(HBĐT) - Xuất phát điểm là xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn xã Hữu Lợi (Yên Thủy) từng bước đổi thay, đời sống người dân được nâng lên, an ninh chính trị ổn định. Năm 2021, xã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Có được kết quả đó là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự nỗ lực của Nhân dân.


Mô hình trồng bưởi Diễn mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân xã Hữu Lợi (Yên Thủy).

Theo đồng chí Bùi Xuân Điều, Chủ tịch UBND xã: Ngay khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã đã rà soát, đánh giá toàn bộ các tiêu chí NTM trên địa bàn. Nắm rõ những khó khăn chủ yếu của địa phương, UBND xã xây dựng và thực hiện kế hoạch theo lộ trình cụ thể đối với từng tiêu chí, phù hợp thực tế địa phương, để vừa huy động được các nguồn lực vừa phát huy nội lực của Nhân dân. Cấp ủy Đảng, chính quyền xác định xây dựng NTM là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và người dân là chủ thể, do vậy đã quyết liệt chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ xã tới thôn xóm và người dân. 

Ban chỉ đạo xã bám sát nhiệm vụ trọng tâm hàng năm, xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân, làm cho người dân hiểu rõ về chủ trương, đường lối của Đảng; xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại, khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong Nhân dân. Biến chương trình thành phong trào rộng khắp, UBND xã đã lồng ghép hiệu quả phong trào thi đua gắn với xây dựng NTM, như thực hiện "Nhà sạch vườn đẹp, ngõ xóm văn minh”, "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, xây dựng công trình "Thắp sáng đường quê”; làm đường giao thông nông thôn, vệ sinh đường làng, ngõ xóm… Từ năm 2017 đến nay, thông qua các phong trào thi đua gắn với xây dựng NTM, xã huy động được hơn 4 tỷ đồng đóng góp của Nhân dân, bằng 4,5% tổng nguồn vốn xây dựng NTM trên địa bàn. 

Xác định nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống người dân là mục tiêu quan trọng trong xây dựng NTM, hàng năm, Đảng ủy, HĐND xã Hữu Lợi ra nghị quyết về phát triển kinh tế, trong đó đẩy mạnh cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu. Chú trọng phát triển, nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao như: trồng bí xanh, dưa hấu, dưa bao tử, bưởi Diễn, cây vụ đông; mở rộng mô hình trang trại chăn nuôi gà, lợn. Qua đánh giá, các mô hình đều phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai của địa phương; nâng hệ số sử dụng đất và nâng cao thu nhập cho người dân. Bình quân 1 ha sau khi trừ chi phí mang lại lợi nhuận từ 25 - 30 triệu đồng. Đẩy mạnh phát triển kinh tế, thực hiện mục tiêu giảm nghèo, thu nhập của người dân trong xã từng bước được cải thiện. Năm 2017, xã đạt 17,2 triệu đồng/người, đến năm 2021 đạt hơn 36 triệu đồng/ người. Hàng năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1 - 2%. Năm 2021, số hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm còn 120/ 1.027 hộ, bằng 11,68%. 

Thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, từ nguồn vốn của chương trình và lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí... Đồng chí Bùi Xuân Điều, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để thực hiện tiêu chí giao thông, cơ sở vật chất văn hóa đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn, trong bối cảnh nguồn vốn hạn hẹp, vì vậy, xã đã huy động lồng ghép các chương trình, dự án khác để đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, văn hóa. Cùng với đó, xã phát huy chủ trương "Nhà nước và Nhân dân cùng làm", Nhà nước hỗ trợ xi măng, Nhân dân đóng góp tiền mua cát, đá, ngày công lao động, hiến đất mở rộng nền đường, mặt đường, hoàn thiện các công trình cơ sở hạ tầng văn hóa. Nhờ đó, đến cuối năm 2021, các tiêu chí này đều đạt với tỷ lệ cao. 

Bằng những cách làm phù hợp, vừa huy động các nguồn lực, vừa phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân, từ một xã còn nhiều khó khăn, Hữu Lợi đã về đích NTM. Bộ mặt nông thôn có nhiều đổi thay, đời sống được nâng cao, là cơ sở để người dân tiếp tục tham gia đóng góp nhằm hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao trong thời gian tới.


Phương Linh

Các tin khác


Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục