(HBĐT) - Những năm qua, huyện Đà Bắc đã tập trung huy động nguồn lực đầu tư hệ thống hạ tầng cơ sở nông thôn như: giao thông, thủy lợi, y tế, trường học. Tuy nhiên, số lượng công trình đạt chuẩn còn ít, nhiều cơ sở hạ tầng xuống cấp và còn thiếu cần phải nâng cấp, làm mới để đạt chuẩn.


Trạm y tế xã Hiền Lương (Đà Bắc) được xây dựng từ năm 2005, hiện đã xuống cấp. 

Theo báo cáo của UBND huyện Đà Bắc, ước đến hết năm 2022, toàn huyện có 4 xã đạt 19/19 tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Hiền Lương là 1 trong 4 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Về Hiền Lương cảm nhận được diện mạo nông thôn của xã vùng hồ ngày càng đổi thay. Hệ thống đường giao thông được đầu tư khang trang, tuyến đường từ thị trấn Đà Bắc đi Hiền Lương mở rộng thuận lợi. Cấp ủy, chính quyền nơi đây vẫn còn những trăn trở, như cơ sở vật chất trạm y tế xã xuống cấp. Năm 2005, trạm y tế xã Hiền Lương được xây dựng. Mặc dù là nhà 2 tầng nhưng từ lâu, trạm chỉ sử dụng được tầng 2, vì tầng 1 xuống cấp, ẩm thấp.  

Y sỹ đa khoa Đinh Thị Thu Hà, Trạm trưởng trạm y tế xã Hiền Lương cho biết: Hiện nay, mỗi tháng trạm khám, điều trị cho trên 100 lượt bệnh nhân. Do cơ sở vật chất xuống cấp nên chưa thật sự đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh ban đầu của người dân. Bên cạnh đó, diện tích mặt bằng của trạm chưa đạt chuẩn theo quy định. Trạm còn thiếu các hạng mục cổng, tường bao, vườn thuốc nam. Việc đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho trạm không chỉ nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh mà còn để đạt chuẩn theo quy định. 

Toàn Sơn cũng là xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM của huyện (năm 2020) nhưng hiện nay, một số hạ tầng chưa đạt chuẩn, như nhà văn hóa các xóm. Xóm Tra có trên 150 hộ, hơn 900 nhân khẩu nhưng nhà văn hóa chật hẹp, không đủ điều kiện cho người dân sử dụng. Trưởng xóm Tra Đặng Văn Thái cho biết: Sau khi tiếp nhận nhà văn hóa cộng đồng cũ của UBND xã, mọi sinh hoạt của xóm đều diễn ra ở đây. Tuy vậy, diện tích nhà văn hóa chật, không có sân, đặc biệt không đáp ứng tiêu chuẩn trong xây dựng NTM. Người dân mong muốn các cấp chính quyền đầu tư cải tạo, nâng cấp nhà văn hóa để đáp ứng nhu cầu hội họp của xóm. 

Trong năm 2022, huyện Đà Bắc đã nỗ lực huy động các nguồn lực để xây dựng NTM, chú trọng đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn. Theo báo cáo của UBND huyện, trong năm, huyện tiếp tục hoàn thiện các công trình chuyển tiếp và chuẩn bị khởi công các tuyến đường giao thông nông thôn theo kế hoạch vốn giai đoạn 2021 - 2025; khởi công các công trình mương bai bằng nguồn vốn kinh tế sự nghiệp và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác, tổng kinh phí khoảng 12,4 tỷ đồng; xây dựng và nâng cấp cơ sở vật chất văn hóa. Tuy nhiên, một số tiêu chí về hạ tầng cơ sở đạt thấp, toàn huyện mới có 6/16 xã đạt tiêu chí số 2 về giao thông; 4/16 xã đạt tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa.   

Trước thực tế đó, huyện xác định một trong những giải pháp quan trọng để đẩy nhanh chương trình NTM trên địa bàn là quan tâm thực hiện một số tiêu chí còn đạt ở mức thấp, tiêu chí cần huy động nguồn lực đầu tư, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nước sạch, môi trường.

 Viết Đào

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục