(HBĐT) - Bưởi Diễn Yên Thủy có vị ngọt, thơm và một chút đắng đặc trưng. Quả tròn đều, khi bưởi chín có màu vàng đẹp mắt. Bưởi Diễn Yên Thủy qua xét nghiệm 821 chỉ số về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đều đạt yêu cầu. Đầu tháng 12, những quả bưởi Diễn Yên Thủy đầu tiên đã được xuất khẩu sang Anh quốc - thị trường khó tính bậc nhất châu Âu. Dấu mốc này khẳng định chất lượng, thương hiệu cho bưởi Diễn Yên Thủy, đặc biệt là mở ra cơ hội nâng cao giá trị quả bưởi Diễn nói riêng, nông sản địa phương nói chung.


Bưởi Diễn Yên Thủy được sơ chế, đóng gói đảm bảo đúng quy cách để xuất khẩu.

Từ cuối những năm 70 của thế kỷ trước, khi có sự di dân từ Hà Nội về huyện Yên Thủy, cây giống bưởi Diễn đã được người dân mang theo về đây gây trồng. Từ những gốc bưởi ban đầu, diện tích ngày càng phát triển. Tới nay, tổng diện tích bưởi Diễn của tỉnh khoảng 2.300 ha, chiếm 45% diện tích bưởi, 22% tổng diện tích cây ăn quả có múi của cả tỉnh, trong đó riêng huyện Yên Thủy đạt trên 600 ha bưởi Diễn.

Ngày 9/9/2019, Cục Sở hữu trí tuệ ban hành quyết định cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận bưởi Yên Thủy. Xóm Đại Đồng trồng 110 ha bưởi Diễn, trong đó có 30 ha của HTX nông nghiệp Đại Đồng đã được cấp mã số vùng trồng, chứng nhận VietGAP và được công nhận là sản phẩm OCOP.

Từ năm 2021, sau khi được cấp mã số vùng trồng, để định hướng xuất khẩu, việc canh tác bưởi càng được người dân nơi đây chú trọng. Toàn bộ vùng trồng thường xuyên được giám sát quá trình canh tác, nhật ký đồng ruộng và sự xuất hiện của các loài dịch hại cũng như việc đảm bảo ATTP. Kết quả phân tích dư lượng của 821 hoạt chất BVTV cho thấy, toàn bộ 6 mẫu bưởi của 12 nhà vườn đều không phát hiện dư lượng của bất kỳ hoạt chất nào; mẫu sản phẩm khi gửi sang Vương quốc Anh được khách hàng chấp nhận. Như vậy, tất cả các yêu cầu kỹ thuật đã được đáp ứng, sẵn sàng để sản phẩm bưởi Diễn Yên Thủy xâm nhập thị trường thế giới.

Chuyến bưởi Diễn đầu tiên xuất khẩu sang Anh quốc gồm 9.600 quả bưởi (gần 11 tấn). Dự kiến chuyến hàng cập cảng nước Anh vào đúng dịp Tết Âm lịch. Việc xuất khẩu bưởi sang Anh quốc đã khẳng định chất lượng sản phẩm bưởi Diễn Yên Thủy.

Đồng chí Bùi Văn Hải, Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy cho biết: Những năm gần đây, cây bưởi Diễn đã phát huy vai trò là cây trồng chủ lực trên địa bàn huyện. Với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, người nông dân có kinh nghiệm chăm sóc nên bưởi Diễn có mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo và năng suất. Các HTX, tổ hợp tác trồng cây có múi được hình thành đã vận động Nhân dân tham gia chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang chuyên canh trồng cây có múi cho thu nhập trung bình từ 300-400 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, việc tiêu thụ sản phẩm quả bưởi còn gặp nhiều khó khăn, chưa bền vững. Thị trường tiêu thụ hẹp, chủ yếu phụ thuộc vào tư thương nên sản phẩm bị ép giá, ảnh hưởng lớn đến thu nhập của người dân. Trước thực tế đó, UBND huyện đã triển khai các giải pháp nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm và tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm như: xây dựng nhãn hiệu chứng nhận "Bưởi Yên Thủy”, hỗ trợ xây dựng và chuẩn hóa OCOP 2 sản phẩm bưởi, gồm bưởi Diễn Đại Đồng, xã Ngọc Lương đạt chuẩn 4 sao, bưởi Diễn xã Hữu Lợi đạt chuẩn 3 sao… Việc bưởi Diễn Yên Thủy vượt qua các yêu cầu, tiêu chuẩn khắt khe để xuất khẩu sang Anh quốc mở ra cơ hội rất lớn nâng cao giá trị quả bưởi Diễn, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Để quả bưởi Diễn Yên Thủy tiếp tục khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường và tăng sản lượng xuất khẩu, huyện tiếp tục đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường. Đặc biệt quan tâm thực hiện tốt việc giữ gìn chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn tuyệt đối về vệ sinh ATTP. Ngoài ra, huyện đang nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông, đường điện, nước tưới để người dân phát triển nông nghiệp chất lượng cao, an toàn.

Dương Liễu

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục