(HBĐT) - LTS: Trước Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, cử tri trong tỉnh đã gửi tới Quốc hội các ý kiến, kiến nghị. Các bộ, ngành chức năng đã trả lời ý kiến của cử tri theo thẩm quyền. Báo Hòa Bình trích đăng một số nội dung cử tri, bạn đọc quan tâm.

Cử tri hỏi: Đề nghị tiếp tục quan tâm hỗ trợ sinh kế cho người dân, xây dựng chính sách riêng để phù hợp với từng vùng miền. Chính sách hỗ trợ sinh kế đối với người dân vùng hồ sông Đà đã góp phần cải thiện, nâng cao đời sống. Tuy nhiên, hiện nay đời sống người dân vẫn còn rất khó khăn. Đề nghị Chính phủ quan tâm, tiếp tục ban hành các chính sách mạnh mẽ hơn để thúc đẩy và nhanh chóng cải thiện, nâng cao đời sống cho người dân vùng hồ sông Đà trong thời gian tới.

Bộ LĐ-TB&XH trả lời: Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ các nhóm đối tượng yếu thế, người nghèo, người có thu nhập thấp nhằm giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Ngày 28/7/2021, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 24/2021/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo; hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vượt trên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia, nâng cao chất lượng cuộc sống; hỗ trợ các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt nghèo.

Thực hiện Nghị quyết số 120/2020/ QH14, ngày 19/6/2020 của Quốc hội về phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi giai đoạn 2021-2030, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi giai đoạn 2021-2030; thực hiện Nghị quyết số 24/2021/QH15, ngày 28/7/2021 của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 90/QĐ-TTg, ngày 18/01/2022 phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Trong đó có nội dung hỗ trợ đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, KT-XH, đa dạng sinh kế, phát triển các mô hình giảm nghèo ở các huyện nghèo, các xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang, ven biển hải đảo trong đó có khu vực vùng hồ sông Đà.

Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ người dân, người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn ảnh hưởng của dịch Covid-19 như: Nghị quyết số 42/NQ-CP, ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg, ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, trong đó có nhóm đối tượng bảo trợ xã hội được hỗ trợ; Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất và khu vực kinh tế trọng điểm; tiếp tục cho vay giải quyết việc làm theo Nghị quyết số 43/2022/QH15, ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi, phát triển KT-XH.

Tuy nhiên, chính sách hỗ trợ sinh kế cho người dân là một quá trình. Tiếp thu ý kiến của cử tri, Bộ LĐ-TB&XH tiếp tục tổng hợp, đánh giá tình hình thực tế để trình cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành chính sách hỗ trợ cụ thể, lâu dài trong thời gian thích hợp.

H.L (TH)


Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục