(HBĐT) - Thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp (DN), doanh nhân trong tỉnh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức để thúc đẩy sản xuất - kinh doanh (SX-KD), đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Tiếp nối kết quả đạt được, ngay sau Tết Nguyên đán 2023, các DN khẩn trương bắt tay vào sản xuất với quyết tâm cao và chủ động tăng tốc ngay từ đầu năm để hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra.



Công nhân Công ty TNHH Cap Global - Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn) tập trung sản xuất ngay từ đầu năm 2023. 

Những kết quả đạt được

Năm 2022, sau khi dịch Covid-19 dần ổn định, các DN trong tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động SX-KD nhằm bù đắp khoảng thời gian đình trệ sản xuất và đứt gãy chuỗi cung ứng trước đó. Bên cạnh nỗ lực của DN còn có sự hỗ trợ rất lớn từ các cấp ủy, chính quyền nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất được duy trì và từng bước hồi phục, tạo điều kiện để các DN, HTX đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế toàn tỉnh (GRDP) đạt 9,03%; GRDP bình quân đầu người ước đạt 66,7 triệu đồng; thu NSNN đạt trên 5.274 tỷ đồng, trong đó, cộng đồng DN đã đóng góp vào NSNN khoảng 2.302 tỷ đồng, chiếm 47% tổng thu ngân sách toàn tỉnh.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng tính đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có 4.296 DN, trong đó DN tư nhân chiếm 3,7%; công ty TNHH chiếm 59,3%; công ty cổ phần chiếm 35,8%; DN có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 1%; DN có vốn Nhà nước, chiếm 0,2%. Toàn tỉnh có 486 HTX, 225 tổ hợp tác và hơn 625 chi nhánh, văn phòng đại diện; tổng số vốn đăng ký gần 64.615 tỷ đồng, trung bình một DN vốn đăng ký khoảng 15 tỷ đồng. 

Cũng trong năm 2022, toàn tỉnh có 495 DN đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký khoảng 10.950 tỷ đồng, so với năm trước số lượng DN đăng ký thành lập mới tăng 9%, vốn đăng ký bằng 65%; có 304 chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, so với năm 2021 tăng khoảng 60%.

Tập trung ngay từ đầu năm

Sau kỳ nghỉ Tết, không khí lao động đã sôi nổi tại nhiều DN, HTX, cơ sở SX-KD trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, tại các khu, cụm công nghiệp, guồng quay công việc trở lại với nhịp bận rộn vốn có. Nhiều DN đã có sự chuẩn bị từ sớm về đơn hàng, nguồn nguyên liệu, về tổ chức vận hành sản xuất.

Nhìn chung, trên địa bàn tỉnh có nhiều DN, HTX, cơ sở SX-KD kỳ vọng vào sự phát triển, chủ động với kế hoạch mở rộng sản xuất ngay từ đầu năm… các DN cũng có chiến lược giữ chân người lao động thông qua đào tạo nâng cao tay nghề, kiến thức; không ngừng chăm lo đời sống, cải thiện thu nhập. Một môi trường làm việc tốt sẽ giúp người lao động tăng năng suất, hiệu quả lao động, ý thức hơn về trách nhiệm và gắn bó với DN.

Ông Nguyễn Long, phụ trách Công ty TNHH Nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam (Khu công nghiệp bờ trái sông Đà) cho hay: Trong năm 2023, mặc dù dự báo kinh tế chung còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, công ty đã chủ động liên kết với nhiều đối tác trong và ngoài nước, từ đó mở rộng sản xuất với kế hoạch tăng lượng công nhân từ hơn 700 lao động lên 800 lao động; phấn đấu doanh thu đạt từ 15 – 17 triệu USD, tăng hơn 10% so với năm trước.

Những thách thức phía trước

Năm 2023, ngoài những mặt thuận lợi, dự báo tình hình kinh tế thế giới cũng như trong nước còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Trong tỉnh, ngoài những DN, HTX trong lĩnh vực dịch vụ, SX-KD thì đa phần là DN trong lĩnh vực xây lắp. Chính vì vậy, nhiều DN đang tập trung tìm kiếm việc làm, nguồn lực tài chính đảm bảo hoạt động được duy trì ổn định.

Thực tế trong bối cảnh hiện nay, nhiều DN, HTX đã và đang tiếp tục nỗ lực tìm kiếm giải pháp, có chiến lược riêng để duy trì SX-KD hiệu quả, thúc đẩy tăng trưởng. Theo tìm hiểu tại Khu công nghiệp Lương Sơn, nhiều DN đã có kế hoạch cụ thể đảm bảo sản xuất ổn định. Tại đây, đại diện Công ty Bigfa cho hay: Năm 2023, dự đoán sẽ tiếp tục gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu. Do đó, thời gian qua, công ty đã chủ động xây dựng vùng nguyên liệu tại huyện Đà Bắc, đồng thời tiến tới mở rộng vùng nguyên liệu phục vụ sản xuất tại huyện Mai Châu, qua đó vừa mở rộng sản xuất, vừa tạo thêm việc làm cho người lao động ở các địa phương.

Mong muốn của cộng đồng doanh nhân

Năm 2023, tỉnh ta đề ra mục tiêu tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) đạt 9%; GRDP bình quân đầu người đạt 70,9 triệu đồng; thu NSNN 7.285 tỷ đồng; giá trị xuất khẩu đạt 1.695 triệu USD; giá trị nhập khẩu đạt 1.229 triệu USD; có 580 DN, HTX đăng ký thành lập mới, trong đó có 520 DN và 60 HTX…

Để hoàn thành các mục tiêu trên, vai trò của cộng đồng DN, doanh nhân cùng các HTX là hết sức quan trọng. Theo ông Hà Trung Nguyên, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội DN tỉnh cho biết, DN chỉ có thể phát triển bền vững và mạnh mẽ trong môi trường kinh doanh lành mạnh và luôn có sự hỗ trợ kịp thời từ phía chính quyền về mọi mặt. Chính vì vậy, thời gian tới, bên cạnh sự nỗ lực của DN, mong muốn lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng. Đồng thời, quan tâm hơn nữa trong việc đối thoại, thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt kịp thời, có hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của DN, doanh nhân; đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ và đồng hành cùng DN trong các hoạt động xúc tiến thương mại, giao thương, tìm kiếm, phát triển thị trường; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục…

Bên cạnh đó, DN mong muốn có các giải pháp hỗ trợ về tài chính cũng như các ngân hàng giảm lãi suất tín dụng, giãn nợ và tăng hạn mức cho vay để giúp DN có điều kiện tiếp tục đầu tư, phát triển sản xuất theo hướng ổn định, lâu dài, tạo điều kiện cho các DN an tâm đầu tư, mở rộng SX-KD, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh trong năm 2023 và những năm tới đây.


Hồng Trung

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục