(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tiếp tục được truyền tải kịp thời đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Đà Bắc. Qua đó, tạo điều kiện để người dân đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.


Cán bộ tín dụng Ngân hàng CSXH huyện Đà Bắc và tổ chức nhận ủy thác nguồn vốn xã Cao Sơn kiểm tra việc sử dụng vốn vay của hộ dân xóm Nà Chiếu. 

Là huyện còn nhiều khó khăn nên những năm qua, nhu cầu được tiếp cận vốn chính sách của người dân trên địa bàn huyện rất lớn. NHCSXH huyện đã nỗ lực huy động nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đồng chí Nguyễn Bình Nam, Giám đốc NHCSXH huyện cho biết: Những năm qua, vốn chính sách đã giúp hàng nghìn hộ dân có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vươn lên XĐ-GN. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã giải ngân kịp thời vốn đến các đối tượng thụ hưởng. Doanh số cho vay đạt trên 143 tỷ đồng, doanh số thu nợ trên 77 tỷ đồng. Đến nay, tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn huyện đạt 484 tỷ đồng, tăng 64,7 tỷ đồng so với đầu năm, với 9,6 nghìn khách hàng còn dư nợ. Trong đó, dư nợ bình quân 1,99 tỷ đồng/tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), 50 triệu đồng/khách hàng. 

Trước đây, phát triển kinh tế của người dân xã Cao Sơn gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn để đầu tư sản xuất. Từ khi có vốn vay ưu đãi của NHCSXH, hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách phần nào giải quyết được tình trạng "khát” vốn. Từ đồng vốn của Đảng và Nhà nước, nhiều hộ đã thoát khỏi diện khó khăn. Như gia đình bà Xa Thị Thân, xóm Nà Chiếu không những thoát nghèo mà còn có của ăn, của để nhờ sử dụng vốn vay hiệu quả. Theo bà Thân chia sẻ, gia đình có điều kiện thuận lợi về vườn, đồi, phù hợp chăn nuôi, trồng trọt, nhưng phải đến khi được vay 60 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm của NHCSXH gia đình mới có vốn để đầu tư chăn nuôi bò, trồng cây ăn quả. Nhờ sự cần cù, chịu khó, gia đình bà Thân có thu nhập ổn định trên 100 triệu đồng mỗi năm và vươn lên hộ khá. 

Tân Pheo là xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện. Công cuộc XĐ-GN và xây dựng NTM ở xã vùng cao này cũng đã có những chuyển biến nhất định. Những sự đổi thay ở mỗi xóm, bản, hộ gia đình có dấu ấn của vốn chính sách. Năm 2009, tổ TK&VV xóm Than được thành lập với 15 thành viên, dư nợ 320 triệu đồng. Đến nay, tổ có khoảng 50 thành viên, dư nợ tăng lên trên 2,3 tỷ đồng với 8 chương trình tín dụng. Bà Hà Thị Lương, tổ trưởng tổ TK&VV xóm Than chia sẻ: Nguồn vốn chủ yếu của tổ là vốn cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ SX-KD vùng khó khăn, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường. Từ nguồn vốn vay của NHCSXH, các hộ trong xóm đã sử dụng vốn vay hiệu quả, nhiều hộ vay thoát nghèo bền vững.

Có thể nói, vốn chính sách đã, đang trở thành động lực quan trọng cho công cuộc xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn huyện vùng cao Đà Bắc. Đồng chí Nguyễn Bình Nam, Giám đốc NHCSXH huyện cho biết thêm: Thời gian qua, đơn vị đã triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển KT-XH. Theo đó, đã giải ngân 2,5 tỷ đồng cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; gần 2,2 tỷ đồng cho vay học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến; gần 1,5 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP. Từ đầu năm đến nay, thông qua vốn chính sách đã có trên 500 lao động được tạo việc làm, trên 1,3 nghìn công trình nước sạch và vệ sinh được xây dựng. Kết quả này góp phần đảm bảo an sinh xã hội, ngăn chặn tình trạng tín dụng đen, đẩy nhanh công cuộc XĐ-GN và xây dựng NTM trên địa bàn. 

Viết Đào


Các tin khác


Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục