(HBĐT) - Đến thời điểm này, huyện Yên Thủy đã gieo trồng trên 65% kế hoạch sản xuất vụ chiêm xuân 2023. Hiện, nông dân các xã, thị trấn tiếp tục cấy lúa trà muộn, làm đất và gieo trồng các loại rau, màu với phương châm làm đất đến đâu, gieo trồng đến đó.


Người dân xóm Tròng, xã Bảo Hiệu (Yên Thủy) làm đất trồng dưa bở.

Ngay sau Tết Nguyên đán, nông dân trên địa bàn huyện Yên Thủy đã bắt tay vào sản xuất vụ chiêm xuân. Nhiều diện tích ruộng đã cấy xong trước Tết, nay đã xanh đồng. Bên cạnh đó, bà con chuyển đổi nhiều diện tích sang trồng màu, nhất là trồng bí, hiện cũng phát triển tốt. Ghi nhận thực tế tại xã Bảo Hiệu, người dân đã cơ bản hoàn thành cấy lúa vụ chiêm xuân. Như xóm Tròng, bà con hoàn thành cấy trước Tết, một số hộ đang làm đất trồng màu.

Gia đình chị Bùi Thị Hạnh, xóm Tròng có hơn 2 sào ruộng. Trước Tết, gia đình chị cấy xong 1 sào lúa, còn 1 sào dành để trồng dưa bở. Vợ chồng chị Hạnh đang tập trung làm đất, lên luống để sắp tới sẽ trồng dưa. Chị Hạnh chia sẻ: Tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình tôi đã cấy xong. So với những năm trước, năm nay khá rét, nguồn nước cũng cạn hơn nhưng vẫn đảm bảo. Những năm gần đây, ngoài cấy lúa, gia đình duy trì trồng màu ở một mảnh ruộng. Năm ngoái trồng bí xanh nhưng giá bán rẻ nên vụ này, nhà tôi chuyển sang trồng dưa bở. Trong xóm cũng có nhiều hộ chuyển đất lúa sang trồng cây màu khác. 

Đồng chí Bùi Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã Bảo Hiệu cho biết: Tổng diện tích gieo trồng vụ chiêm xuân trên địa bàn xã là 680 ha. Đến nay, xã cơ bản hoàn thành cấy lúa với diện tích 110 ha. Theo kế hoạch, toàn xã trồng 200 ha rau các loại, trong đó, bí xanh 85 ha, bí đỏ 70 ha, các loại dưa 30 ha. Ngoài ra, Bảo Hiệu còn trồng lạc, vừng, khoai lang, sắn, mía, hiện đang được bà con làm đất, chuẩn bị các điều kiện để sản xuất đúng khung thời vụ. Thời điểm này, UBND xã đẩy mạnh tuyên truyền người dân thực hiện các biện pháp để phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra hệ thống giao thông, thủy lợi để có kế hoạch đề nghị tu sửa kịp thời; chủ động giữ nước ở các hồ, đập đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất. 

Theo báo cáo của UBND huyện, đến thời điểm này, toàn huyện đã gieo trồng được trên 4.880 ha, các loại cây trồng đều sinh trưởng và phát triển tốt. Trong đó, lúa đã cấy trên 518 ha, đạt gần 90% kế hoạch; ngô trồng 1.035 ha, đạt trên 66% kế hoạch; sắn trồng trên 458 ha, lạc 1.115 ha, các loại cây trồng khác cũng được bà con tích cực gieo trồng đảm bảo khung thời vụ.

Đồng chí Bùi Huyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy cho biết: Thời gian qua, UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn hướng dẫn nông dân phòng chống rét và phòng trừ sâu bệnh cho các loại cây trồng. Toàn huyện đã làm đất cày ải vụ xuân với diện tích 6.319 ha, bằng 85% kế hoạch. Hiện, các địa phương tiếp tục cấy lúa trà muộn, làm đất và gieo trồng các loại cây màu với phương châm làm đất đến đâu, gieo trồng đến đấy, đảm bảo trong khung thời vụ tốt nhất. 

Bên cạnh đó, huyện tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, dự kiến năm 2023 sẽ chuyển 95 ha đất lúa sang trồng cây hàng năm (90 ha) và cây lâu năm (5 ha). Để đảm bảo nguồn nước tưới, huyện chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt việc quản lý, điều tiết nước tại các hồ, đập với mực nước trung bình hiện đạt từ 3,5 - 4,5 m; chỉ đạo Phòng NN&PTNT phối hợp với UBND các xã, thị trấn hướng dẫn các tổ hợp tác dùng nước xây dựng kế hoạch điều tiết nước phục vụ sản xuất và phòng, chống hạn cuối vụ.
 
Viết Đào

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục