(HBĐT) - Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phát triển kinh tế tập thể (KTTT) tỉnh nhấn mạnh: Trong năm 2022, Liên minh Hợp tác xã (LMHTX) tỉnh đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng chủ trương, chính sách, giải pháp phát triển KTTT; thực hiện hiệu quả chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thành viên. Đa dạng về loại hình, hình thức hợp tác trong các ngành nghề, lĩnh vực, nhất là khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn; sản xuất gắn với chuỗi giá trị; củng cố, tổ chức lại hoạt động của các HTX, tổ hợp tác (THT). Bên cạnh đó, LMHTX tỉnh chủ động phối hợp cơ quan quản lý nhà nước thực hiện giải thể đối với HTX ngừng hoạt động, hoạt động kém hiệu quả kéo dài không có khả năng củng cố, tổ chức lại.       



 Sau khi thu hoạch, nhãn Sơn Thủy được các thành viên HTX dịch vụ nông nghiệp Sơn Thủy, xã Xuân Thủy (Kim Bôi) cắt tỉa, phân loại đảm bảo yêu cầu của từng đối tượng khách hàng. 

Năm 2022, LMHTX tỉnh đã hoàn thành 8/8 chỉ tiêu kế hoạch đề ra, có 7 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Đến ngày 31/12/2022, toàn tỉnh có 491 HTX, 4 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), 209 THT; so với năm 2021 tăng 34 HTX, giảm 8 THT. Trong năm thành lập mới 58 HTX, 16 THT; giải thể 18 HTX, 11 THT. Các tổ chức KTTT thu hút 17,08 nghìn thành viên và 31,4 nghìn người lao động. Có 10,25% số hộ trên địa bàn tỉnh tham gia các tổ chức KTTT. Doanh thu bình quân của HTX ước đạt 2,41 tỷ đồng/HTX, lợi nhuận bình quân 270 triệu đồng/HTX, thu nhập bình quân của lao động thường xuyên đạt 4,34 triệu đồng/người/tháng. Doanh thu bình quân ước đạt 225 triệu đồng/THT, lợi nhuận 57 triệu đồng/THT. Chênh lệch thu nhập - chi phí QTDND đạt bình quân 974,3 triệu đồng/QTDND. Tổng lợi nhuận của các tổ chức KTTT đạt 129,8 tỷ đồng, chiếm 0,24% tổng giá trị tăng thêm (VA) và bằng 0,22% GRDP toàn tỉnh.

      Trong năm 2022, LMHTX tỉnh tổ chức 2 hội nghị đối thoại chính sách phát triển HTX nông nghiệp và HTX phi nông nghiệp. Qua đó giúp các HTX từng bước chuyển đổi hình thức tổ chức, hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực được quan tâm với nhiều hoạt động như: Tổ chức bồi dưỡng quản trị HTX cho 60 Chủ tịch, Phó chủ tịch HĐQT HTX; mở 11 lớp dạy nghề ngắn hạn cho 333 lượt thành viên và người lao động tại 5 HTX; tập huấn trực tuyến nghiệp vụ kế toán, hóa đơn điện tử, phần mềm kế toán cho các HTX thành viên qua phần mềm zoom. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý, điều hành, bán hàng. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại được thực hiện trong và ngoài tỉnh đã giúp các HTX, THT quảng bá, giới thiệu, tìm đối tác tiêu thụ sản phẩm. Tiêu biểu như: Hội nghị kết nối cung cầu và giới thiệu sản phẩm tại Hà Nội, Hải Phòng; hội nghị tiêu thụ sản phẩm cho các HTX tại TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai; hội chợ xúc tiến thương mại cho các HTX khu vực miền Trung - Tây Nguyên…

       Với số lượng, thành viên đông nhất, các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp đã chú trọng đầu tư ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, cơ giới hóa, mở rộng ngành nghề kinh doanh nhằm đem lại lợi ích kinh tế cho thành viên và cộng đồng. HTX nông nghiệp luôn tiên phong trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động tại địa phương, góp phần quan trọng trong việc khai thác nguồn lực, tham gia sản xuất các sản phẩm cho thị trường trong nước, xuất khẩu. Hiện có 80 sản phẩm của 69 HTX được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 và 4 sao; 32% HTX có sản phẩm được chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ.

       Tháng 8/2022, 1 tấn nhãn Sơn Thủy được xuất khẩu sang thị trường EU. Đây là sản phẩm của HTX dịch vụ nông nghiệp Sơn Thủy, xã Xuân Thủy (Kim Bôi). Việc xuất khẩu nhãn Sơn Thủy sang thị trường EU khẳng định sự nỗ lực không ngừng trong sản xuất, kinh doanh của các thành viên HTX. Ông Bùi Văn Lực, Chủ tịch HĐQT HTX dịch vụ nông nghiệp Sơn Thủy chia sẻ: Nhãn Sơn Thủy được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bảo hộ "Nhãn hiệu tập thể” năm 2016, VietGAP và mã số vùng trồng năm 2019, công nhận sản phẩm OCOP năm 2020. Với 34 ha, các thành viên HTX chăm sóc theo đúng quy trình VietGAP. Tất cả yêu cầu kỹ thuật từ thị trường EU đặt ra với sản phẩm rau quả được thành viên thực hiện nghiêm ngặt từ năm 2019 đến nay. Trong năm 2022, mẫu nhãn Sơn Thủy đã có kết quả phân tích tại phòng thử nghiệm được chỉ định theo tiêu chuẩn EU, tất cả 3 mẫu đều đạt yêu cầu kỹ thuật của 821 chỉ tiêu kiểm định về an toàn thực phẩm theo yêu cầu của EU.

Thu Thủy

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục