phát hành hơn 7.000 tờ rơi về nội dung BVQLNTD, ATTP. Ngoài ra còn tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền văn bản quy phạm pháp luật về BVQLNTD tại cơ sở với 65 người tham gia. Trong thời gian tới, Hội tích cực tuyên truyền phổ biến pháp luật BVQLNTD tới các tầng lớp Nhân dân; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để truyền thông nhằm có càng nhiều người tiêu dùng biết quyền và nghĩa vụ của mình khi giao dịch, mua bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ trên thị trường, nhất là mua bán trên mạng xã hội; tổ chức thực hiện kết nối người tiêu dùng với các cơ sở sản xuất hàng hóa, đặc biệt là nông sản thực phẩm OCOP, VietGAP để vừa kích cầu, vừa đẩy mạnh tiêu thụ, gắn kết chuỗi sản xuất, tiêu thụ hàng hóa dịch vụ chất lượng, tăng cường tư vấn pháp luật và giải quyết khiếu nại để nâng cao chất lượng, kết quả công tác Hội, duy trì trực tổng đài tư vấn, hỗ trợ NTD.


Bùi Minh

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục