(HBĐT) - Trong những năm qua, hoạt động khuyến công của tỉnh Hòa Bình đã xây dựng chương trình hỗ trợ phù hợp, qua đó khuyến khích doanh nghiệp (DN) đầu tư mở rộng phát triển sản xuất, quảng bá sản phẩm có thế mạnh tại địa phương. Nhiều sản phẩm đã được hỗ trợ đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.


Đoàn công tác của tỉnh tặng quà và chụp ảnh lưu niệm với Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh.

Hoạt động sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) đã, đang góp phần quan trọng vào sự chuyển đổi cơ cấu kinh tế, từng bước khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, tạo đà thúc đẩy các ngành nghề dịch vụ khác phát triển. Trong đó công tác khuyến công có vị trí quan trọng, từng bước khẳng định vai trò trong khuyến khích, thúc đẩy CN-TTCN nông thôn phát triển, góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng CNH-HĐH, hỗ trợ kịp thời và mang lại lợi ích thiết thực cho đơn vị thụ hưởng, giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, tạo nhiều việc làm và tăng thu nhập cho người dân nông thôn.

Các cơ sở CNNT ngày càng chú trọng đầu tư chất lượng, mẫu mã sản phẩm đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, mở rộng sản xuất. Các sản phẩm CNNT ngày càng đa dạng, phong phú, tận dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên có sẵn gắn với truyền thống, bản sắc văn hóa địa phương. Có thể kể đến các sản phẩm từ cây nghệ, cây sachi, bộ sản phẩm măng, sản phẩm dệt thổ cẩm, mây tre đan… Với sự nỗ lực từ phía doanh nghiệp, sự đồng hành của cơ quan quản lý nhà nước đã, đang hỗ trợ kịp thời để các cơ sở CNNT trên địa bàn tỉnh phát triển, đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm cơ hội đầu tư, hướng tới xuất khẩu.

Năm 2022, tỉnh tổ chức thành công "Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2022”, công nhận 20 sản phẩm CNNT tiêu biểu. Đây là các sản phẩm CN-TTCN do chính cơ sở CNNT sản xuất. Sản phẩm tham gia và được bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu là sản phẩm có chất lượng, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất mở rộng, đáp ứng yêu cầu của người sử dụng và thị hiếu của người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh, tiến tới phục vụ xuất khẩu ra nước ngoài. Qua chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, giá trị các sản phẩm của cơ sở CNNT được công nhận và tôn vinh.

Tiêu biểu như sản phẩm tinh bột nghệ của Công ty TNHH tinh bột nghệ Nhưng Vần Hòa Bình, xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) xuất khẩu sang thị trường Anh quốc; sản phẩm bộ măng của Công ty CP Kim Bôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) được bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực năm 2022, tiếp tục tham gia bình chọn cấp quốc gia năm 2023 đã xuất khẩu sang các nước: Singapore, Nhật Bản, Hà Lan…

Đồng chí Hoàng Xuân Tiến, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) cho biết: Những năm gần đây, chương trình khuyến công tập trung hỗ trợ các cơ sở, DN theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình phát triển của địa phương. Theo đó, chương trình đẩy mạnh hỗ trợ các ngành công nghiệp chế biến, phát triển các sản phẩm mới có chất lượng, giá trị gia tăng cao, sử dụng nguồn nguyên liệu của địa phương. Ngành nghề được hỗ trợ đều gắn trực tiếp với nguồn nguyên liệu, lao động tại địa phương, nhằm góp phần giảm chi phí sản xuất, nâng cao được năng lực cạnh tranh của sản phẩm; hoạt động đào tạo nghề theo nhu cầu của DN không những giúp cho cơ sở CNNT chủ động về nguồn lao động có chất lượng mà còn tạo việc làm, thu nhập cho nhiều lao động nông thôn…

Bên cạnh việc ưu tiên phát triển sản phẩm CNNT gắn với tiềm năng, lợi thế của địa phương, tỉnh cũng tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ các cơ sở CNNT tham gia các kỳ hội chợ, triển lãm, tổ chức các hoạt động giao thương, xúc tiến đầu tư, quảng bá sản phẩm trong và ngoài nước. Từ đó giúp các cơ sở CNNT, DN kết nối với các đơn vị phân phối, người tiêu dùng, nhà đầu tư để đẩy mạnh sản xuất, phát triển thị trường tiêu thụ và quảng bá hình ảnh địa phương.

Đặc biệt, mới đây, đồng chí Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Sở Công Thương đã tham gia đoàn công tác của tỉnh thực hiện chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và ngoại giao kinh tế tại Vương quốc Anh. Tại hội thảo xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Hòa Bình, đồng chí Giám đốc Sở Công Thương đã giới thiệu về tiềm năng phát triển công nghiệp, thương mại và dịch vụ của tỉnh; quảng bá các cơ hội đầu tư, đồng thời ngành Công Thương cam kết hỗ trợ các DN của Vương quốc Anh khi đến tìm hiểu, đầu tư vào tỉnh Hòa Bình trong lĩnh vực ngành phụ trách. Bên cạnh đó, đồng chí cũng giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của tỉnh tại nước bạn, một số sản phẩm nông sản chế biến, tiểu thủ công nghiệp đạt chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, cấp khu vực như: Trà Sacha Inchi; trà túi lọc cà gai leo; trà túi lọc xạ đen Hòa Bình; cao cà gai leo Yên Thủy; túi, khăn thổ cẩm; tinh bột nghệ; trà chanh mật ong; tinh dầu sả chanh… Đây là điểm nhấn trong công tác xúc tiến thương mại được xác định là một trong những giải pháp quan trọng, hiệu quả, góp phần hỗ trợ DN phát triển sản xuất, mở rộng thị trường trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu.

Qua chuyến công tác thành công sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho các hoạt động giao thương, xúc tiến đầu tư lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ giữa tỉnh Hòa Bình với các nước châu Âu nói chung và Vương quốc Anh nói riêng; là cơ sở để ngành Công Thương và các sở, ngành trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp thực hiện tốt công tác tham mưu UBND tỉnh các chính sách phù hợp, tạo điều kiện thu hút đầu tư, giao lưu thương mại tại tỉnh Hòa Bình trong thời gian tới.


Hồng Duyên


Các tin khác


Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục