(HBĐT)- Trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của ngành đến các ngân hàng, tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn. Theo đó, diễn biến thị trường tiền tệ cơ bản ổn định, tạo điều kiện cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD).


Ngân hàng CSXH tỉnh giải ngân vốn vay cho người dân tại phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình).

Theo NHNN tỉnh, tổng nguồn vốn trên toàn địa bàn đến hết tháng 8/2022 đạt 37.000 tỷ đồng, tăng 10,3%, tương đương 3.461 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2021, trong đó, vốn huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư ước đạt 29.355 tỷ đồng, tăng 12,7%, đáp ứng 92% tỷ trọng vốn đầu tư cho vay, huy động tiền gửi từ dân cư chiếm trên 74%/vốn huy động.

Các TCTD thực hiện lãi suất huy động và cho vay theo quy định của NHNN Việt Nam, cụ thể, lãi suất đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng bằng đồng Việt Nam của các TCTD từ 0,1 - 0,2%/năm. Loại có kỳ hạn từ 1 - dưới 6 tháng từ 3,1 - 4%/năm đối với ngân hàng thương mại (NHTM) và từ 3,2 - 4%/năm đối với quỹ tín dụng nhân dân (QTDND).

Với lãi suất huy động theo cung - cầu thị trường, loại kỳ hạn 6 - 12 tháng từ 5,5 - 6,8%/năm đối với NHTM; từ 5,4 - 5,8%/năm đối với QTDND; kỳ hạn trên 12 tháng từ 5,5 - 6,9%/năm đối với NHTM, từ 5,4 - 5,9%/năm đối với QTDND.

Thống kê cũng cho thấy, tổng dư nợ (TDN) toàn địa bàn ước thực hiện đến hết tháng 8/2022 đạt 31.685 tỷ đồng, tăng 8,1%, tương đương 2.375 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2021, trong đó, dư nợ ngắn hạn chiếm tỷ trọng 41,8%/TDN; dư nợ trung, dài hạn chiếm 58,2%/TDN. Chất lượng tín dụng: nợ xấu nội bảng 160 tỷ đồng, chiếm 0,5%/TDN.

Các TCTD cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn ước đạt 16.122 tỷ đồng, chiếm gần 51%/TDN; cho vay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ước đạt 7.290 tỷ đồng, chiếm 23%/TDN; cho vay xuất khẩu 40 tỷ đồng, cho vay công nghiệp hỗ trợ 22 tỷ đồng.

Lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên 4,5%/năm đối với NHTM, 5,5%/năm đối với QTDND. Các khoản vay SXKD thông thường có lãi suất ngắn hạn tại các NHTM phổ biến từ 7 - 10,5%/năm, trung và dài hạn 8,5 - 12,7%/năm; QTDND ngắn hạn từ 8,5 - 10,8%/năm, trung dài hạn từ 9,5 - 11%/năm.

Đối với lãi suất cho vay tiêu dùng, ngắn hạn của các NHTM dao động từ 7 - 11,5%/năm, trung và dài hạn từ 8,5 - 13%/năm; ngắn hạn của QTDND từ 9 - 11%/năm, trung dài hạn từ 10 - 11%/năm.

Tình hình dư nợ các chương trình tín dụng, dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đến cuối tháng 8/2022 ước đạt 16.122 tỷ đồng, chiếm gần 51%/TDN; cho vay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ước đạt 7.290 tỷ đồng, chiếm 23%/TDN; cho vay xuất khẩu 40 tỷ đồng, cho vay công nghiệp hỗ trợ 22 tỷ đồng.

Riêng dư nợ Ngân hàng CSXH tỉnh đến đầu tháng 8/2022 đạt 4.048 tỷ đồng chiếm 13%/TDN toàn địa bàn, tăng 11,7% so với cuối năm 2021, tỷ lệ nợ xấu 0,13%/TDN. Nguồn vốn ủy thác tại địa phương đạt trên 93 tỷ đồng, hoàn thành 122% kế hoạch giao tăng trưởng năm 2022. Ngân hàng CSXH tỉnh đã chỉ đạo phòng giao dịch các huyện thực hiện các chương trình tín dụng theo kế hoạch giao, triển khai cho vay chương trình phục hồi và phát triển KT-XH theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ.

Đối với các NHTM đã tích cực triển khai thực hiện kế hoạch hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách Nhà nước theo Nghị quyết số 11/NQ-CP và Thông tư số 03/TT-NHNN. Chủ động rà soát các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thuộc đối tượng đủ điều kiện để cho vay.

Theo đồng chí Ngô Quang Lợi, Phó Giám đốc phụ trách NHNN tỉnh, trong những tháng cuối năm, NHNN tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng, TCTD triển khai thực hiện Chỉ thị số 03/CT-NHNN, ngày 16/8/2022 của NHNN Việt Nam về việc triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách Nhà nước 40.000 tỷ đồng theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 03/2022/TT-NHNN của NHNN Việt Nam. Triển khai thanh tra các chi nhánh ngân hàng theo kế hoạch, gắn công tác thanh tra, giám sát với việc thực hiện các chương trình, chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp, người dân của ngành ngân hàng. Tiếp nhận, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng thẩm quyền.

Chỉ đạo các NHTM tập trung vốn cho vay hỗ trợ lãi suất đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo quy định tại Thông tư số 03/2022/TT-NHNN. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như đầu tư, kinh doanh bất động sản, chứng khoán, các dự án BOT, BT giao thông, trái phiếu doanh nghiệp… Đồng thời, thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chương trình, tín dụng chính sách xã hội; chương trình phục hồi và phát triển KT-XH của Chính phủ cùng các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân của ngành.

Hồng Trung

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục